“Không tinh giản biên chế thì không cải cách tiền lương được”

Mạnh Nguyễn

19:00 29/06/2015

BizLIVE -

Trước phản ánh của cử tri TP.HCM liên quan đến vấn đề nợ công, bộ máy nhà nước cồng kềnh, Chủ tịch nước Trương
Tấn Sang khẳng định không tinh giản biên chế thì cải cách tiền lương không tiến hành được.

“Không tinh giản biên chế thì không cải cách tiền lương được”

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Thuế phí “đè” doanh nghiệp, hàng Việt làm sao để cạnh tranh?
Ông Nguyễn Anh Dương, Phó trưởng Ban Chính sách kinh tế vĩ mô (CIEM) dẫn báo cáo khảo sát cho biết hiện có 4 vấn đề đang cản trở với chính sách phát triển ngành công nghệ chế biến thực phẩm. Cụ thể, đó là các gánh nặng về tiêu chuẩn; chi phí xuất khẩu; thuế phí thủ tục xuất khẩu và năng lực của các cảng biển.

Ông Dương dẫn báo cáo khảo sát cũng cho hay, chi phí cho hoạt động xuất khẩu gia tăng trong thời gian gần đây đã tạo nên gánh nặng và áp lực lớn cho doanh nghiệp.

Cụ thể, có hàng chục phụ phí các loại đang “đổ” lên vai nhà xuất khẩu như: Phí dịch vụ container, phí mất cân đối container, phí vệ sinh container, phí tắc nghẽn cảng (PCS)... (Xem tiếp)

Thủ tướng: Dùng internet nhiều, sao chỉ số chính phủ điện tử vẫn thấp?
“Tôi mới xem thống kê, Việt Nam là quốc gia có người dân sử dụng internet cao hơn mức bình quân khu vực và thế giới, rất mừng. Vậy tại sao chỉ số chính phủ điện tử vẫn thấp? Sao ta không tận dụng để thực hiện các dịch vụ công, Chính phủ điện tử?”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói tại phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương, ngày 29/6.

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc nhở, tinh thần của Nghị quyết 19 là cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, do đó các bộ, ngành phải kiên quyết cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể, rà soát, loại bỏ các quy định không cần thiết, không còn phù hợp và đưa công nghệ thông tin vào quản lý.

“Chúng ta phải làm thật, hành động thật chứ không chỉ quy định trên giấy. Nếu cán bộ không thực hiện thì nói giảm bao nhiêu giờ, cải cách bao nhiêu cũng không giảm được”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh. (Xem tiếp)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Nợ công tăng thêm nữa coi chừng đổ vỡ”
Liên quan đến vấn đề nợ công, bộ máy nhà nước cồng kềnh..., Chủ tịch nước khẳng định không tinh giảm biên chế thì cải cách tiền lương không tiến hành được.
Có một thực tế nan giải là những năm qua số lượng cán bộ, công chức cứ tăng lên. Chi thường xuyên để duy trì bộ máy đã chiếm đến 72% tổng ngân sách nhà nước. Chúng ta đã phải đi vay nợ để chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển.
“Tôi báo động chuyện này để cô bác cử tri cùng góp sức. Nếu có phê phán chúng tôi cũng chịu. Nợ công mà tăng thêm nữa coi chừng đổ vỡ. Rất nguy hiểm”, Chủ tịch nước nói. (Xem tiếp)
Du lịch Lào, Campuchia qua mặt Việt Nam
Hầu hết cán bộ của Lào và Campuchia đều học ở VN. Sau đó, được tiếp tục đào tạo ở các nước phát triển. Bộ máy nhà nước của họ được tổ chức theo ngành dọc, không chồng chéo. Kinh tế tư nhân là chủ đạo, nhà nước chỉ quản lý, không ôm đồm kiểu “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Cũng không hề tồn tại tư duy “quản không được thì cấm”. Không có những phát ngôn gây sốc kiểu “không sợ ai và không có ai để sợ”. Tuyệt nhiên không thấy những trụ sở hoành tráng, đang đua nhau khoe của, từ trung ương đến các tỉnh. Bộ máy gọn nhẹ nên thuế má cũng nhẹ hơn.
Lào thừa điện trong khi Campuchia chưa có lưới điện quốc gia. Đường sá ở Lào và Campuchia hẹp hơn, ít hơn so với VN nhưng tốt hơn. Cả nước Campuchia chỉ có 2 trạm thu phí ở quốc lộ 4 và quốc lộ 6. Lào thì có trạm thu phí qua 3 cầu mới. Cả 2 nước đều không thấy công an đứng dọc các xa lộ, không có nạn bóp còi ầm ĩ, xe gắn máy ít hơn và giao thông trật tự hơn. Đồng riel của Campuchia gấp gần 5,5 lần tiền đồng VN; còn tiền kip Lào gần gấp 3. Số nước miễn visa cho Lào và Campuchia cũng hơn VN... (Xem tiếp)
 Nhà nước chỉ “bán” sân bay tạm thời

Trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” tối 28/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã giải đáp một số băn khoăn của người dân xung quanh chuyện “bán sân bay”.

Theo đó, trả lời câu hỏi của một người dân về việc “bán sân bay Phú Quốc cho tư nhân là chuyện chưa có tiền lệ. Liệu có ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng?”, Bộ trưởng Thăng khẳng định: “Đây không phải là bán sân bay Phú Quốc, mà đây là một hình thức chuyển nhượng kết cấu hạ tầng hàng không đã được quy định trong luật và các văn bản hướng dẫn”. (Xem tiếp)
 Kiến nghị Thủ tướng sớm chỉ đạo dời ga Đà Nẵng khỏi trung tâm thành phố
 Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét, chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương liên quan sớm triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư, xây dựng phương án huy động vốn để thực hiện di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố trong giai đoạn 2016 - 2020.
Theo ông Thơ, việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan là một trong số các dự án quan trọng về phát triển cơ sơ hạ tầng tại địa phương, đã được Bộ Chính trị thông qua từ tháng 10/2003, đồng thời phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành giao thông vận tải đường sắt đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo các quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. (Xem tiếp)

 
 

MẠNH NGUYỄN

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine