PCI 2014: Vì sao Hà Nội thua Đà Nẵng, TP.HCM?

Tâm An

07:59 17/04/2015

BizLIVE - Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu PCI 2014 trong khi TP.HCM, lần đầu tiên trong 10 năm, bước vào nhóm 5 tỉnh, thành có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước, còn Hà Nội dù đứng ở thứ 26 nhưng vẫn bị chê là kém năng động nhất cả nước.

PCI 2014: Vì sao Hà Nội thua Đà Nẵng, TP.HCM?

Hà Nội xếp hạng 26 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2014

Bảng báo cáo xếp hạng chỉ số năng lực cạnh cấp tỉnh (PCI) 2014 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố cho thấy theo đánh giá của các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI, Hà Nội đã thăng hạng tuy nhiên vẫn bị coi là kém năng động và chậm thay đổi nhất trong điều hành của chính quyền địa phương.

Cụ thể, trung bình 1 doanh nghiệp chuẩn bị thành lập mất 12 ngày để có được giấy đăng ký doanh nghiệp. 

Tổng thời gian bỏ ra để thực hiện đăng ký vẫn dài, chưa có dấu hiệu được rút ngắn, đặc biệt là khâu chuẩn bị, sửa đổi bộ hồ sơ cho đến khi được coi là hợp lệ. Trong đó, Hà Nội dẫn đầu trong danh sách các tỉnh, thành có thời gian thực hiện đăng ký doanh nghiệp lâu nhất, tới 15 ngày và một nửa thời gian này dành cho việc sửa đổi hồ sơ để hợp lệ.

Hà Nội cũng là địa phương ít năng động nhất trong việc giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp FDI, với tỷ lệ 39% trì hoãn, xin ý kiến và chờ cơ quan  trung ương giải quyết.
Thậm chí, Hà Nội cũng nhận điểm kém về lĩnh vực gia nhập thị trường, khi chưa đến 30% doanh nghiệp FDI có thể hoàn thiện thủ tục pháp lý để có được giấy phép kinh doanh.

Về chi phí không chính thức, phản ánh từ các doanh nghiệp FDI cũng cho thấy, Hà Nội tuy là địa phương có tỷ lệ chung các doanh nghiệp nộp chi phí không chính thức thấp, nhưng lại gia tăng cao đáng kể tần suất tham nhũng “vặt” trong quá trình đấu thầu các hợp đồng với cơ quan Nhà nước.

Trong khi đó, Đà Nẵng năm thứ 2 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI. Lý do được ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Đà Nẵng lý giải do Đà Nẵng đã cải cách thủ tục hành chính, đưa ra phương án giải quyết khi thấy các tiêu chí thành phần ở mức thấp trong những năm trước đó. 

Năm vừa qua Đà Nẵng đã thực hiện "Năm Doanh nghiệp 2014", khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của doanh nhân làm mọi doanh nhân có trách nhiệm hơn với thành phố. 

Đặc biệt, ông Khương cũng cho biết, năm vừa qua Đà Nẵng có những giải pháp sáng tạo, quyết liệt hơn so với chủ trương của Trung ương. 
Chiến lược của tỉnh trong việc giải quyết vấn đề chính sách kinh doanh phản ánh từ doanh nghiệp FDI
Ông Khương dẫn chứng việc thành lập Quỹ tín dụng bảo lãnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong khi Quyết định của Thủ tướng quy định có 3 thành phần tham gia vốn gồm ngân sách của nhà nước, đóng góp của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại nhưng ngân hàng thương mại không đóng góp, doanh nghiệp khó khăn vốn thiếu nên đóng mức độ do đó, Hội đồng nhân dân thành phố đã có Nghị quyết bổ sung vốn ngân sách thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng.

Việc TP.HCM lần đầu tiên trong 10 năm công bố PCI đã bước vào nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước cũng được đánh giá cao. 

Vì sao Hà Nội kém năng động nhất?

Lý giải về những kết quả vừa nêu liên quan đến chỉ số PCI của Hà Nội, GS.TS Edmund Malesky, Trưởng nhóm nghiên cứu PCI cho rằng, tình hình Hà Nội có những điểm đặc thù bởi đây là nơi đặt các cơ quan hành chính trung ương, diện tích hành chính rộng, do sáp nhập với tỉnh Hà Tây (cũ) và gồm một phần tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc… nên chính quyền địa phương gặp khá nhiều khó khăn trong việc quản lý, cũng như đưa ra được những giải pháp độc lập hoàn toàn. 

Trên thực tế lý trên đã được đề cập đến nhiều lần khi lý giải về kết quả chỉ số PCI của Hà Nội trong những năm vừa qua. 

GS.TS Edmund Malesky cũng cho biết, về chi phí không chính thức, Hà Nội đang là địa phương chậm cải thiện nhất do liên quan tới sự gia tăng chi phí không chính thức mà doanh nghiệp phải chi trả. 

"Một số nhà đầu tư có thể không cảm thấy phiền khi phải trả chi phí “bôi trơn”, song điều này lại phản ánh thực tế khá tiêu cực. Đa số các doanh nghiệp FDI này không phải là doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, họ chấp nhận mất phí để có được hợp đồng làm ăn kinh doanh trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn đây lại là con dao hai lưỡi", GS. TS Edmund Malesky cho hay. 

Ông Edmund Malesky cũng nhấn mạnh rằng, đây không phải vấn đề của riêng Hà Nội mà là vấn đề mà Việt Nam cần phải giảu quyết, để giảm thiểu chi phí "bôi trơn" này. Và Hà Nội hoàn toàn có thể giải quyết được các vấn đề đặc thù đó. 

Ông Đậu Tuấn, Trưởng phòng Pháp chế VCCI cũng cho biết, chi phí không chính thức vẫn không ngừng tăng lên, doanh nghiệp phải thường xuyên đối mặt và chi “khống” những khoản chi phí này sẽ ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh của Việt Nam. 

Về vấn đề này, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, kết quả điều tra PCI của Hà Nội những năm qua chưa cao thể hiện kỳ vọng, mong muốn của các doanh nghiệp đối với bộ máy chính quyền của thành phố rất lớn. 

"Kinh nghiệm cho thấy có nhiều địa phương, lãnh đạo cấp cao của tỉnh, thành phố có thể rất quyết tâm nhưng cản trở chủ yếu lại nằm ở hệ thống bộ máy vận hành bên dưới", ông Lộc cho hay. 





 

TÂM AN

BizLIVE - Gặp gỡ