Mekong Connect 2015: “Nếu muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”

Thượng Tùng

06:18 07/09/2015

BizLIVE - Câu chuyện “liên kết” lại được xướng lên tại Mekong Connect 2015, diễn đàn lần đầu tiên quy tụ 500 doanh nhân Đồng bằng sông Cửu Long (Mekong) và 100 doanh nhân từ TP. Hồ Chí Minh, cùng sự góp mặt của các chuyên gia kinh tế, lãnh đạo 4 tỉnh gồm An Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Đồng Tháp. 

Mekong Connect 2015: “Nếu muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”

600 doanh nhân tham gia diễn đàn Mekong connect – CEO forum 2015.

Câu chuyện “liên kết” một lần nữa được xới lên tại diễn đàn này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn tìm bạn đồng hành. Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu, nhận xét thực trạng liên kết nhìn chung còn “manh mún”.
Bà Phạm Thị Việt Nga, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (DHG), thừa nhận vấn đề liên kết với DHG mới dừng lại ở việc mở chi nhánh, đại lý ở các địa phương khác, còn với những doanh nghiệp trong ngành dược vẫn chưa làm được. Bà Nga cho rằng DHG nói riêng mà doanh nghiệp nói chung không thể liên kết được nếu thiếu sự ủng hộ của lãnh đạo địa phương. 
Là người có nhiều năm lăn lộn với đồng bằng, chuyên gia kinh tế Phan Chánh Dưỡng đúc kết: “Hô hào liên kết lâu nay không hiệu quả vì thiếu cơ chế điều hòa lợi ích giữa các bên”. Thực tế, nhiều địa phương chỉ muốn liên kết với TP.HCM với niềm tin rằng đầu tàu kinh tế này có thể mang lại lợi ích cho địa phương mình, không hào hứng với các địa phương tương đồng. 
Mười ba tỉnh đồng bằng thường được ca ngợi là “vựa lúa” của cả nước. Cho rằng nên rũ bỏ niềm tự hào ảo, ông Dưỡng khuyến cáo: “Đồng bằng như một chị nuôi, có nhiệm vụ cơm nước cho thủ trưởng. Nấu ngon được thủ trưởng khen nhưng chị nuôi vẫn không được học hành để thay đổi thân phận. Đồng bằng hãy làm chị bán hàng”. 
Nghĩ mới… 
Nhận định hoạt động khởi nghiệp tại Việt Nam thời gian qua tập trung vào ứng dụng trên điện thoại di động và web là chuyện bình thường nhưng đại sứ Israel tại Việt Nam Meirav Elion Shahar khuyến khích các hoạt động khởi nghiệp và đổi mới trong nông nghiệp bởi 70% dân số đang tham gia vào lĩnh vực này.
Dẫn số lượng doanh nghiệp trên 1.000 dân của Campuchia gấp 600% so với Việt Nam, TS Lê Đăng Doanh cho rằng nên học tập kinh nghiệm của Israel, phổ biến “vi khuẩn khởi nghiệp”. “Sự giàu có tập trung ở những trung tâm sáng tạo. Muốn phát triển phải tạo ra sự khác biệt, trọng dụng người tài, tôn trọng ý kiến khác nhau”, ông Doanh nhấn mạnh.
"Muốn phát triển phải tạo ra sự khác biệt, trọng dụng người tài, tôn trọng ý kiến khác nhau”, ông Doanh nhấn mạnh. 
Vốn được xem là một trong những vùng trũng về giáo dục của cả nước nên việc tập đoàn Mỹ Lan (Trà Vinh) nằm trong tốp 20 thế giới về công nghệ ngành in khiến nhiều người bất ngờ.
Ông Nguyễn Thanh Mỹ, người sáng lập tập đoàn Mỹ Lan, đồng tình: “Lỗi là ở mình không dám nghĩ khác, không dám làm khác. Ở trường học sinh không dám “cãi” thầy, đi làm không dám “cãi” sếp. Ở nước ngoài, tôi nói không đúng nhân viên nhảy vào cuống họng ngồi liền. Về đây, nói gì nhân viên cũng dạ dạ vâng vâng nhưng… hổng làm”.
Cổ vũ cho văn hoá phản biện, ông Mỹ xác nhận người trẻ chiếm tỷ lệ áp đảo trong đội ngũ nhân viên của công ty. Doanh nhân Việt kiều này còn tham gia xây dựng và trực tiếp đứng lớp khoa Hoá học Ứng dụng ở Đại học Trà Vinh. Ngoài tri thức, đây còn là cơ hội để ông nhồi vào đầu những người trẻ tư duy phản biện. 
…và làm mới
Hoàng Anh Gia Lai nuôi bò. Thế giới di động gia nhập mảng bán lẻ rau củ với mục tiêu 6.000 - 8.000 cửa hàng trong giai đoạn 2018-2020. Việc các đại gia tham gia vào chuỗi giá trị nông nghiệp là tín hiệu cho thấy dư địa dồi dào của nông nghiệp.
Xác nhận “xu hướng tiêu dùng thực phẩm có tỷ trọng chất xơ cao đang bùng nổ”, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vinamit, nói: “Ngoài 1.000 tỉ đồng xây dựng 300 Vinmart theo mô hình cửa hàng tiện lợi, Vingroup còn đầu tư hàng ngàn hécta vùng nguyên liệu canh tác nông sản ở nhiều địa phương. Đấy là vì họ họ muốn làm mới”.
Đương nhiên, số lượng doanh nghiệp có tiềm lực tài chính để theo đuổi tham vọng chuỗi cung ứng khép kín như Vingroup không nhiều nếu không muốn nói là đếm trên đầu ngón tay. 
Là doanh nghiệp duy nhất áp dụng quy trình sản xuất lúa gạo khép kín theo tiêu chuẩn Global Gap, sở hữu nhãn hiệu Tứ Quý được trao cúp vàng “Thần nông hội nhập” tại Festival lúa gạo 2014, nhưng lãnh đạo Công ty TNHH ADC “than thở” với cựu Chủ tịch Saigon Co-op Nguyễn Ngọc Hòa rằng sản phẩm của công ty vẫn chưa vào được hệ thống phân phối của hợp tác xã bán lẻ quốc doanh này.
Trong khi ông Hòa tỏ ra khá chừng mực về triển vọng hợp tác với ADC, có lẽ một phần vì ông đã nhận nhiệm vụ mới là Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, thì ông Nguyễn Lâm Viên góp ý khá thẳng thắn: “Tôi cũng sản xuất, cũng muốn đưa hàng vào mạng lưới bán lẻ Saigon Co-op. Nhưng tôi xác định rất rõ rằng anh Hòa cho mướn cái kệ để bán hàng của tôi, chứ không phải anh Hòa ban ơn cho mình. Nếu sản phẩm của anh có chất lượng, có lợi cho sức khoẻ thì hãy chỉ ra cho Saigon Co-op thấy việc nhập hàng của ADC sẽ mang lại cho họ mỗi tháng thêm bao nhiêu tiền”.
Quan điểm “đôi bên cùng có lợi” của ông Viên quay trở lại với câu chuyện tư duy, thay đổi não trạng để thích ứng với môi trường đòi hỏi cạnh tranh sòng phẳng. 
Hy vọng Mekong Connect 2015 là cơ hội để doanh nghiệp tìm được những người bạn đồng hành tin cậy, như câu ngạn ngữ châu Phi thường được nhắc đến tại nhiều diễn đàn lớn nhỏ: “Nếu muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Nếu muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”.

THƯỢNG TÙNG