Nghi vấn “thất thoát phí” tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Lê Mỹ

21:53 06/05/2016

Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ được khởi công vào ngày 20/7, hoàn thành giai đoạn 1 và triển khai bắt đầu thu phí từ ngày 6/10/2015. 

Nghi vấn “thất thoát phí” tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Một trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 29km sẽ có một trạm thu phí trên đường cao tốc tại Km188+300; 2 trạm nằm trên đường nhánh tại các nút giao Thường Tín, Vạn Điểm; một trạm nằm trên đường nhánh đi QL1 (cũ) và trạm dùng chung với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại Km212+200 trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Để nắm bắt được tình hình thực tế, chính xác trong quá trình quản lý khai thác thu phí tại các trạm thu phí đường cao tốc BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông 1 (thành viên trong Liên danh nhà đầu tư dự án) đã có rất nhiều văn bản gửi đến Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động thu phí và một số công việc chuyên môn nhằm mục đích quản trị nội bộ, các vấn đề liên quan đến quyền lợi chính đáng của Nhà nước, nhân dân và các cổ đông tham gia dự án; đồng thời đề nghị làm minh bạch về tài chính, đáp ứng các quy định liên quan đến công tác thu phí theo luật định.

Ngày 15/3/2016, CIENCO1 đã có văn bản số 237/CV-TCT-TGĐ đến Công ty BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ đề nghị phối hợp với tổ kiểm tra thu phí tại dự án nhằm làm minh bạch tài chính và quy định về công tác thu phí, tuy nhiên Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã phúc đáp bằng văn bản số 252/PVCG-TVKT ngày 15/3/2016 trong đó nêu rõ không chấp thuận đề nghị của CIENCO1.

Ngày 17/3/2016, CIENCO1 tiếp tục gửi văn bản số 0255/CV-TCT đến Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ với nội dung yêu cầu thực hiện đề nghị trên, tuy nhiên CIENCO1 không nhận được phúc đáp.

Để mong nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ngày 25/3/2016, CIENCO1 đã có văn bản số 0282//CV-TCT gửi Bộ GTVT về việc chấp thuận cho CIENCO1 được tiến hành kiểm tra tình hình thu phí tại dự án.

Lãnh đạo Bộ GTVT đã có ý kiến chỉ đạo chuyển Tổng cục Đường bộ xử lý. Ngày 8/4/2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có giấy mời số 95/GM-TCĐBVN về việc mời họp bàn về công tác kiểm tra tình hình thu phí tại dự án Pháp Vân-Cầu Giẽ. Tuy nhiên cuộc họp đến ngày lại hoãn do công việc đột xuất và cho đến nay, CIENCO1 chưa nhận được hồi âm từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam về nội dung trên.

Theo báo cáo số 276/BC-PVCG ngày 22/3/2016 của Công ty BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ về tình hình thực hiện dự án thì công tác thu phí tại dự án có nhiều điểm theo CIENCO1 là chưa hợp lý; tuyến đường với mật độ phương tiện cao, doanh thu thu phí hàng tháng trung bình 35 tỷ, có nghĩa là khoảng 1,2 tỷ/ngày, đặc biệt có tháng 2/2016 là tháng có dịp Tết Nguyên đán, phương tiện đông hơn lại thấp hơn những tháng bình thường.

Để đảm bảo có số liệu đối chứng, CIENCO1 đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn, tiến hành kiểm tra độc lập để làm minh bạch công tác quản lý thu phí, đảm bảo trách nhiệm - quyền lợi của Nhà nước, nhân dân và các cổ đông tại Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, CIENCO1 đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Frontier Solution Việt Nam xây dựng phần mềm, cung cấp và lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát lưu lượng giao thông cho tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với giá trị 7,5 tỷ đồng để có cơ sở đánh giá minh bạch nhất về công tác thu phí tại dự án.

Đây là hệ thống công nghệ hiện đại, lắp đặt các thiết bị camera ghi hình tại các trạm, kiểm soát lưu lượng xe và tự động nhận diện chủng loại xe, xác định doanh thu thu phí tại dự án.

Qua nhiều văn bản đề nghị của CIENCO1 với BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ về nhân sự, họp bàn về quản trị dự án, minh bạch thu phí đều không được BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đáp ứng thỏa đáng đảm bảo quyền lợi chính đáng của cổ đông.

Việc lắp đặt hệ thống thiết bị camera giám sát nằm ngoài phạm vi lưu thông và không làm ảnh hưởng đến hoạt động thu phí của Công ty BOT. Việc làm này của CIENCO1 hoàn toàn mang tính nội bộ, tuy nhiên do Công ty BOT thường xuyên cử người cản trở, dùng biển báo hoặc xe tải che chắn camera.

Qua đó CIENCO1 cho rằng doanh nghiệp dự án không muốn làm rõ ràng công tác thu phí, chứ không phải kiểm soát thu phí độc lập là hành vi trái luật mà không được thực hiện.

Việc kiểm tra xác định doanh thu thu phí theo công nghệ của CIENCO1 đang làm trước mắt chỉ để nội bộ CIENCO1 nắm và quản lý doanh thu thực. Việc đầu tư công nghệ kiểm soát thu phí của CIENCO1 mặc dù chi phí lớn, tuy nhiên sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được thực tế thu phí.

Kết quả của CIENCO1 khi làm ra cũng chỉ mong là phù hợp với báo cáo thu phí của Công ty BOT để tránh những hoài nghi của riêng CIENCO1 cũng như dư luận đến chủ trương đúng đắn của Nhà nước, Bộ GTVT trong việc khuyến khích mọi thành phần kinh tế tập trung đầu tư các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp tác công tư.

Theo CIENCO1, là cổ đông của dự án tổng công ty vẫn mong muốn được tự giám sát nội bộ để làm rõ và minh bạch tình hình thu phí tại dự án và đề nghị các cơ quan liên quan ủng hộ cũng như sự hợp tác của Công ty CP BOT Pháp Vân-Cầu để không ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân về tính minh bạch của các dự án BOT nói chung và BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nói riêng.

Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông 1 - Công ty CP (CIENCO1) là một thành viên trong Liên doanh gồm 3 nhà đầu tư dự án xây dựng nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức hợp đồng BOT (Liên doanh gồm Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát, sở hữu 65%; Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 1, sở hữu 18%; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, sở hữu 17%).
Dự án có tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng, được chia thành hai giai đoạn (giai đoạn 1 mức đầu tư: 1.973 tỷ, thực hiện từ quý III - quý IV/2015; giai đoạn 2 có mức đầu tư: 4.757 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng từ 2015 và hoàn thành vào cuối năm 2017). Thời gian kinh doanh chuyển giao 17 năm 2 tháng 18 ngày (Hợp đồng BOT số 51/HĐ-BOT-BGTVT ký ngày 9/10/2014 giữa Bộ GTVT và Liên danh nhà đầu tư).
Để thực hiện dự án liên doanh thống nhất thành lập doanh nghiệp dự án Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Vốn chủ sở hữu: 881.818.000.000 đồng, trong đó CIENCO1 tham gia tỷ lệ 18%; Phương Thành 17% và Minh Phát 65%. 

Theo Báo Xây Dựng