Ô tô nhập khẩu sắp tăng giá mạnh vì thuế?

HỒNG HẢI

05:54 01/07/2015

BizLIVE - Theo dự thảo Bộ Tài chính sắp trình lên Chính phủ, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nhập khẩu là giá bán ra của nhà nhập khẩu. Hiện nay, giá này được tính trên giá CIF cộng với thuế nhập khẩu.

Ô tô nhập khẩu sắp tăng giá mạnh vì thuế?
Trả lời báo chí chiều ngày 30/6 về căn cứ giá để tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu, bà Nguyễn Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn về thuế tiêu thụ đặc biệt và dự kiến trình Chính phủ vào cuối tháng 7 hoặc tháng 8.
Trong đó, theo dự thảo, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nhập khẩu là giá bán ra của nhà nhập khẩu. 
Bà Mai lý giải trước hết vì thực hiện theo các cam kết thuế quốc tế, thuế đối với ô tô nhập khẩu sẽ giảm dần về 0% vào năm 2018.
Ngoài ra, hiện nay, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu bằng giá CIF + thuế nhập khẩu trong khi giá tính thuế ô tô trong nước là giá bán ra của nhà sản xuất. Như vậy là không công bằng giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu. Đây cũng chính là kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước, Hiệp hội cơ khí Việt Nam và một số doanh nghiệp khác.
Theo Quyết định 1211 phê duyệt quy hoạch, chiến lược phát triển công nghiệp ô tô tầm nhìn đến 2020, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính phối hợp với các bộ liên quan xây dựng công thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt đảm bảo bình đẳng giữa ô tô nhập khẩu và ô tô lắp ráp trong nước. Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đã quy định, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt hàng hoá dịch vụ là giá bán ra hàng hoá và cung ứng dịch vụ.
Thứ trưởng Mai cho biết thêm Bộ Tài chính đã nghiên cứu và tổng hợp kinh nghiệm quốc tế kết quả cho thấy một số nước áp dụng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô nhập khẩu là giá bán lẻ cuối cùng đến tay người tiêu dùng sau khi sản phẩm qua nhiều khâu thương mại; có nước áp dụng giá nhập khẩu là giá CIF cộng với giá nhập khẩu như Việt Nam đã áp dụng, nhưng số lượng các nước này không nhiều. Hiện nay, Thái Lan cũng đang áp dụng, nhưng đang dự kiến chuyển sang áp dụng trên giá bán lẻ.
Bà Nguyễn Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính 
Trong dự thảo này, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất đối với mặt hàng ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thì mức tối thiểu của chi phí cũng như lợi nhuận được khống chế là 10%.

Tuy nhiên, qua ý kiến khác...Bộ Tài chính đang cân nhắc thêm xem nên quy định là 5% hay 10%.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, Việt Nam nhập khẩu 10.734 ô tô nguyên chiếc với trị giá 327 triệu USD trong tháng 5 năm 2015, tăng 7,9% về lượng và 11,2% về giá trị so với tháng trước.

Như vậy, mỗi ngày người Việt chi khoảng 10,9 triệu USD để nhập khẩu khoảng 357 chiếc ô tô từ nước ngoài.

Nếu tính chung 5 tháng đầu năm, tổng số lượng xe nhập về Việt Nam là 45.721 chiếc với giá trị đạt 1,2 tỷ USD, tăng 128,8% về lượng và tăng 183,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. 

HỒNG HẢI