Kinh doanh có thưởng: Độc quyền + thiếu minh bạch = lạm dụng

Bá Tú

07:14 14/01/2016

Đây là một quy luật mang tính tất yếu đã được kiểm chứng trên thực tế từ nhiều năm qua. Câu chuyện về Cty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tiền Giang tự cho mình mức lương “khủng” không nằm ngoài quy luật này.

Kinh doanh có thưởng: Độc quyền + thiếu minh bạch = lạm dụng

Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tiền Giang là một minh chứng về sự thiếu minh bạch trong quản lý.

Theo thông tin từ Thanh tra Chính phủ mới đây, lương viên chức quản lý của Công ty Xổ số kiến thiết Tiền Giang bình quân là 60,8 triệu đồng/người/tháng, thu nhập bình quân năm là 730 triệu đồng/người/năm. Thu nhập bình quân của 121 cán bộ công nhân viên gần 26,2 triệu đồng/người/tháng và 314 triệu đồng/người/năm.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện Công ty Xổ số kiến thiết Tiền Giang không thực hiện đúng quy định của Thông tư 171/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính về công khai thông tin đối với công chúng.

Những con số tiền lương rất cao đến mức bất thường như vậy vẫn đang được các cơ quan chức năng làm rõ xem sai ở đâu? Công ty đã vi phạm vào những quy định gì trong công tác quản lý? Tuy nhiên, vụ việc trên đã khiến cho chúng ta phải đặt lại vấn đề đối với các Công ty xổ số hiện nay. Xổ số là một hình thức vui chơi có thưởng mà nếu là vui chơi có thưởng thì có hai cách gọi. Với cách gọi là đánh bạc, đây là một tội danh trong Bộ luật Hình sự hiện hành. Nhưng nếu là vui chơi có thưởng thì đây là một lĩnh vực kinh doanh dịch vụ mà theo Luật Đầu tư sửa đổi năm 2014 (có hiệu lực pháp luật từ 01/7/2015) không còn là nghề bị cấm.

Tuy nhiên, các Công ty xổ số thì vẫn theo mô hình DNNN từ hàng chục năm nay. Còn việc kinh doanh cá cược vẫn đang hoạt động theo mô hình thí điểm. Đối với kinh doanh casino được Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện từ năm 1992. Đến nay, trên phạm vi cả nước đã có 8 dự án được cấp phép hoạt động kinh doanh casino. Từ năm 1998, Chính phủ đã cho phép một số DN thí điểm tổ chức kinh doanh đặt cược như: đặt cược đua ngựa tại TP HCM, đặt cược đua chó tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Gần đây, Chính phủ đã cho xây dựng hai dự thảo Nghị định về casino và cá cược. Mặc dù, nhiều chuyên gia và dư luận đều bày tỏ sự đồng tình với việc “cởi trói” cho hoạt động kinh doanh cá cược và casino. Theo báo cáo Việt Nghiên cứu phát triển bền vững Vùng (IRSD) thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam được công bố trong năm qua, có 71% số người được hỏi nếu các sòng bài mở cửa cho người dân thì sẽ thu hút được nhiều người đến chơi hơn. 64,7% ý kiến cho rằng, vui chơi có thưởng làm tăng ngân sách Nhà nước và 52,6% người dân cho rằng, ảnh hưởng tích cực đến việc hạn chế người Việt Nam ra nước ngoài chơi casino.

Tuy nhiên, dự thảo nghị định về cá cược và kinh doanh casino vẫn chưa được thông qua. Việc mở rộng kinh doanh cá cược, kinh doanh casino hay nói cách khác là các hình thức vui chơi có thưởng vẫn chưa có chính sách gì thay đổi. Theo các chuyên gia, vui chơi có thưởng là yêu cầu xuất phát từ nhu cầu thực tế của xã hội. Hoạt động này sẽ được kiểm soát tốt bằng những chính sách giúp nó thật sự công khai minh bạch và mở cửa cho các thành phần kinh tế cạnh tranh bình đẳng.

Thông qua những chế tài rất cụ thể và nghiêm ngặt, từ những quy định về chống gian lận, chống rửa tiền hay công khai minh bạch người chơi, nguồn thu của DN… tất cả đều phải thật chặt chẽ. Từ vụ việc của Công ty Xổ số kiến thiết Tiền Giang cho thấy, để giải quyết tốt việc quản lý hoạt động vui chơi có thưởng nói chung thì phải để tự do cạnh tranh bình đẳng và thật minh bạch sẽ không còn lợi ích nhóm. Hai yếu tố cơ bản này được giải quyết sẽ giúp nhu cầu thực tế của xã hội được đáp ứng. Đồng thời, nguồn lợi từ quản lý loại hình kinh doanh có thưởng sẽ được mang về cho ngân sách để phục vụ lợi ích chung cho xã hội.

Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Từ khóa: kinh doanh, xổ số

BizLIVE - Gặp gỡ