Người Hàn đã sẵn sàng tấn công thị trường làm đẹp Việt Nam?

Thế Trần

10:50 19/08/2016

Các nghệ sĩ, ca sĩ Hàn Quốc đẹp từ mái tóc đến gót chân đều là do ngành công nghiệp làm đẹp Hàn Quốc tạo ra.

Người Hàn đã sẵn sàng tấn công thị trường làm đẹp Việt Nam?

Ảnh minh họa.

Ông Kim Deokseong, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Làm đẹp Hàn Quốc (KOBIS), vừa có cuộc trả lời phỏng vấn chúng tôi tại Triển lãm Thương mại Quốc tế Hàng đầu về ngành Làm đẹp tại Việt Nam VietBeauty 2016 trưa 18/8. Triển lãm được tổ chức tại TP HCM.

Ông Kim Deokseong, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Làm đẹp Hàn Quốc (KOBIS), tại Triển lãm VietBeauty 2016.
Ông Kim Deokseong, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Làm đẹp Hàn Quốc (KOBIS), tại Triển lãm VietBeauty 2016.

Có bao nhiêu công ty Hàn Quốc tham gia triển lãm ngày hôm nay, thưa ông?

Rất nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tham gia hội chợ lần này. Tuy nhiên, do quy mô và hạn chế về thời gian, địa điểm nên lần hội chợ này có khoảng 20 doanh nghiệp Hàn Quốc tham dự.

Bao nhiêu doanh nghiệp thời gian tới có ý định hợp tác và đầu tư tại Việt Nam, thưa ông?

Cả 20 doanh nghiệp này đều muốn đầu tư ở Việt Nam trong tương lai gần. Trong số các doanh nghiệp này có các đơn vị sản xuất thiết bị làm đẹp, mỹ phẩm, làm đẹp. Việc có đầu tư được hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có yếu tố đối tác tại Việt Nam. Nếu doanh nghiệp Việt Nam nào muốn liên kết với doanh nghiệp Hàn Quốc về mỹ phẩm có thể liên hệ với tổ chức của tôi, Korea Beauty Industry Society (Hiệp hội Công nghiệp Làm đẹp Hàn Quốc – KOBIS).

Hàn Quốc có cách đầu tư như thế nào tại Việt Nam?

Đại lý phân phối, cửa hàng tại Việt Nam đều được hoặc các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể mở văn phòng tại Việt Nam. Hiện nay, Hàn Quốc nhận được rất nhiều lời mời từ phía Trung Quốc nhưng rất ít lời mời từ phía Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về thị trường làm đẹp ở Việt Nam?

Việt Nam là một trong những thị trường dẫn đầu ở Đông Nam Á về làm đẹp và có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Hiện doanh nghiệp làm đẹp của chúng tôi kết hợp với doanh nghiệp Trung Quốc rất nhiều. Tuy nhiên, tại Việt Nam, Hàn Quốc mới nhận được rất ít lời mời. Tôi hy vọng qua những lần hội chợ như thế này, hợp tác giữa hai bên về ngành làm đẹp sẽ mạnh mẽ hơn.

Việt Nam có môi trường kinh doanh tốt, chính trị ổn định. Chính sách đổi mới thu hút đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, dân số cũng là yếu tố tốt. Cơ sở hạ tầng ở Việt Nam cũng đã có và tốc độ phát triển kinh tế cao. Do vậy thị trường làm đẹp sẽ phát triển rất nhanh. Bên cạnh đó, yếu tố văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam khá gần gũi. Tôi cảm thấy người Việt Nam rất yêu mến người Hàn Quốc và có mối giao lưu với nhau.

Tôi đến Việt Nam từ năm 1992 và có thể nói rất am hiểu thị trường Việt Nam. Tôi luôn đánh giá Việt Nam là thị trường hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, tôi rất tiếc sự kết hợp giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong ngành làm đẹp chưa được tốt. Khi doanh nghiệp Việt Nam muốn làm ăn với các công ty Hàn Quốc, chúng tôi sẽ cung cấp tất cả thông tin liên quan để hỗ trợ sự hợp tác giữa hai bên. Thực sự, tại Việt Nam tôi chưa thấy sự kết nối tốt giữa các doanh nghiệp với tổ chức xúc tiến thương mại và với công ty làm đẹp Hàn Quốc.

Ông đánh giá thế nào về thị trường làm đẹp Việt Nam so với các nước khác?

Việt Nam là thị trường dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á trong thị trường làm đẹp về tiềm năng so với Thái Lan, Lào, Campuchia. Cái đáng tiếc là chưa có sự kết nối, các doanh nghiệp Việt Nam chưa tích cực liên hệ với các hiệp hội.

Tôi cũng thấy làm lạ khi tại Việt Nam chưa có tổ chức nào đại diện giống như Hàn Quốc, các nước châu Á, châu Âu hoặc có nhưng tôi chưa biết. Một tổ chức đại diện, có thể tổng quan hết các hoạt động trong ngành, đứng ra sẽ kết nối các công ty trong nước để cho thông tin và phối hợp với các tổ chức thì chưa có ở Việt Nam. Các tổ chức nhỏ tại Việt Nam thì có nhưng chưa đủ sức bao quát. Ở các nước khác, tổ chức này sẽ đứng ra kết nối các doanh nghiệp và hỗ trợ việc xúc tiến thương mại.

Ở Italy, Nhật Bản đều có tổ chức kết nối như vậy và tôi có quen biết hầu hết các nhân vật trong tổ chức làm đẹp tại các nước. Điều này rất thuật lợi cho sự hợp tác.

Việt Nam ảnh hưởng rất nhiều bởi văn hóa của Hàn Quốc qua phim ảnh, âm nhạc. Ông có nghĩ đây là một cú hích trong quan hệ hợp tác về làm đẹp và yếu tố tiềm năng của thị trường Việt Nam hay không?

Các nghệ sĩ, ca sĩ Hàn Quốc đẹp từ mái tóc đến gót chân đều là do ngành công nghiệp làm đẹp Hàn Quốc tạo ra. Công nghệ làm đẹp Hàn Quốc đã đến Việt Nam từ rất lâu rồi nhưng tôi cũng chưa hiểu vì sao chưa có sự kết nối tốt. Tôi thấy người Việt rất ưa chuộng văn hóa, cách làm đẹp của Hàn Quốc.

Trong đợt Olympic Rio này, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã đoạt 2 huy chương danh giá tại sự kiện. Huấn luyện viên của xạ thủ này là người Hàn Quốc. Thị trường làm đẹp Việt Nam giống như một vận động viên có tiềm năng và cần người hướng dẫn, truyền đạt để phát triển. Hàn Quốc có thể làm được điều này. Chúng tôi cũng muốn hỗ trợ Việt Nam về tất cả các lĩnh vực liên quan đến ngành làm đẹp, về phương pháp, công nghệ, máy móc, thiết bị….

Chính phủ Hàn Quốc có hỗ trợ doanh nghiệp đến hội chợ như thế này không?

Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ hơn một nửa chi phí khi các doanh nghiệp muốn tham gia hội chợ như thế này.

Xin cảm ơn ông.

Theo Trí thức trẻ

Từ khóa: kinh doanh, công nghệ

BizLIVE - Gặp gỡ