Làm gì để cải thiện sức mua?

Nhật Minh

10:44 28/05/2015

86% người tiêu dùng Việt Nam điều chỉnh chi tiêu để tiết kiệm. Đó là một trong những nội dung khảo sát tại báo cáo mới nhất về chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong toàn khu vực Đông Nam Á của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen. Trong điều kiện các chi phí đầu vào như giá xăng, giá điện, tỷ giá... đã được đẩy lên, việc làm thế nào để duy trì sản xuất, cải thiện sức mua, nâng cao năng lực cạnh tranh thực sự là áp lực lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Làm gì để cải thiện sức mua?

Doanh nghiệp tìm cách tiết giảm chi phí sản xuất để đối phó với sức mua yếu.

Thách thức 
Khảo sát của Nielsen cũng chỉ ra rằng, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt 112 điểm (tăng 6 điểm so với quý trước). Đây là số điểm cao nhất kể từ quý II-2010, giúp Việt Nam trở thành quốc gia thứ 6 có mức độ lạc quan nhất toàn cầu (sau Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Singapore). Cũng theo khảo sát này, 86% người tiêu dùng Việt Nam đã điều chỉnh thói quen chi tiêu để tiết kiệm chi phí. 62% người tiêu dùng đã cắt giảm chi tiêu trong việc mua quần áo mới và 61% cố gắng tiết kiệm chi phí điện, gas. Hơn một nửa số người tiêu dùng đã cắt giảm các chi phí giải trí gia đình (57%)… Ngoài ra, gần 2/3 (61%) người Việt để dành tiền nhàn rỗi của mình vào tiết kiệm, so với mức 48% trên toàn cầu. Theo Nielsen, mức độ tiết kiệm của người Việt Nam ở mức cao nhất toàn cầu (78%).
Những con số nói trên cho thấy, người tiêu dùng đang ngày càng bớt chi tiêu, tiết kiệm chi phí. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, mặc dù nền kinh tế đã có dấu hiệu hồi phục, song tổng cầu vẫn yếu. Đây là thách thức lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN) về tăng trưởng sản xuất. Bài toán đặt ra đối với cộng đồng DN hiện nay là làm thế nào để duy trì được lợi nhuận, doanh thu mà không ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh.
Ông Trần Hoàng Hà, Giám đốc một công ty thuộc lĩnh vực cung cấp thiết bị điện tử cho biết, những chi phí đầu vào như giá xăng, giá điện, tỷ giá đã đẩy chi phí sản xuất của DN lên thêm gần 30%. "Đây là bài toán đặt ra đối với DN chúng tôi, vì nếu không tăng giá sản phẩm thì chúng tôi bị giảm lợi nhuận, nhưng nếu tăng giá thành, tôi e là sẽ ảnh hưởng lớn đến các hợp đồng đã ký kết”, theo ông Hà.
Bà Dương Thu Thủy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nam Khánh (Hà Nội) chuyên sản xuất đồ nhựa cũng cho rằng, hàng loạt chi phí đầu vào tăng trong thời gian qua đã khiến DN phải đội thêm một khoản chi phí không nhỏ cho sản xuất các mặt hàng đồ nhựa. Song, theo bà Thủy, giải pháp trước mắt của công ty không phải là tăng giá sản phẩm để bù vào chi phí đầu vào vì với tình hình tổng cầu yếu như hiện nay, người dân đang thắt chặt chi tiêu, tăng giá sản phẩm sẽ khó có thể tiêu thụ được hàng hóa. "Chúng tôi sẽ cắt giảm chi tiêu ở một số lĩnh vực như chạy máy với số giờ giảm đi để tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế tối đa việc mua sắm những trang thiết bị nếu thấy chưa cần thiết… Về lâu dài, đầu tư nâng cao công nghệ máy móc sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, lại giải quyết được khâu tiết kiệm nhiên liệu. Còn giải pháp tăng giá sản phẩm không phải là lựa chọn của chúng tôi lúc này”- bà Thủy nêu quan điểm.
Nỗ lực thay đổi
Phần lớn các DN đều cho biết, trước diễn biến tăng của một số hàng hóa thiết yếu, đẩy chi phí đầu vào lên cao, giải pháp tạm thời là cắt giảm những chi phí không cần thiết, sử dụng máy móc tiết kiệm hơn. Số ít DN lựa chọn giải pháp tăng giá sản phẩm để bù vào chi phí sản xuất. Nhiều DN cho đến thời điểm này vẫn đang giữ nguyên giá bán sản phẩm mặc dù tỷ giá đã tăng 1%, giá xăng và giá điện cũng đã tăng. "Tăng giá lúc này sẽ khiến DN có thể tự hại mình vì người tiêu dùng sẽ chuyển sang lựa chọn các sản phẩm rẻ hơn, đồng nghĩa với việc tạo cơ hội cho các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái có cơ hội "sống” tốt”- Giám đốc một DN cung cấp thiết bị nước sạch cho biết.
Giới chuyên gia kinh tế nhận định, trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, sức mua còn yếu thì việc làm sao để duy trì sản xuất kinh doanh, giữ chân khách hàng thực sự là áp lực lớn cho DN trong khi chi phí đầu vào đã bị đội lên cao. Những giải pháp các DN đã và đang đưa ra đều chỉ là giải pháp tạm thời, theo PGS.TS Đinh Trọng  Thịnh, chuyên gia ngành tài chính, về lâu dài, các DN cần phải thay đổi chính mình, hay nói cách khác phải tái cơ cấu lại hoạt động, nâng cao năng lực quản lý trong sản xuất kinh doanh, quản lý tài chính… để làm sao vừa nâng cao được chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh mới có thể trụ vững trong môi trường kinh doanh hiện nay.

Theo Báo Đại Đoàn Kết

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine