Phó thủ tướng yêu cầu rà soát phí BOT đường bộ ở mức hợp lý

Mạnh Nguyễn

09:20 20/05/2016

BizLIVE - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu như vậy tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải ngày 19/5. 

Phó thủ tướng yêu cầu rà soát phí BOT đường bộ ở mức hợp lý

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với Bộ Giao thông vận tải.

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày 19/5, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao thông vận tải thời gian tới là hoàn thiện thể chế, trong đó ưu tiên cao nhất là xây dựng những chính sách hiệu quả để thu hút nguồn lực cho các dự án phát triển hạ tầng giao thông vận tải.
Phó thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân các dự án đầu tư, thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công-tư (PPP) bao gồm cả nguồn lực trong và ngoài nước.
“Hình thức hợp tác công-tư nên được xác định là ưu tiên trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông vận tải”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính rà soát mức phí BOT đường bộ ở mức hợp lý, bảo đảm hài hoà lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và khả năng chi trả của người sử dụng.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cần tăng cường công khai, minh bạch trong lựa chọn nhà đầu tư, phối hợp kịp thời với các bộ, ngành để được hướng dẫn nếu có vướng mắc trong quá trình thực hiện.
“Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước và là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại một số dự án, Bộ Giao thông vận tải cần thường xuyên kiểm tra, rà soát việc thực hiện dự án BOT, có biện pháp xử lý kịp thời và công khai thông tin, tránh gây bức xúc trong dư luận”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu ngành giao thông vận tải triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Tăng cường rà soát, đánh giá, đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; chuyển phương thức quản lý hành chính sang phục vụ, hướng tới doanh nghiệp, người dân.
Cùng với đó, cần củng cố phát triển các doanh nghiệp nắm giữ các khâu then chốt, là huyết mạch của ngành giao thông vận tải trong lĩnh vực hàng hải, đường sắt, hàng không, công nghiệp đóng tàu, từ đó hình thành một cơ cấu vận tải hợp lý, khai thác tối đa thế mạnh về biển của đất nước.
Đề nghị bổ sung 10.000 tỷ đồng vốn đối ứng cho các dự án ODA
Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết giai đoạn 2016 - 2020 dự kiến sẽ đầu tư phát triển thêm khoảng 1.524 km để đến hết năm 2020 sẽ có khoảng 2.270 km đường cao tốc.
Để có thể triển khai được các dự án và hoàn thành được mục tiêu phát triển hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia như trên, giai đoạn 2016 - 2020 cần khoảng 5.150 tỷ đồng để đối ứng cho các dự án ODA và tối thiểu 25.000 tỷ đồng vốn góp từ NSNN cho các dự án BOT, PPP.
Với lĩnh vực đường sắt, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh nhu cầu vốn để thực hiện mục tiêu quy hoạch đến năm 2020 là rất lớn, vào khoảng 227.700 tỷ đồng.
Tuy nhiên, căn cứ vào khả năng đáp ứng của ngân sách nhà nước và dự kiến phương án xã hội hóa đầu tư đối với một số dự án tiềm năng để thực hiện đầu tư trong giai đoạn đến năm 2020, chỉ xác định nhu cầu vốn giai đoạn 2016-2020 cho các dự án, công trình quan trọng như cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh để nâng cao tốc độ chạy tàu 80 - 90 km/h đối với tàu khách và 50-60 km/h đối với tàu hàng và nâng cao năng lực thông qua trên toàn tuyến, đáp ứng 25 đôi tàu/ngày đêm; Thực hiện công tác giải tỏa hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn 5 tỉnh/thành phố (Hà Nội, Hải Phòng Đà Nẵng, TP HCM, Biên Hòa - Đồng Nai).
Về hàng không, Bộ sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại các cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ và Cam Ranh; huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng mới Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Các lĩnh vực khác như đường thủy nội địa, hàng hải cũng sẽ được Bộ GTVT tập trung đầu tư. Cụ thể, đường thuỷ sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính, ưu tiên hoàn thành nâng cấp các tuyến kết nối vùng đồng bằng Sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh, các tuyến sông Tiền, sông Hậu, sông Hồng, sông Thái Bình.
Về hàng hải, sẽ ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại và có phương án khai thác hiệu quả các khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Vũng Tàu, khuyến khích đầu tư nước ngoài phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.
Với mục tiêu nêu trên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, ước tính tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 vào khoảng hơn 955 nghìn tỷ đồng.
Trong số này, gần 348 nghìn tỷ đồng dự kiến huy động ngoài NSNN và hơn 607 tỷ đồng cần bố trí từ nguồn vốn có nguồn gốc NSNN (trong đó hơn 221 nghìn tỷ đồng dự kiến huy động vốn ODA, hơn 131 nghìn tỷ đồng đã ký kết hiệp định với các nhà tài trợ, hơn 89 nghìn tỷ đồng tiếp tục kêu gọi ODA trong giai đoạn và hơn 386 nghìn tỷ đồng đề nghị bố trí từ vốn NSNN và trái phiếu Chính phủ.
“Trước mắt, trong năm 2016 đề nghị ưu tiên bổ sung khoảng 10.000 tỷ đồng vốn đối ứng cho các dự án ODA và ứng trước kế hoạch năm 2017 khoảng 7.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông trong nước quan trọng, cấp bách đang được triển khai”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kiến nghị.

MẠNH NGUYỄN

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine