Kinh tế 7 ngày: Ấn tượng các chỉ số tổng kết 2015

Vĩnh Trà

13:10 27/12/2015

BizLIVE -

Những con số tổng kết về các lĩnh vực của nền kinh tế năm 2015 đã để lại nhiều ấn tượng trong tuần qua.

Kinh tế 7 ngày: Ấn tượng các chỉ số tổng kết 2015

Nền kinh tế Việt Nam bước vào năm 2016 với nhiều kỳ vọng về sự tăng trưởng.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam lần đầu tiên lên cao nhất châu Á
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan tăng 2,5 điểm, đạt 144,8 điểm trong tháng 12. Đây là mức cao kỷ lục, cũng là lần đầu tiên chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Việt Nam đạt mức cao nhất trong khu vực Châu Á.
Chỉ số tháng 12 cao hơn nhiều so với mức trung bình 2 năm qua tại 136,6 điểm, và cao hơn đáng kể (9,2 điểm) so với cùng kỳ năm ngoái (135,6 điểm). Nó phản ánh niềm tin gia tăng vào triển vọng nền kinh tế Việt Nam trong vòng 12 tháng và 5 năm tới. (Xem tiếp)
Lạm phát năm 2015 thấp nhất kể từ năm 2001
Chỉ số giá tiêu dùng cả năm 2015 vừa được Tổng cục Thống kê công bố đã chốt ở mức tăng 0,6% so với cuối năm trước và tăng 0,63% so với bình quân năm trước, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu 5% của Quốc hội đặt ra từ đầu năm. Riêng trong tháng 12, CPI tăng 0,02%.
Việc CPI cả năm chỉ tăng ở mức thấp, dưới 1% là điều hiếm gặp chỉ xảy ra lần cuối vào năm 2001. Năm nay, CPI tăng thấp ngoài những nguyên nhân chủ quan như sự điều hành tốt, nhịp nhàng của các cơ quan của chính phủ như giá dịch vụ công (dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục) tăng thấp, công tác kiểm tra giám sát được thực hiện sát sao thì còn do những nguyên nhân khách quan là yếu tố thị trường trong lạm phát giảm mạnh so với mọi mọi năm. (Xem tiếp)
Năm 2015, Việt Nam nhập siêu khoảng 3,17 tỷ USD
Trong tháng 12/2015, cả nước nhập siêu khoảng 300 triệu USD, đưa mức thâm hụt thương mại tính từ đầu năm đến hết tháng 12 lên 3,17 tỷ USD.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước tháng 12/2015 ước đạt 28,7 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 14,2 tỷ USD, nhập khẩu ước đạt 14,5 tỷ USD.
Với kết quả đạt được trong tháng 12 đã nâng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu từ đầu năm đến nay đạt hơn 328 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 162,438 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn kim ngạch nhập khẩu ước đạt 165,609 tỷ USD, tăng 12%. (Xem tiếp)
“Phần đông các Bộ trưởng không quan tâm cải cách thể chế”
Theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương (CIEM), phần đông các bộ trưởng của các bộ theo tôi cả những bộ quan trọng không quan tâm cải cách thể chế, chất lượng quy luật pháp luật và họ dành phần lớn thời gian cho việc khác. 
Cũng theo ông Cung, mặc dù từ năm 1997, các chuyên gia cũng như các nhà làm chính sách đã thảo luận có thể tiếp cận ngang hàng với OECD về mặt tư duy. Nhưng trên thực tế chất lượng văn bản pháp luật của Việt Nam cơ bản là tồi.
"Tìm kiếm 10 cái xấu thì quá nhiều trong khi tìm kiếm 10 cái tốt nhất hơi khó. Theo tôi cái tồi nhiều hơn", ông Cung nhấn mạnh. (Xem tiếp)
GDP 2015 tăng 6,68%, mạnh nhất sau 5 năm
Tổng cục Thống kê công bố tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2015 ước tăng 6,68% so với năm 2014 cao hơn mục tiêu 6,2% đề ra và cao hơn mức tăng từ 2011-2014.
Đại diện Tổng cục Thống kê cho biết, GDP năm 2015 ước tính tăng 6,68% so với năm 2014, cao hơn mục tiêu 6,2% đề ra và cao hơn mức tăng giai đoạn 2011-2014 (năm 2011 tăng 6,25%, năm 2012 tăng 5,25%, năm 2013 tăng 5,42%, năm 2014 tăng 5,98%).
Theo Tổng cục Thống kê, quy mô nền kinh tế năm nay theo giá hiện hành đạt 4,192 triệu tỷ đồng, GDP bình quân đầu người đạt 45,7 triệu đồng, tương đương 2.109 USD, tăng 57 USD so với năm 2014. (Xem tiếp)
Thuế vẫn thách thức ngành công nghiệp ô tô
Việc duy trì sản xuất từ nay đến năm 2018 và thực hiện các cam kết về giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN về 0% sau năm 2018, theo bà Nguyễn Thị Xuân Thúy - Viện Chiến lược Chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương) đó là "thách thức lớn nhất" đối với ngành ô tô Việt Nam.
từ năm 2013 đến nay, thị trường ô tô của Việt Nam phát triển khá tốt, với tốc độ tăng trưởng trên dưới 30%/năm. Tuy nhiên, giá thành xe tại Việt Nam đang cao hơn trên 30 - 50%, thậm chí có những xe cao hơn đến 80% so với các nước trong khu vực.
Dân số của Việt Nam đứng thứ 3 trong ASEAN, khiến Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn đối với các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong khu vực. Trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã định hình, từ năm 2016, DN sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt hơn với DN ô tô của các nước trong khu vực. (Xem tiếp)

VĨNH TRÀ