Người Việt khó yêu hàng Việt: Lý giải từ chiếc tăm bông

Minh Thái

07:42 17/09/2015

Nhiều người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng bỏ ra số tiền cao hơn để mua tăm bông Thái Lan, cọ nhà vệ sinh Nhật Bản...

Người Việt khó yêu hàng Việt: Lý giải từ chiếc tăm bông

Ảnh minh họa.

Hàng ngoại lấn lướt

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, hàng hóa từ khắp nơi trên thế giới đã và đang tràn ngập thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng Việt Nam có thể mua hàng hóa từ mọi quốc gia, do đó hàng sản xuất trong nước phải cạnh tranh khốc liệt với hàng nhập khẩu trên sân nhà.

Rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam chê hàng Việt và bị hấp dẫn bởi hàng ngoại, từ những sản phẩm rất nhỏ như tăm bông, kem đánh răng, cọ xoong... bởi chất lượng, mẫu mã sản phẩm ngoại rất bắt mắt.

Theo khảo sát ngẫu nhiên của PV tại siêu thị Intimex trên phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa, Hà Nội), riêng sản phẩm tăm bông vệ sinh tai đã có hơn 10 loại thuộc các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó tăm bông của Thái Lan và doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài ở Việt Nam chiếm số lượng áp đảo.

Cụ thể, tăm bông của doanh nghiệp Việt gồm: Tăm bông Misu (Công ty CP Quảng cáo và Thương mại Điểm Vàng); Niva (Công ty CP Đầu tư & Phát triển D&G Việt Nam; Uni (Công ty CP Phát triển thương mại Trường Thịnh); Diva (Công ty TNHH Misa).

Tăm bông của doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam gồm có: tăm bông Sakura (Công ty TNHH Sanyo Việt Nam (thuộc Công ty Sanyo Nhật Bản); tăm bông Ikami (Công ty Heiwa Hygiene Hà Nội - doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản). Tăm bông Thái Lan gồm các thương hiệu Cherry; Bonus; Soft Tip; Tender Touch. Ngoài ra, Intimex Huỳnh Thúc Kháng còn bày bán sản phẩm tăm bông Helen Harper nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu (Vương quốc Bỉ).

Đối với mặt hàng kem đánh răng trẻ em, ngoài thương hiệu PS do Công ty Unilever Việt Nam sản xuất, Intimex Huỳnh Thúc Kháng bày bán toàn bộ hàng nhập ngoại với các thương hiệu: Dr Kool, Mom's Gift, Kiz Care (Hàn Quốc), Raiya (Malaysia). Mỗi thương hiệu kem đánh răng trẻ em nhập ngoại này lại có rất nhiều hương vị trái cây khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn, trong khi sản phẩm Việt Nam bày bán tại đây chỉ có hương dâu.

Điều đáng lưu ý giá cả của các sản phẩm tăm bông, kem đánh răng nhập ngoại và sản xuất nội địa không chênh nhau nhiều. Ví dụ, hộp tăm bông 200 que do Việt Nam sản xuất mang thương hiệu Misu có giá 11.000 đồng; Niva 13.000 đồng; Uni 13.300 đồng/200 cây. Tăm bông của doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài mang thương hiệu Sakura có giá 22.500 đồng/200 que, Ikami 32.000 đồng/200 que, nếu sản phẩm làm từ bông đen cao cấp của Nhật Bản sẽ có giá cao hơn (29.000 đồng/80 que). Tăm bông do Thái Lan sản xuất như Baby Cherry (16.200 đồng); Bonus (13.400 đồng); Soft Tip (23.000 đồng); Tender Touch (24.400 đồng).

Kem đánh răng trẻ em PS 14.000 đồng/tuýp 80g, Raiya (Malaysia) 17.200 đồng/tuýp 75g; Dr Kool (Hàn Quốc) 19.200 - 19.500 đồng/tuýp ); Mom's Gift 24.500 đồng/tuýp, Kiz Care 26.500 đồng/tuýp.

Bên cạnh đó, có những sản phẩm nhập ngoại và sản xuất nội địa có giá chênh lệch gấp 3-4 lần, ví dụ: cọ xong Việt Nam 8.000 đồng, cọ thép Nhật Bản 32.000 đồng, nếu sản phẩm làm bằng cọ thiên nhiên đàn hồi của Nhật Bản thì có giá 35.000 đồng.

Chê tăm bông, kem đánh răng Việt
Nhà gần siêu thị Intimex, chị Lê Thị Mai (đường Trúc Khê, quận Đống Đa, Hà Nội) thường xuyên mua hàng tại đây. Chị cho biết, sau một vài lần dùng thử, gia đình chị đã chuyển hẳn sang dùng kem đánh răng của Thái Lan.
"Trước đây, tôi dùng kem đánh răng Việt Nam nhưng cảm giác không sạch, đánh răng xong miệng khô và vẫn còn vị của chất tẩy trong miệng. Trong khi đó, mùi của kem đánh răng Thái Lan rất dễ chịu, không quá nhiều bọt, đánh xong thấy miệng rất sạch sẽ, đặc biệt nếu lỡ ăn gì sau đó thì cũng không bị phá vị như khi dùng đánh răng Việt Nam. Giá của nó cũng không đắt hơn kem đánh răng Việt Nam là mấy, chỉ hơn 50.000 đồng/tuýp".
Chị Mai cũng cho biết thêm, mỗi khi đi siêu thị, chị và chị gái ít xem hàng thuần Việt bởi tin rằng mẫu mã và chất lượng của chúng kém hơn hàng ngoại. Ngay cả bàn chải cọ bồn cầu, sàn nhà vệ sinh, chị cũng chọn lựa sản phẩm của Nhật Bản bởi lông bàn chải mềm, cọ sạch được mọi ngóc ngách và nhất là không làm xước men gạch hay bồn cầu. Dĩ nhiên, giá của mặt hàng này không hề rẻ, nó đắt hơn hàng Việt Nam 3 lần.
Tương tự, các sản phẩm từ bột giặt, nước rửa chén, kem đánh răng, thậm chí đến tăm bông vệ sinh tai.... dùng trong nhà chị Trần Huyền Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội) đều là hàng Thái Lan hoặc Hàn Quốc. Theo lý giải của chị Thanh, bột giặt, nước rửa chén của Thái Lan không nhiều xút, gây hại da tay như hàng Việt.
"Tôi từng mua tăm bông Việt Nam nhưng thấy không hề dễ chịu chút nào. Que nhựa quá mềm, đặc biệt phần bông hoặc cứng quá khiến vệ sinh tai không sạch hoặc được quấn quá lỏng. Một lần, tôi vừa ngoáy vài vòng thì thấy nhói tai, hoá ra phần bông đã dính lại trong tai, chỉ còn trơ lại đầu nhựa cứng. Từ đó tôi chuyển sang tăm bông của Thái Lan, bông thấm hút tốt nên ngoáy tai rất sạch mà giá cả chẳng đắt hơn hàng Việt là mấy. Còn kem đánh răng tôi dùng hàng nhập của Mỹ, giá đắt hơn nhưng thực ra chẳng nên tiếc làm gì bởi cũng có dùng nhiều đâu, ngày chỉ đánh răng hai lần".
Khi khảo sát tại siêu thị Intimex Huỳnh Thúc Kháng, một nhân viên ở đây cũng khuyên phóng viên nên mua kem đánh răng ngoại. Chị giới thiệu một loại kem đánh răng của Hàn Quốc "dùng rất thích, dạng gel tiết kiệm". Ngay cả kem đánh răng trẻ em, chị cũng cho biết khách hàng thường chọn sản phẩm của Malaysia. Bản thân chị cũng mua loại này cho con sử dụng ở nhà.

Theo Báo Đất Việt

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ