“Không đầu tư vào Nhật Bản bây giờ thì khi nào?”

Minh Tuấn

16:12 05/07/2016

BizLIVE - Ông Shigeki MAEDA, Phó chủ tịch thường trực Jetro Tokyo, vừa kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh đầu tư vào Nhật Bản.

“Không đầu tư vào Nhật Bản bây giờ thì khi nào?”

Ông Shigeki MAEDA, Phó chủ tịch thường trực Jetro Tokyo, phát biểu tại hội thảo ngày 5/7 tại Hà Nội. Ảnh: Minh Tuấn/BizLIVE.

Tại Hội thảo “Xúc tiến đầu tư, mở rộng kinh doanh với thị trường Nhật Bản” tổ chức sáng nay (5/7) tại Hà Nội, ông Shigeki MAEDA, Phó chủ tịch thường trực Jetro Tokyo, đã kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nhật Bản.
FDI vào Nhật Bản từ châu Á gia tăng
Theo đại diện của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro), các doanh nghiệp nước ngoài, chủ yếu từ châu Á đang tăng đầu tư vào Nhật Bản. Trong giai đoạn 2011-2015, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ châu Âu và châu Mỹ vào Nhật Bản tăng 3%, trong khi vốn từ các nước châu Á tăng 9%.
Khi lên nắm quyền lần hai vào cuối năm 2014, Thủ tướng Shinzo Abe đã thực hiện một loạt chính sách có tên Abenomics nhằm gia tăng GDP và tạo ra việc làm cho người dân Nhật Bản. Nhờ đó, nền kinh tế nước này đang khởi sắc và GDP được kỳ vọng ngày càng tăng.
GDP danh nghĩa của Nhật Bản đạt 474 nghìn tỷ yen vào năm 2012 và đã tăng lên 500 nghìn tỷ yen vào năm 2015. Dự báo quy mô kinh tế của nước này sẽ đạt 600 nghìn tỷ vào năm 2020, ông Shigeki MAEDA cho biết.
Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài bằng cách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 20%, mở cửa thị trường điện bán lẻ và sửa đổi Luật Dược.
  Toàn cảnh Hội thảo “Xúc tiến đầu tư, mở rộng kinh doanh với thị trường Nhật Bản”. Ảnh: Minh Tuấn/BizLIVE
Đâu là điểm hấp dẫn khi đầu tư vào Nhật Bản?
Theo ông Shigeki MAEDA, Nhật Bản có ba điểm thu hút đầu tư nước ngoài như sau:
Thứ nhất, thị trường Nhật Bản lớn và chuyên nghiệp. Giáo sư Michael E. Porter chỉ ra rằng, Tập đoàn P&G thử nghiệm sản phẩm tã giấy mới tại Nhật Bản vì những bà mẹ nước này là những khách hàng khó tính nhất.
Bên cạnh đó, Tokyo có năng lực kinh tế tương đương với Anh và nhiều vùng của Nhật Bản có quy mô kinh tế tương đương với một số nước Đông Nam Á. Vùng Shikoku có GDP tương đương với Việt Nam. Do đó, đầu tư vào Nhật Bản là đầu tư vào nhiều nước, đại diện Jetro nhấn mạnh.
Thứ hai, ngành du lịch của Nhật Bản đang phát triển nhanh chóng, khách thế giới đang đến Nhật Bản rất nhiều. Nước này vừa tăng gấp đôi mục tiêu thu hút khách nước ngoài lên 40 triệu vào năm 2020 từ 20 triệu ban đầu.
Ông Shigeki cho biết, năm 2015, có khoảng 670.000 khách du lịch Nhật Bản đến thăm Việt Nam, trong khi có 190.000 người Việt Nam đến xứ sở mặt trời mọc. Đây là các con số cao kỷ lục từ trước đến nay. Dự kiến nhu cầu du lịch đến Nhật Bản của Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng.
Do đó, doanh nghiệp nước ngoài có nhiều cơ hội đầu tư vào phát triển khách sạn, bán lẻ, ăn uống. Jetro sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp châu Á, ông Shigeki nói.
Thứ ba, Nhật Bản đang phấn đấu trở thành quốc gia ứng dụng công nghệ thông tin (IT) hàng đầu thế giới.
Nhu cầu ứng dụng Big Data, làm việc tại nhà đang tăng mạnh ở Nhật Bản. Đơn cử như các nhà hàng sushi của nước này đang áp dụng Big Data để cải thiện tính hiệu quả kinh tế của mình.
Ông Shigeki nhấn mạnh IT là một trong các lĩnh vực mà doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam có thể cùng hợp tác. Nhiều doanh nhân Việt Nam từng du học ở Nhật Bản muốn hợp tác và đầu tư trong lĩnh vực IT ở nền kinh tế phát triển này.
“Các bạn hỏi cơ hội đầu tư vào Nhật Bản là khi nào. Tôi có thể nói: ngay bây giờ. Không đầu tư vào Nhật Bản lúc này thì là khi nào?” ông Shigeki MAEDA nói.
Tuy vậy, theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) hiện đầu tư từ Việt Nam sang Nhật Bản còn khiêm tốn, với gần 40 dự án trị giá gần 7 triệu USD, tập trung vào lĩnh vực phần mềm.
Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, cho biết trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng 5, một số doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư vào Nhật Bản, do đó số lượng dự án và giá trị đầu tư sang nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới sẽ tăng trong thời gian tới.
Doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào Nhật Bản sẽ tận dụng và học hỏi các công nghệ và được đào tạo, giảm giá thành sản phẩm, và có thể xuất khẩu ngược về trong nước và các nền kinh tế khác tham gia các hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, ông Hoàng nói.

MINH TUẤN

BizLIVE - Gặp gỡ