Lương tối thiểu tăng cao sẽ “đẩy” người lao động ra đường

Mạnh Nguyễn

18:19 24/08/2015

BizLIVE - Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI: Phương án tăng lương tối thiểu mà Liên đoàn Lao động VN đề ra là không có căn cứ thực tiễn, không phù hợp với năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam hiện nay.

Lương tối thiểu tăng cao sẽ “đẩy” người lao động ra đường

Ảnh minh họa.

Lương phải đủ mức sống tối thiểu

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI: Phương án tăng lương tối thiểu mà Liên đoàn Lao động VN đề ra là không có căn cứ thực tiễn, không phù hợp với năng lực cạnh tranh của nền kinh tế VN hiện nay. Vì việc giải quyết tiền lương phải đặt trong lợi ích tổng thể của nền kinh tế, năng lực cạnh tranh, khả năng giải quyết việc làm của nền kinh tế VN chứ không chỉ vấn đề lương tối thiểu. Vấn đề lương tối thiểu phải góp phần thúc đẩy cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho xã hội.

Nếu tiền lương tối thiểu tăng lên không hợp lý sẽ thu hẹp sản xuất, giảm năng lực sản xuất và không tạo được thêm việc làm mới. Thậm chí đẩy người lao động hiện nay đang có việc làm ra đường. Điều đó sẽ là vấn đề rất lớn.(Xem tiếp)

Ô tô, điện thoại Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường Việt
Một mặt hàng khá quen thuộc và được nhiều người tiêu dùng Việt quan tâm là nhóm điện thoại các loại và linh kiện. Trong tháng 7, kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng này đạt gần 861 triệu USD, đưa kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này trong 7 tháng/2015 lên 5,22 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kì năm 2014.
Trong 7 tháng đầu năm 2015, Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này chủ yếu từ thị trường Trung Quốc với 3,35 tỷ USD, tăng 18,2% và chiếm 64,18% kim ngạch nhập khẩu của cả nước; tiếp đến là Hàn Quốc đạt gần 1,48 tỷ USD, tăng 57,6%…so với cùng kì năm 2014.
Ngoài những mặt hàng trên, trong 7 tháng đầu năm 2015, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam cũng đang tăng chóng mặt. (Xem tiếp)
Cả nước nhập siêu 3,3 tỷ USD trong 8 tháng
Theo số liệu Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm ước đạt 216,2 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 106,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái; nhập khẩu đạt 109,9 tỷ USD, tăng 16,4%.
Tính riêng trong tháng 8/2015, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước ước đạt 29,1 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 14,5 tỷ USD, nhập khẩu đạt 14,6 tỷ USD.
Như vậy, trong tháng 8/2015, cả nước đã nhập siêu 100 triệu USD, nâng mức thâm hụt thương mại tính từ đầu năm đến hết tháng 8 ước đạt 3,3 tỷ USD. (Xem tiếp)
Tại hội thảo về vốn ODA mới diễn ra gần đây, nhiều ý kiến nhấn mạnh việc thu hút và sử dụng loại vốn nay hiện nay hiệu quả chưa cao, chưa thực sự gắn với các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Trong khi đó, chi phí vốn vay thực tế không hoàn toàn rẻ. Thậm chí được nhận định là đắt với chi phí đặc biệt cao so với việc sử dụng các nguồn vốn trong nước, và điều này có thể thấy rõ khi so sánh chi phí xây dựng cầu Mỹ Thuận và cầu Cần Thơ.
Liên quan vấn đề này, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã lên tiếng giải thích nhằm làm rõ các ý kiến trên. Qua đó khẳng định vốn vay ODA từ Nhật không làm đội chi phí xây cầu Cần Thơ. (Xem tiếp)
Chiêu trốn thuế mới của doanh nghiệp nhập ô tô

Theo yêu cầu của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế TPHCM kiểm tra đối với Euro Auto liên quan đến nghi vấn chuyển giá trong hoạt động kinh doanh nhập khẩu xe BMW chính hãng của doanh nghiệp này.

Qua kiểm tra, Cục Thuế TPHCM đã điều chỉnh lại giá bán của các xe mà hãng này đã bán ra và xử lý truy thu, phạt gần 6,6 tỷ đồng. Lý do được cơ quan thuế đưa ra: Doanh nghiệp này đã “cố tình” điều chỉnh giá bán có giá trị thấp hơn giá giao dịch thông thường.

Điều đáng nói, cơ quan thuế đưa ra mức phạt này dựa trên kiểm tra sổ sách kế toán của Euro Auto chỉ riêng trong năm 2013. (Xem tiếp)

MẠNH NGUYỄN