Mỗi km đường cao tốc của Việt Nam “ngốn” 20 triệu USD, cao hơn cả ở Mỹ và Trung Quốc

Mạnh Nguyễn

17:32 09/06/2016

BizLIVE - "Ở Việt Nam, chi phí xây đường trung bình lên tới con số “khủng khiếp” 20 triệu USD/km, cao hơn ở Mỹ và Trung Quốc"

Mỗi km đường cao tốc của Việt Nam “ngốn” 20 triệu USD, cao hơn cả ở Mỹ và Trung Quốc

GS TS Võ Đại Lược, Nguyên Viện trưởng Viện trưởng Viện Kinh tế và chính trị thế giới. Ảnh: Tiền Phong

GS. TS Võ Đại Lược, Nguyên Viện trưởng Viện trưởng Viện Kinh tế và chính trị thế giới đã cho biết như vậy tại tọa đàm Minh bạch - Hiệu quả BOT, cách nào, được tổ chức chiều 9/6.
Ông Võ Đại Lược đặt cấn đề, tại sao Bộ Giao thông vận tải không phát triển giao thông đường thủy hay đường sắt mà chỉ tập trung vào được bộ? Vì sao chi phí đầu tư vào làm cầu đường ở Việt Nam lại cao đến thế?
“Ở Việt Nam, chi phí xây đường trung bình lên tới con số “khủng khiếp” 20 triệu USD/km, cao hơn ở Mỹ và Trung Quốc”, ông Lược nói.
Từ những bất cập trên, ông Lược kiến nghị Bộ Giao thông vận tảu, thứ nhất đó là phải làm lại chiến lược phát triển giao thông vận tải, cần đầu tư vào đường thủy và đường sắt, đồng thời quy hoạch lại các kế hoạch hiện nay.
Thứ hai, Bộ cần phải tổ chức khảo sát, thanh tra và thẩm định lại chi phí thực hiện BOT: Quy định mức trần để nhà đầu tư không kéo dài thời gian làm đường, cân đối chi phí hợp lý.
Cuối cùng, Bộ Giao thông vận tải phải xem xét lại chức năng quản lý của bộ. Bộ Giao thông vận tải cần công bằng, công khai, minh bạch và không được chịu sức ép từ ai để dư luận không còn các nghi hoặc về việc tồn tại lợi ích nhóm.
“BOT thực sự có đóng góp đối với việc xây dựng nước nhà, tuy nhiên vẫn còn tồn tại các vấn đề phải giải quyết nhanh chóng. Đây thực sự là bài toán khó đối với Bộ Giao thông vận tải”, ông Lược nhấn mạnh.
Liên quan đến vấn đề tổng mức đầu tư làm đường BOT rất cao,TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, để minh bạch, với đoạn đường 100km, Nhà nước làm thực nghiệm 1km và 99km là để doanh nghiệp làm để có sự so sánh?
Tuy nhiên, trước sáng kiến của ông Cung, ông Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường lại khẳng định: Chúng tôi làm rồi nhưng khổ quá Nhà nước làm còn tốn kém hơn.
Mặc dù chi phí xây dựng cao nhưng đại diện một doanh nghiệp vận tải có mặt tại tọa đàm, đó là ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng lại phản ánh: Nói là cao tốc, chất lượng với tốc độ chạy như vậy không đảm bảo: đặc biệt đường Hà Nội – Lào Cai, kể cả đường Hà Nội – Hải Phòng.
"Chúng tôi phải đầu tư xe khách nhập từ Hàn Quốc để đảm bảo chạy đủ chất lượng. Nhưng mới đi vào khai thác đã thấy xuống cấp, mấp mô mặc dù xe container đi vào rất ít.
Chúng tôi lo rằng đến 1 lúc nào đó, lấy nguồn vốn ở đâu để tu bổ những con đường đó? Chất lượng ngày càng đi xuống, không biết tiền hàng tháng thu được chưa đủ trả lãi ngân hàng thì lấy đâu ra tiền để sửa chữa, nâng cấp đường?", đại diện doanh nghiệp cho biết.

MẠNH NGUYỄN

BizLIVE - Gặp gỡ