Phó thủ tướng: Cần tạo ra thương hiệu ô tô Việt có chất lượng, giá hợp lý

N.M

14:58 08/12/2017

BizLIVE - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng Việt Nam cần tập trung để tạo ra thương hiệu ô Việt Nam có chất lượng, với giá hợp lý, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và khu vực trong bối cảnh Việt Nam mở cửa thị trường, hội nhập sâu rộng với quốc tế...

Phó thủ tướng: Cần tạo ra thương hiệu ô tô Việt có chất lượng, giá hợp lý

Phó thủ tướng Trịnh Định Dũng.

Phát biểu tại Lễ khánh thành nhà máy Bus Thaco sáng 8/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết trong số các ngành công nghiệp sản xuất dân dụng, ngành sản xuất ô tô có liên kết đầu vào - đầu ra rộng rãi nhất và sự phối hợp công nghệ cao nhất; là ngành có ảnh hưởng lớn đến quá trình công nghiệp hóa của đất nước.
“Việc duy trì và từng bước phát triển ngành công nghiệp ô tô có vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế đất nước, đáp ứng nhu cầu sử dụng ô tô của người dân trong giai đoạn phổ cập ô tô thời gian tới, đồng thời tạo tác động lan tỏa trong nền kinh tế, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần hạn chế thâm hụt cán cân thương mại và củng cố an ninh, quốc phòng”, Phó Thủ tướng nói.
Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, ban hành Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành ô tô giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 với mục tiêu “xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, cần được khuyến khích phát triển bằng những chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn”.
Triển khai thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành đã được phê duyệt, thời gian qua, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đạt được một số kết quả quan trọng.
Tổng năng lực sản xuất - lắp ráp ô tô đạt khoảng trên 460.000 xe/năm, gồm nhiều chủng loại xe con, xe tải và xe khách. Các chủng loại xe tải, xe khách từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng sản xuất trong nước đã đạt tỉ lệ nội địa hóa cao, đáp ứng về cơ bản nhu cầu của thị trường.
Mỗi năm, ngành công nghiệp ô tô đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng tỷ USD và giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp.
Bên cạnh những kết quả trên, Phó thủ tướng cho rằng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Chưa tự thiết kế, sản xuất được những mẫu xe phù hợp với điều kiện giao thông, nhu cầu sử dụng của người Việt Nam.
Cùng với đó, mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hoá cao (60%) đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi đã không thực hiện được. Giá bán xe tại Việt Nam vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực, Phó thủ tướng cho biết.
Ngoài ra, các doanh nghiệp trong ngành mới chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, săm-lốp, một số sản phẩm nhựa…; chưa tạo ra được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hoá trong sản xuất, lắp ráp ô tô, sản xuất phụ tùng, linh kiện…
Để thực hiện thành công chiến lược phát triển ô tô Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ô tô của người dân trong những năm tới, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung để tạo ra thương hiệu ô Việt Nam có chất lượng, với giá hợp lý, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và khu vực trong bối cảnh Việt Nam mở cửa thị trường, hội nhập sâu rộng với quốc tế.
“Các doanh nghiệp cần cố gắng tham gia sâu nhất vào chuỗi giá trị của các thương hiệu từ các tập đoàn toàn cầu hiện có. Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp có sản lượng sản xuất lớn tại Việt Nam, đồng thời thu hút đầu tư và hỗ trợ sản xuất có định hướng vào thị trường “ngách”, các hãng xe, dòng xe chưa có cơ sở sản xuất lớn tại thị trường ASEAN để tạo lợi thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực”, Phó Thủ tướng đề nghị.

N.M

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine