Một cửa ASEAN: Gánh nặng trên vai ”người kết nối”

Minh Nguyên

14:10 08/02/2016

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn nút thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), mở ra cơ hội mới cho hội nhập của Việt Nam. Tuy nhiên, để kết nối thông suốt vẫn còn nhuieeuf việc phải làm.

Một cửa ASEAN: Gánh nặng trên vai ”người kết nối”

Ảnh minh họa.

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, trung bình cứ 1 ngày hàng hóa bị chậm trễ trong khâu thông quan thì lượng hàng xuất nhập khẩu sẽ giảm xuống 1%. Tuy vậy, trước mắt còn gánh nặng đối với “người kết nối” như Tổng cục Hải quan.

Cơ chế một cửa ASEAN (ASW) là môi trường mà các Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) của các nước thành viên ASEAN hoạt động và kết nối. DN, thương nhân có thể xuất trình một lần tất cả các dữ liệu khai báo để thông quan hàng hóa.

Chật vật kết nối “quốc gia”

Với vai trò Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia, ít ai biết rằng Tổng cục Hải quan đã phải có những nỗ lực từ trước khi chủ trương chính sách được ban ra. Ngày 30/8/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 48/2011/QĐ-TTg về triển khai thí điểm thực hiện Cơ chế hải quan một cửa quốc gia, có hiệu lực từ 15/10/2011, nhưng ngay trong năm 2008-2009, ngành hải quan đã phải tập trung nguồn lực vào công tác kiện toàn tổ chức bộ máy chuẩn bị cơ chế làm việc giữa các bộ, ngành và các bên có liên quan để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, khung pháp lý, xây dựng hệ thống thông tin…

Kết quả cuối năm 2015, ngành hải quan đã đạt được các mục tiêu đặt ra cho dù mới ở mức cơ bản nhất. Tuy nhiên, so với mục tiêu cao nhất là tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng với các thủ tục thông thoáng thực sự thì vẫn vẫn cần phải có sự nỗ lực hơn nữa không chỉ từ phía hải quan mà của cả các Bộ ngành liên quan.

Sốt ruột với tiến độ triển khai của các bộ ngành, Phó Thủ tướng vũ Văn Ninh – Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia đã phải nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai cơ chế này là liên quan đến bộ mặt của quốc gia nên khó mấy cũng phải làm. Thậm chí, Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ cần phải nâng cao hơn chất lượng phối hợp, xây dựng quy chế phối hợp liên bộ bằng các Thông tư, cần thiết có thể xây dựng quy chế của Thủ tướng để lấy đó làm căn cứ pháp lý đối chiếu xem Bộ nào làm tốt, Bộ nào làm chưa tốt.

Gian nan nối thông với khu vực

Cho tới thời điểm đầu năm 2016, ngành hải quan có thể bằng lòng với những gì mình đã làm được và hy vọng cho một năm mới đầy khởi sắc bởi những khởi đầu khó khăn nhất đã vượt qua. Việc kết nối kỹ thuật thành công với 4/12 trong khối ASEAN là Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan đánh dấu bước ngoặt mới cho thực hiện cải cách hành chính, tiến tới Chính phủ điện tử của Việt Nam trong bối cảnh đã hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN.

Phó Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Trần Hiệu cho rằng, vấn đề mà Tổng cục Hải quan đang hướng tới là hoàn thiện hơn nữa cơ chế kết nối trong nước và kết nối giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Để tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng DN và đảm bảo công tác quản lý hải quan, mục tiêu cần hướng tới là kết nối đầy đủ, đồng bộ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước (G to G); kết nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý (B to G); kết nối giữa các doanh nghiệp (B to B) và kết nối giữa các quốc gia (N to N). Hiện nay, việc kết nối NSW ở nước ta mới ở giai đoạn đầu và mới tập trung ở các cơ quan quản lý Nhà nước, do đó, nhiệm vụ đặt ra cho thời gian tới vẫn hết sức nặng nề. Tuy nhiên, những kết quả đạt được vừa qua đã mở ra niềm tin cho những thành công mới mà Hải quan Việt Nam đang hướng tới, đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập sâu rộng và toàn diện của đất nước.

Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Từ khóa: ASEAN, kinh tế