Nielsen: Người Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới

Thảo Mai

12:00 17/02/2016

BizLIVE - Việt Nam vẫn giữ vị trí quốc gia tiết kiệm nhất thế giới với 79% người tiêu dùng khẳng định sẽ tiết kiệm (+1 điểm so với quý III), tiếp đến là Indonesia, Philippines và Singapore.

Nielsen: Người Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới

Ảnh minh họa.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã có sự cải thiện trong quý IV/2015 với 108 điểm, tăng 3 điểm so với quý III/2015. Kết quả này đã giúp Việt Nam tăng lên đứng hạng thứ 6 toàn cầu về mức độ lạc quan của người tiêu dùng, theo báo cáo mới nhất của công ty thông tin và đo lường toàn cầu Nielsen.

Các nước trong khu vực Đông Nam Á vẫn là các quốc gia tự tin và lạc quan nhất toàn cầu.

Philippines vẫn tiếp tục giữ vững số điểm 117 từ quý trước và vẫn xếp thứ 2 toàn cầu. Mặc dù giảm 1 điểm so với quý III xuống còn 115 điểm nhưng Indonesia vẫn là quốc gia xếp thứ 3 trong khi đó Thái Lan đạt 114 điểm (+3 điểm), xếp thứ 4.

Trong quý này, Malaysia có sự cải thiện về niềm tin khi tăng 2 điểm, đạt 80 điểm so với quý trước. Còn Singapore giảm 7 điểm xuống 94 điểm, sụt giảm mạnh nhất trong khu vực.

“Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt trong Quý 4/2015 tiếp tục cho thấy sự lạc quan của người tiêu dùng đã được cải thiện. Điều này có thể được lí giải nhờ vào sự sẵn lòng chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh, cùng với đó, niềm tin của nhà bán lẻ cũng có sự cải thiện rõ rệt trong dịp Tết nguyên đán – giai đoạn mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm”, ông Vaughan Ryan, Tổng giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam, nhận xét.

Việt Nam vẫn giữ vị trí quốc gia tiết kiệm nhất thế giới với 79% người tiêu dùng khẳng định sẽ tiết kiệm (+1 điểm so với quý III), tiếp đến là Indonesia (75%), Philippines (65%), Singapore (64%), Malaysia (63%) và Thái Lan (60%).

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt cũng cho hay, sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, họ cũng sẵn sàng dành tiền cho các khoản chi tiêu khác như: các kỳ nghỉ/du lịch (44%, +2 điểm), mua sắm quần áo mới (44%, + 5 điểm), trang trí/sửa chữa nhà cửa (40%, -1 điểm), các sản phẩm công nghệ mới (38%, +2 điểm) cũng như các hoạt động giải trí bên ngoài (37%, +3 điểm).

Mối lo suy thoái vẫn khiến 5 trong 10 người Việt (52%) quan tâm và lo lắng vì họ tin rằng nền kinh tế quốc gia vẫn chưa phục hồi. Hơn 1/3 người Việt cũng cảm nhận rằng viễn cảnh công việc vẫn không có dấu hiệu cải thiện, thậm chí còn có phần tiêu cực hơn (37%).

Do đó, suy thoái kinh tế và vấn đề đảm bảo công ăn việc làm vẫn là 2 mối lo và quan tâm lớn của người tiêu dùng với 1/4 người tiêu dùng lo lắng về nền kinh tế quốc gia (24%) và quan tâm đến tình trạng việc làm của bản thân (25%).

Tuy nhiên, gần 1/3 người tiêu dùng (34%) cũng đã chỉ ra rằng sức khỏe mới chính là vấn đề được họ quan tâm và lo lắng nhiều nhất trong vòng 6 tháng tới. Các mối quan tâm khác của người tiêu dùng trong top 10  đó là cân bằng cuộc sống/công việc, việc tăng các chi phí hóa đơn thiết yếu và giá thực phẩm  (18%), tội phạm (9%), giá dục dành cho trẻ em và tăng giá xăng dầu (8%) cũng như vấn đề nợ (7%).

THẢO MAI

BizLIVE - Gặp gỡ