“Kinh tế Việt Nam sẽ thế nào nếu cứ dựa vào Trung Quốc?”

Mạnh Nguyễn

13:00 02/08/2015

BizLIVE -

“Điều đáng nói, Trung Quốc không muốn Việt Nam mạnh. Nhà thầu Trung Quốc phần không có lực, phần có lực cũng không làm nên dự án đầu tư ký kết chỉ 5 năm, nhưng kéo dài đến 15 năm. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là một ví dụ, nay lại phải vay thêm 250 triệu USD nữa”, TS. Lê Xuân Bá nói.

“Kinh tế Việt Nam sẽ thế nào nếu cứ dựa vào Trung Quốc?”

Ảnh minh họa.

Cùng BizLIVE điểm lại những phát ngôn ấn tượng trong tuần:
“Chậm do ban quản lý yếu kém, tư vấn thì quá kém” 
Tại buổi kiểm điểm tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình ngày 29/7, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng chỉ rõ nguyên nhân chậm tiến độ là do Ban quản lý dự án (QLDA) yếu kém, chưa sâu sát với công việc, tư vấn quá kém...
Để đẩy nhanh được tiến độ dự án, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư hoàn chỉnh đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định, đặc biệt là khẩn trương góp đủ vốn chủ sở hữu, ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng
“Doanh nghiệp dự án xem xét lại Tư vấn thiết kế, nếu không đạt yêu cầu thì lựa chọn Tư vấn thiết kế khác. Sau khi lựa chọn Tư vấn thiết kế phải khẩn trương rà soát lại kết quả khảo sát thiết kế trước đây và phải bổ sung khối lượng”, Bộ trưởng yêu cầu. (Xem tiếp)
“Vay Ngân hàng nhà nước 30.000 tỷ không phải do ngân sách khó khăn”
Nói đề xuất vay 30.000 tỷ đồng từ Ngân hàng Nhà nước, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải khẳng định đây thực ra là hoạt động nghiệp vụ của Kho bạc Nhà nước, không phải do tình hình ngân sách khó khăn hơn dự kiến đã đề ra.
“Việc Bộ Tài chính đề xuất vay 30.000 tỷ không phải do thu ngân sách năm nay khó khăn hay sụt giảm. Thực tế trong năm có tháng thu ít, có tháng thu nhiều song 7 tháng đầu năm đạt kết quả tích cực”, ông Hải nói.
Có ý kiến cho rằng nếu NSNN vay nhưng không trả nợ đúng hạn sẽ ảnh hưởng kinh tế vĩ mô và nếu khó khăn thì có nên bỏ bớt các khoản đầu tư chưa cần thiết như 11 nghìn tỷ xây bảo tàng quốc gia không?
Trước câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải khẳng định đề xuất vay 30.000 tỷ đồng là bình thường trong điều hành ngân sách và cam kết hoàn trả ngay trong năm nếu đi vay. (Xem tiếp)
“Không phải cứ thiếu tiền thì đi vay”
TS. Bùi Kiến Thành, một chuyên gia về tài chính tỏ ra lo ngại khi nợ công của Việt Nam được các tổ chức quốc tế liên tục cảnh báo về con số đã vượt mức trong khi con số thực của Bộ Tài chính lại cho rằng vẫn trong giới hạn an toàn.
Theo ông Thành, con số nợ công này đang tạo ra một hình ảnh không được tốt lắm đối với bạn bè thế giới và các nước, các tổ chức quốc tế đã cho Việt Nam vay vốn.
“Ngay cả với Ngân hàng thế giới (WB) họ nói ra con số như vậy ngầm nói về sự thiếu minh bạch trong ở đây”, ông Thành nói.
Ông Thành cho biết: Kể cả các chuyên gia trong nước, ngoài nước và các tổ chức quốc tế cũng đều khuyến cáo Việt Nam nên thận trọng trước các con số nợ và tìm cách giải quyết chứ không nên quên đi thực tế bằng những con số không xác thực. (Xem tiếp)
“Kinh tế Việt Nam sẽ thế nào nếu cứ dựa vào Trung Quốc?
Theo TS. Lê Xuân Bá, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhập siêu thương mại vẫn “chưa là gì cả” so với nỗi lo tới hơn 90% dự án trọng điểm của Việt Nam rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc. 
“Điều đáng nói, Trung Quốc không muốn Việt Nam mạnh. Nhà thầu Trung Quốc phần không có lực, phần có lực cũng không làm nên dự án đầu tư ký kết chỉ 5 năm, nhưng kéo dài đến 15 năm. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là một ví dụ, nay lại phải vay thêm 250 triệu USD nữa”, ông Bá nói.
Ông Bá lo lắng nền “kinh tế Việt Nam sẽ như thế nào nếu cứ tiếp tục dựa vào kinh tế Trung Quốc?”. Theo vị chuyên gia này, Việt Nam cần bỏ nhiều thời gian công sức hơn để nghiên cứu về mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc. 
“Nền kinh tế phải đa dạng. Nhất định không được phụ thuộc kinh tế vào một nước nào, dù là Mỹ hay là Trung Quốc…”, ông Bá nhấn mạnh. (Xem tiếp)
 “Kể cả bị phá sản nhưng làm đúng thì tôi vẫn tự hào”
“Tôi không kêu đâu. Kể cả tôi bị phá sản nhưng làm việc đúng thì tôi vẫn tự hào... Người ta bảo tôi dại dột nhưng “có chết” tôi vẫn không từ bỏ ô tô”, Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên khi nói về sự nghiệp làm ô tô.
Nhìn lại chặng đường phát triển của các doanh nghiệp ô tô trong nước, trong khi ông kỹ sư về hưu Bùi Ngọc Huyên ôm giấc mộng “ô tô made in Vietnam”, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đang đưa Vinaxuki ngày một xuống dốc, thì Thaco Trường Hải nhắm tới thị trường CKD (xe lắp ráp trong nước) đang giữ vị trí thống lĩnh thị trường ô tô Việt.
“Tôi đầu tư công nghệ cao đáng lẽ được hưởng vay vốn ưu đãi và vay vốn dài hạn, nhưng không được. Chúng tôi sản xuất ô tô, chính sách là được ưu đãi, nhưng cũng không được gì. Đến bây giờ cũng không được cái gì. Chúng tôi làm thực sự vì đất nước. Chúng tôi đã sản xuất được 2 loại xe tải bán ra thị trường với tỷ lệ nội địa hóa ở mức 45,5%”, ông Huyên nói. (Xem tiếp)

MẠNH NGUYỄN

BizLIVE - Gặp gỡ