Lợi ích của giảm giá

Hải Quỳnh

20:53 14/09/2015

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng A92 đã giảm tới 7 lần với tổng giảm lên tới 5.590 đồng/lít. Trong đó, 5 lần giảm giá liên tiếp kể từ ngày 4/7 đã đưa giá xăng hạ nhiệt tới tận 15,85%.

Lợi ích của giảm giá

Ảnh minh họa.

Giá dầu diezen cũng đã giảm tới 4.800 đồng/lít kể từ đầu năm, và 5 lần giảm liên tiếp hai tháng qua đã giúp giá bán lẻ hạ tới 18,7%. Nhưng thực tế trên thị trường, giá cước vận tải và giá các loại hàng hóa, dịch vụ khác hầu như “án binh bất động”.

Hàng loạt lý do để không giảm giá đã được các doanh nghiệp đưa ra. Doanh nghiệp hàng hóa thanh minh do giá cước vận tải không giảm; Doanh nghiệp vận tải lý giải do chi phí không chính thức nhiều, thủ tục điều chỉnh giá cước tốn kém, giá xăng dầu dao động liên tục… nên không thể cứ xăng dầu giảm giá là giảm giá cước ngay.

Người tiêu dùng đa phần khá lờ mờ về cơ cấu giá, chi phí đầu vào, đầu ra của doanh nghiệp. Họ chỉ thấy một điều: Cứ mỗi lần giá xăng dầu tăng, lập tức giá hàng hóa, dịch vụ các loại đều nhấp nhổm tăng theo. Nhưng mỗi lần xăng dầu giảm giá, chỉ thấy sự chần chừ, thậm chí phớt lờ giảm giá của doanh nghiệp. Và người tiêu dùng cảm thấy bức xúc, không được tôn trọng, giảm bớt lòng tin vào doanh nghiệp.

Ở mỗi lần tăng giá, doanh nghiệp đều kêu gọi, mong muốn người tiêu dùng chia sẻ khó khăn khi giá tăng. Nhưng khi chi phí đầu vào giảm, họ lại không muốn chia sẻ với khó khăn mà người tiêu dùng đang gánh. Nói như một chuyên gia về kinh tế, xét ở tầm vĩ mô, đó là đạo đức kinh doanh, còn xét ở tầm thấp hơn, đó là doanh nghiệp đang tính nhầm bài toán kinh doanh.

Luật Giá đã quy định, khi yếu tố hình thành giá thay đổi, doanh nghiệp có thể thay đổi giá, tăng, giảm giá cho phù hợp. Khi cơ quan chức năng xác định được các yếu tố cấu thành giá đầu vào giảm mà doanh nghiệp vẫn không giảm giá bán, tức không chỉ là hành vi gian lận về giá mà còn là hành vi gian lận thương mại để thu lợi không chính đáng, làm phương hại đến lợi ích của người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp không chỉ bị xử lý theo Luật Giá, mà còn bị công khai danh sách trên phương tiện thông tin đại chúng.

Ở trường hợp này, nếu doanh nghiệp vì mục tiêu lợi nhuận cố tình giữ giá, thì doanh nghiệp sẽ tăng được lợi nhuận trong một giai đoạn ngắn. Nhưng nếu lòng tin của người tiêu dùng với doanh nghiệp sụt giảm, doanh nghiệp sẽ giảm lợi nhuận trong một tương lai dài.

Nếu doanh nghiệp tiên phong giảm giá, họ không chỉ chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng mà còn góp phần làm nên thương hiệu của chính doanh nghiệp. Mà thương hiệu là vốn quý nhất mà các doanh nghiệp đều dày công, tốn của gây dựng, giữ gìn. Ở trường hợp này, giảm bớt lợi nhuận trước mắt sẽ đem lại lợi ích dài lâu.

Theo baogiaothong.vn