Nielsen: Người tiêu dùng kết nối sẽ là động lực chính của thị trường Việt Nam

Minh Tuấn

12:56 07/09/2017

BizLIVE - Người tiêu dùng kết nối được dự báo sẽ chi tiêu khoảng 800 tỷ USD trong vòng 10 năm tới và trong tương lai gần sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp.

Nielsen: Người tiêu dùng kết nối sẽ là động lực chính của thị trường Việt Nam

Người tiêu dùng kết nối ngày càng chiếm ưu thế ở Việt Nam. Ảnh: mdr.de

Theo một nghiên cứu mới nhất của Nielsen và Demand Institute, trong thời đại của công nghệ kỹ thuật số, người tiêu dùng kết nối (connected spenders), những người thường xuyên kết nối với Internet và đồng thời là những người có mức sẵn sàng chi tiêu cao, là lớp người tiêu dùng có tiềm năng tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Theo nghiên cứu này, đến năm 2025, người tiêu dùng (NTD) kết nối sẽ chiếm gần 40% dân số toàn cầu và đóng góp hơn 50% tổng mức tiêu dùng hằng năm trên toàn thế giới.
Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và các nền tảng kinh doanh dựa trên công nghệ, châu Á-Thái Bình Dương sẽ là khu vực có mức độ tăng trưởng về số lượng NTD kết nối cao nhất toàn cầu, đặc biệt là các thị trường đang phát triển như Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Tại Việt Nam, số lượng NTD kết nối trong năm 2015 là 23 triệu người và được dự đoán sẽ tăng gần gấp đôi lên 40 triệu người trong năm 2025.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chi tiêu hằng năm của NTD kết nối tại Việt Nam sẽ tăng từ 50 tỷ USD trong năm 2015 lên đến 99 tỷ USD trong năm 2025. Và đến năm 2025, ước tính họ sẽ chiếm khoảng một nửa tổng tiêu dùng hàng năm.
NTD kết nối là một phân khúc NTD mới, đang phát triển rất nhanh. Họ là những người có hiểu biết về công nghệ, kĩ thuật số và đồng thời họ cũng là những người có mức sẵn sàng chi tiêu rất cao, thậm chí sẵn sàng chi trả cao hơn mức thu nhập của họ, theo nhận định của ông Rakesh Dayal, Giám đốc cấp cao, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng thuộc Nielsen Việt Nam.
Nghiên cứu chỉ ra rằng NTD kết nối ở Việt Nam sẽ chi tiêu khoảng 800 tỷ USD trong vòng 10 năm tới. Do đó, đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội tăng trưởng từ NTD Việt Nam thì đây chính là phân khúc mà các doanh nghiệp cần phải tập trung khai thác.
Trẻ, thu nhập cao và sẵn sàng chi tiêu
Theo kết quả nghiên cứu, khoảng 1/3 (34%) NTD kết nối là những người trẻ, có độ tuổi từ 21 – 34. Tại Việt Nam, NTD kết nối chiếm hơn 3/4 (76%) tầng lớp có mức thu nhập cao, chiếm gần 2/3 tầng lớp trung lưu và chiếm 43% nhóm có thu nhập thấp hơn.
Tỷ lệ người tiêu dùng kết nối ở các nhóm thu nhập. 
Với thuộc tính trẻ, đa phần sống tại các khu vực thành thị và là những người luôn có xu hướng mua sắm để nâng cấp cuộc sống của mình, NTD kết nối Việt Nam là những NTD có mức độ lạc quan rất cao. Các báo cáo Chỉ số Niềm tin NTD của Nielsen chỉ ra rằng, trong năm 2015, chỉ số lạc quan của NTD kết nối là 117, so với con số 99 là chỉ số lạc quan đến từ những người sử dụng internet thông thường.
Người mua sắm đa kênh
So với những người sử dụng Internet khác, NTD kết nối là những người có xu hướng mua sắm đa kênh, ở cả các cửa hàng thực tế lẫn các trang mua sắm trực tuyến. Khoảng 80% NTD kết nối nghĩ rằng mua sắm online là thuận tiện và họ vui thích khi mua sắm trực tuyến.
Trước khi mua, họ sẽ thu thập và tìm kiếm thông tin về sản phẩm để tham khảo từ cả hai nguồn online và offline. Và 4 trong 5 NTD kết nối sẽ tham khảo các nhận xét về sản phẩm trên các kênh trực tuyến (83%) và đặc biệt họ sẽ tìm kiếm nhận xét từ mạng xã hội (74%) trước khi quyết định có mua sảm phẩm đó hay không.
Trong khi đó 2 trong 3 (66%) NTD kết nối sẽ trực tiếp xem sản phẩm tại cửa tiệm thực tế trước khi đặt hàng trên các kênh mua sắm trực tuyến.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, NTD kết nối rất quan tâm đến vấn đề giá, họ luôn tìm kiếm những đơn hàng giảm giá, các chương trình khuyến mãi khi hơn một nửa trong số họ sử dụng các ứng dụng di động để tìm kiếm các đơn hàng giảm giá tốt nhất dù là khi họ dự định mua sắm hay thậm chí là đang mua sắm tại cửa hàng.

 

MINH TUẤN