Khu kinh tế mở Chu Lai: Động lực phát triển của Quảng Nam

N.Phước

06:38 08/06/2015

Được thành lập từ năm 2003, sau 12 năm xây dựng và phát triển với không ít những khó khăn, thách thức trong điều kiện vừa thử nghiệm vừa tìm hướng đi, đến nay, KKTM Chu Lai đã đạt được nhiều kết quả và thành tựu quan trọng, góp phần tạo tiền đề cơ bản và động lực mạnh mẽ cho tỉnh Quảng Nam.

Khu kinh tế mở Chu Lai: Động lực phát triển của Quảng Nam

Cty CP ô tô Trường Hải - Một điểm sáng về thu hút đầu tư ở KKTM Chu Lai nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung

Thành tích ấn tượng

Nằm ở trung điểm của đất nước, Chu Lai có Cảng biển Kỳ Hà được quy hoạch đón tàu 30.000 DWT, có sân bay Chu Lai được quy hoạch là sân bay quốc tế tiêu chuẩn 4F, có quốc lộ 1A, tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy ngang qua và tương lai có đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi,...

Với những lợi thế về vị trí địa lý, bên cạnh những ưu đãi đầu tư đặc biệt do Chính phủ cấp, để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với khu kinh tế mở Chu Lai, chính quyền tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ đặc biệt.

Cụ thể: công bố quy hoạch chung, quy hoạch tổng thể, quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm một cách chi tiết để các nhà đầu tư dễ dàng lựa chọn; tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu thông tin, đẩy nhanh công tác cấp Giấy chứng nhận đầu tư; hỗ trợ tối đa trong đào tạo nguồn lao động;...

Nhờ đó, tính đến ngày 30/4/2015, khu kinh tế mở Chu Lai đã thu hút được 101 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký xấp xỉ 1,4 tỷ USD.

Trong đó, có 64 dự án đã đi vào hoạt động với vốn thực hiện hơn 836 triệu USD, đạt tỷ lệ gần 62% tổng vốn đăng ký.

Chính sự thu hút đầu tư mạnh mẽ và quá trình hoạt động hiệu quả của các doanh nghiệp đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tăng thu ngân sách và đóng góp lớn vào sự phát triển của tỉnh Quảng Nam như: Thu ngân sách hơn 4.500 tỷ đồng; Kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 119 triệu USD (tăng 150%); Kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 441 triệu USD (tăng 135%); Giải quyết việc làm mới cho 1.054 lao động (tăng 131%).

Phát huy lợi thế

Về định hướng phát triển khu kinh tế mở Chu Lai trong thời gian tới, ông Đỗ Xuân Diện – Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai cho biết: Mô hình xúc tiến đầu tư trong năm 2015 và những năm tiếp theo khu kinh tế mở Chu Lai sẽ tập trung vào mô hình công nghiệp dịch vụ và du lịch.

“Để hoàn thành mục tiêu này, thứ nhất, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư hạ tầng sân bay Chu Lai để tạo ra điểm trung chuyển trong từng giai đoạn và từng bước trở thành sân bay quốc tế tiêu chuẩn 4F.

Thứ hai, chúng tôi sẽ phát triển hệ thống cảng biển, nâng cấp hệ thống cảng biển Kỳ Hà lên 30.000 DWT, Tam Hiệp lên 20.000 DWT để phát triển các tuyến hàng hải quốc tế.

Theo kế hoạch trong giai đoạn 2016 - 2017 sẽ mở tuyến Kỳ Hà – Busan (Hàn Quốc) bên cạnh các tuyến hiện tại như Kỳ Hà – Hồng Kong, Kỳ Hà – Singapore,…”- ông Diện nhấn mạnh.

Cũng theo ông Diện, về công nghiệp, hiện nay khu kinh tế mở Chu Lai đang triển khai 3 chương trình: công nghiệp phụ trợ dệt may (đã có chương trình hợp tác với Hiệp hội dệt may Hàn Quốc và các nhà đầu tư thuộc Hiệp hội này và phấn đấu trong năm 2015 sẽ hoàn tất các thủ tục để đưa 3 doanh nghiệp Hàn Quốc vào hoạt động tại đây - PV).

Thứ hai, là chương trình phụ trợ công nghiệp cơ khí ô tô – hiện nay Trường Hải đã liên kết, liên doanh với một loạt các thương hiệu lớn của Hàn Quốc (Kia, Huyndai), Pháp (Peugeot),... để láp ráp và sản xuất phụ tùng nâng tổng số nhà máy lên con số 23. Thứ ba, hợp tác với Tập đoàn Dầu khí và ExxonMobil để triển khai dự án đưa khí vào bờ.

Từ những sự kiện trên đây chứng tỏ, khu kinh tế mở Chu Lai đã và đang tạo lực hút mạnh mẽ với các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, tiếp tục khẳng định vị trí của khu kinh tế mở Chu Lai là một trong 5 nhóm KKT trọng điểm quốc gia, là “đầu tàu” thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Quảng Nam nói riêng và vùng kinh tế động lực miền Trung nói chung.

 

Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BizLIVE - Gặp gỡ