Người Việt “khoái” nhất mặt hàng tiêu dùng nhanh nào?

Thảo Mai

14:36 18/09/2015

BizLIVE -

Nhóm sản phẩm này là ngôi sao sáng với 38% đóng góp vào tổng doanh số bán hàng của toàn ngành hàng tiêu dùng nhanh và đạt được tốc độ tăng trưởng cao nhất 6,7% trong quý II.

Người Việt “khoái” nhất mặt hàng tiêu dùng nhanh nào?

Ảnh minh họa.

Sau giai đoạn phục hồi vào dịp Tết âm lịch, ngành hàng tiêu dùng (FMCG) tại sáu thành phố chính ở Việt Nam đã chững lại, theo báo cáo Cập nhật thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh quý 2 của Nielsen ghi nhận.

Cụ thể, ngành hàng này tăng trưởng ở mức 0,9% so với năm trước, chủ yếu đến từ việc tăng giá, trong khi đó tăng trưởng khối lượng tiêu thụ “dậm chân tại chỗ” với mức 0%. 

Trên toàn bộ ngành bán lẻ, sự tăng trưởng ấn tượng của Q1 không kéo dài lâu.
Khoảng thời gian sắp tới được dự báo vẫn còn khó khăn.

Có những bức tranh rất khác nhau giữa các nhóm sản phẩm chính như thức uống, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân, thuốc lá và sản phẩm chăm sóc em bé.

Nhóm sản phẩm đồ uống tiếp tục là ngôi sao sáng với 38% đóng góp vào tổng doanh số bán hàng của toàn ngành hàng tiêu dùng nhanh và đạt được tốc độ tăng trưởng cao nhất với mức 6,7% trong quý II, mặc dù tỷ lệ này suy giảm nhẹ so với mức 9,7% trong quý I. Sự phát triển của sản phẩm đồ uống chủ yếu đến từ bia, nước uống tăng lực và nước uống thể thao.

Nhóm ngành nước giải khát vẫn đang trên đà tăng trưởng tốt. 

Ngược lại với nhóm sản phẩm đồ uống, thị trường tiêu thụ cho các nhóm sản phẩm chính còn lại vẫn còn phải đương đầu với nhiều thách thức.

Trong khi tỷ lệ tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh tại 6 thành phố chính dường như bị bão hòa trong thời gian gần đây, thì thị trường nông thôn nổi lên như là một nguồn tăng trưởng mới cho nhiều nhà sản xuất.

Câu chuyện này một lần nữa được nhìn thấy rất rõ trong nửa đầu năm 2015. Các cộng đồng nông thôn ở Việt Nam chiếm 68% của 90 triệu dân và hiện nay chỉ có 54% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh đến từ nông thôn.

Hơn nữa, cư dân nông thôn hiện nay đang ưu tiên đầu tư vào giáo dục, và đang có sự tăng trưởng thu nhập vào khoảng 44% trong 3 năm qua, ông Alex Jeater, Quản lý cao cấp phụ trách Dịch vụ đo lường bán lẻ của công ty Nielsen Việt Nam, chỉ ra.

Trong khi thành thị chỉ đạt mức tăng trưởng vào khoản 1,6% vào quý 2, thì thị trường nông thôn phát triển ở mức 2,7%, chủ yếu do tăng trưởng khối lượng tiêu thụ.

Ngoài ra, khi các nhóm sản phẩm chính vẫn đang gặp nhiều thách thức trong 6 thành phố trọng điểm, thì 11 trong 18 nhóm sản phẩm chính này đang có tốc độ tăng trưởng tích cực ở thị trường nông thôn, cho thấy cơ hội rất lớn cho các nhà sản xuất và các nhà cung cấp dịch vụ.

11/18 ngành hàng tăng trưởng dương cho thấy tiềm năng của khu vực này.

5 nhóm sản phẩm dẫn đầu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường nông thôn là nước uống năng lượng, nước rửa chén, sữa uống đóng chai/đóng hộp, nước uống đóng chai và nước giải khát.

THẢO MAI