Ôtô con chịu thêm phí mới: Ai thương dân nghèo?

Thái An

07:58 12/06/2015

Không còn nghi ngờ gì nữa, với hàng chục loại thuế phí hiện nay cố mua được ôtô thì còn lưng lo điều kiện cho nó được lưu hành ngoài đường.

Ôtô con chịu thêm phí mới: Ai thương dân nghèo?

Ảnh minh họa.

Ông Đoàn Đức Lập - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Gia Lai rất bức xúc trước thông tin ô tô con sắp phải chịu thêm loại phí mới, 'phí thử nghiệm khí thải'. Với hàng chục loại thuế, phí đè đầu ô tô người làm chính sách đã thật sự không quan tâm tới người nghèo, trong khi TP. HCM lại hồ hởi khoe thành tích nộp 5.000 tỷ đồng cho ngân sách nhờ thuế nhập khẩu ô tô.

"Đây chẳng khác nào hình thức tận thu. Thuế phí cao nhất thế giới vẫn thu, thu càng nhiều càng tốt, không nghĩ tới chuyện dân sướng khổ thế nào", ông Lập thẳng thắn.

Hiện nay, một chiếc ô tô đầu tiên phải chịu thuế nhập khẩu cho linh kiện (10-30%) hoặc xe nguyên chiếc (từ 50 đến 70%) tùy loại, và tùy theo nguồn gốc nhập khẩu. Tiếp đó là thuế tiêu thụ đặc biệt 40-60%, tùy theo dung tích xe. Thuế VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 22%. Ô tô ra đường còn phải chịu lệ phí trước bạ với mức 10% hoặc 15%, tùy theo thành phố. Phí kiểm định, phí cấp biển số, phí đảm bảo an toàn kỹ thuật... Phí bảo trì đường bộ đóng hai lần, thu qua đầu phương tiện và thu qua trạm BOT. Giờ đây lại tính thu thêm loại phí mới là phí thử nghiệm khí thải. Với chi phí từ 16.000.000 - 16.500.000 đồng/phép thử/lần.

"Hiệp hội đã có ý kiến bằng văn bản chỉ rõ những bất hợp lý nhưng có lẽ đây là khoản thu quá lớn nên thu được là cứ thu", ông Lập nói.

Theo ông Lập, thu thuế, phí càng nhiều người dân càng khổ. Vẫn biết đóng thuế, phí là trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân với nhà nước nhưng khi có quá nhiều thuế, phí nó lại là bất hợp lý, bất công bằng với người dân nghèo.

"Bởi lẽ, nó không khác nào một tấn café bán ở Đăklăk có giá 40 triệu/1 tấn nhưng ở Kontum chỉ là 38 triệu/1 tấn. Đơn giản vì đường vận tải xa, giá mua thấp hơn. Thuế, phí ô tô cũng vậy, doanh nghiệp không chết. Tăng thuế, phí bao nhiêu sẽ được cộng vào giá thành bấy nhiêu, tất cả chỉ người dân chịu thiệt" - ông Lập phân tích.

Vị chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Gia Lai nói thẳng, đây là chính sách đang nhắm vào người dân, không những xóa tan giấc mơ ô tô của người nghèo, chính sách gần như khẳng định ô tô chỉ cho người giàu.

Ông Lập đặt câu hỏi: "Một năm phải đầu tư bao nhiêu vào xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển giao thông. Không lạ gì những đoạn đường được đầu tư cả trăm tỉ/km, quá lãng phí, không hiệu quả nhưng khi không có tiền lại quay lại đánh thuế, thu phí từ người dân. Điều này liệu có chấp nhận được không"?

Thiếu minh bạch

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội chia sẻ, một chiếc ô tô đang phải gánh quá nhiều loại thuế, phí khiến người tiêu dùng bức xúc là thực tế.

Nhưng ở VN vấn đề thuế, phí hiện còn đang còn nhiều bất cập. Không có sự liên kết, giải pháp không đồng bộ dẫn tới mỗi cơ quan quản lý, mỗi ngành nghề, doanh nghiệp đều phải chịu những loại thuế phí khác nhau dẫn tới tình trạng thu rồi vẫn thu nữa, cơ quan này thu, cơ quan khác cũng muốn thu.

Cụ thể như phí bảo trì đường bộ và phí BOT. Bộ GTVT muốn thu, Bộ Tài chính cũng muốn thu, chủ đầu tư cũng muốn thu. Sự thiếu minh bạch giữa các cơ quan quản lý với chủ đầu tư dẫn tới tình trạng lạm thu, phí chồng phí.

Tình trạng trạm thu phí BOT đặt không đúng quy định vẫn còn. Người dân phải đóng hai lần phí bảo trì đường bộ. Đóng qua đầu phương tiện và đóng khi qua trạm BOT.

Thứ hai, quy định 70km mới đặt trạm thu phí, nhưng lại giải thích có đoạn ngắn, đoạn dài… giải thích như vậy là không minh bạch. Rõ ràng người dân đang phải oằn lưng gánh các loại thuế, phí bất hợp lý.

Ông Liên cho rằng, trong điều kiện hiện nay của Việt Nam nhà nước chưa khuyến khích phát triển ô tô do điều kiện cơ sở hạ tầng, đường xá chưa tốt nên đã đề ra nhiều loại thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm hạn chế sự phát triển của loại phương tiện này.

Trong bối cảnh đó, ông Liên hài hước đưa ra lời khuyên người nghèo nên đi xe buýt, xe ôm, xe máy... ít ra đường để tránh tai nạn.

"Nhiều địa phương còn coi thuế, phí là cứu cánh cho ngân sách. Tất nhiên, người giàu có đóng thuế, phí ủng hộ ngân sách cũng là hợp lý nhưng cần phải minh bạch, công bằng với người nghèo", ông Liên nói.

Theo Báo Đất Việt