Người Việt “vỡ mộng” mua ô tô nhập giá rẻ

Mạnh Nguyễn

20:17 19/05/2015

BizLIVE - Đề xuất thay đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đây của Bộ Tài chính đang đẩy thị trường ôtô Việt Nam vào những tình thế khó xử về giá bán lẻ.

Người Việt “vỡ mộng” mua ô tô nhập giá rẻ

Ảnh minh họa.

“Vỡ mộng” giảm giá ôtô
Trước khi Bộ Tài chính công khai bản dự thảo nghị định mới để lấy ý kiến hoàn thiện, không ít người tiêu dùng vẫn đang rất lạc quan về viễn cảnh giá bán lẻ ôtô đồng loạt giảm mạnh sau hơn 2 năm nữa.

Kỳ vọng này là hoàn toàn có cơ sở. Theo nội dung Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu (CBU) từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về mức 0% vào năm 2018.

Với chính sách thuế hiện hành, thuế nhập khẩu chính là yếu tố thứ 2 cấu thành giá xe trên thị trường sau giá C.I.F. Do đó, nếu thuế suất thuế nhập khẩu không còn (ở mức 0%) sẽ giúp cho số tiền của một loạt các loại thuế, lệ phí và chi phí khác phía sau tại nhà nhập khẩu hay nhà phân phối giảm xuống và ở mức rất thấp. Và đương nhiên, giá bán lẻ ôtô trên thị trường sẽ giảm mạnh. (Xem tiếp)
[Infographic] Nợ công Việt Nam “khủng” cỡ nào?

Tính đến ngày 18/5, theo đồng hồ báo nợ toàn cầu của tạp chí Economist, nợ công Việt Nam đang ở mức xấp xỉ 89,41 tỷ USD. Với dân số ước tính 91,5 triệu người, tính ra, mỗi người dân đang gánh nợ 983USD. Một năm trước, con số này là 81,18 tỷ USD và 897,84 USD.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế như hiện tại, The Economist dự đoán nợ công Việt Nam sẽ tăng lên 97,35 tỷ USD vào năm tới, tức mỗi người dân sẽ gánh nợ 1.065 USD.

Theo con số từ Bộ Tài chính, tỷ lệ trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với tổng thu ngân sách nhà nước năm 2014 là 13,8% và năm 2015 dự kiến khoảng 16,1%, dưới mức quy định là 25%. (Xem tiếp)

Hai người Hàn Quốc bị bắt sau vụ sập giàn giáo Formosa

Chiều 19/5, đại tá Phan Kế Hiên, Chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Lee Jae Myeong (62) và Kim Jong Wook (43 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động.

Theo cơ quan điều tra, ông Lee Jea Myeong là giám đốc đơn vị quản lý công nhân làm việc tại hai giàn giáo (Lane 1 và Lane 2). Ông Kim Jong Wook là chỉ huy trưởng công trường sản xuất lắp đặt giếng chìm bến cảng Sơn Dương, thuộc công trường Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng). (Xem tiếp)

Gạo “nhựa” độc hại từ Trung Quốc đe dọa người dân châu Á
Gạo nhựa Trung Quốc được làm từ khoai tây, khoai lang với nhựa tổng hợp, ép thành dạng hạt gạo, được cho là đã có mặt tại những vùng nông thôn ở châu Á, như Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và gần đây là Singapore, theo tờ The Star (Malaysia) ngày 18/5.
Thời gian gần đây, thông tin về loại gạo giả này, được bán rộng rãi tại các chợ ở Trung Quốc (nhiều nhất là tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc), đã liên tục được phát tán trên các trang mạng xã hội. (Xem tiếp)
Hà Nội thừa nhận cây mỡ trên phố Nguyễn Chí Thanh

Kết luận thanh tra do ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng - Chánh thanh tra Thành phố Hà Nội ký  - nêu rõ đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo UBND Thành phố do thiếu kiểm tra, sâu sát trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện việc cải tạo, thay thế cây xanh trong thời gian vừa qua.

Kết luật thanh tra đề nghị chỉ đạo kiểm kiểm và xử lý kỷ luật đối với các đơn vị, cá nhân thuộc Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan trong công tác tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện để xảy ra những hạn chế, thiếu sót. (Xem tiếp)

Giá thực phẩm có tăng, nhưng không phải tại giá xăng?
Hai tuần sau khi giá xăng được điều chỉnh tăng (ngày 5/5), hải sản là mặt hàng ghi nhận có sự thay đổi về giá đáng kể nhất. Mặc dù giá dầu không tăng nhưng một số tiểu thương vẫn vin cớ chi phí vận chuyển tăng để bán đắt lên. Thực chất, giá dầu được giữ nguyên trong kỳ điều hành vừa qua nên cước vận tải vẫn đứng yên. Tuy nhiên, điều này có thể lý giải là do vào mùa du lịch nên hải sản tiêu thụ tại chỗ tăng, nguồn cung về Hà Nội và các địa phương giảm, khiến giá bán nhích lên. (Xem tiếp)
[Infographic] Hiệp định TPP và 10 điều tối thiểu bạn cần biết
Mỹ, Nhật Bản, Việt Nam và 9 quốc gia khác đang hy vọng sẽ hoàn thành ký kết TPP trong năm 2015. Với riêng Việt Nam, TPP sẽ là một sự kiện kinh tế lớn nhất trong khoảng 20 năm trở lại đây. Theo Ezlaw, mọi người dân Việt Nam, đặc biệt là các trí thức, luật sư, doanh nghiệp, khởi nghiệp... cần phải biết rõ và nhiều hơn về TPP... (Xem tiếp)

MẠNH NGUYỄN

BizLIVE - Gặp gỡ