Không chỉ gà, tôm cá cũng oằn mình “cõng” phí

Mạnh Nguyễn

21:45 17/06/2015

BizLIVE - Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản phải bỏ ra hàng tỷ đồng mỗi năm để đóng các loại phí cao chót vót.

Không chỉ gà, tôm cá cũng oằn mình “cõng” phí

Ảnh minh họa.

Tôm, cá cũng oằn mình cõng phí
Không riêng thủy sản mà các ngành nông sản xuất khẩu khác như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, gạo đều cho biết họ đang phải gánh chịu việc tăng cước phí vận tải biển (giá cước tăng 50%-60% mỗi năm), các loại phụ phí vô lý của các hãng tàu nước ngoài.

Do phụ thuộc quá lớn vào các hãng tàu biển nước ngoài nên chủ hàng Việt Nam bị áp đặt thu nhiều các phụ phí khác nhau. Hiện tại có khoảng 12 loại phụ phí các hãng tàu đang áp dụng thu như phí dịch vụ container THC, phí mất cân đối container (CIC), phí tắc nghẽn cảng (PCS), phí vệ sinh container, phí sửa chữa vỏ container, phí thủ tục, phí lưu kho bãi, phí hóa đơn… (Xem tiếp)
Nếu xây sân bay Long Thành, có “mời” nhà thầu Trung Quốc?

Tại buổi giao lưu trực tuyến về chủ trương xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã làm rõ thêm trước nhiều ý kiến lo ngại về việc mời nhà thầu Trung Quốc.

“Các dự án lớn của ngành giao thông đa số đều do nhà thầu Trung Quốc thực hiện. Tuy nhiên tiến độ và chất lượng của các nhà thầu Trung Quốc còn nhiều hạn chế và còn nhiều điều đáng bàn. Vậy với siêu dự án như sân bay Long Thành chúng ta có tiếp tục sử dụng các nhà thầu Trung Quốc?”... (Xem tiếp)

Nước nào chuộng hàng “made in Vietnam” nhất?
Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan 5 tháng đầu năm 2015
, xuất khẩu đạt gần 63,45 tỷ USD tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2014. Có 12 quốc gia/vùng lãnh thổ nhập khẩu hàng hóa Việt Nam đạt giá trị trên 1 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2015.
Các quốc gia/vùng lãnh thổ đó bao gồm: Ấn Độ, Anh, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Mỹ, Hong Kong, Malayxia, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc.
Trong đó, Mỹ là thị trường nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam lớn nhất với giá trị đạt 12,8 tỷ USD. Tiếp đến là Trung Quốc với 6,3 tỷ USD... (Xem tiếp)
Thanh tra vụ trồng cây “lộ” túi bọc bầu
Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy chiều qua (16/6), lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội đã nhận được rất nhiều câu hỏi của báo chí liên quan đến việc dông lốc xảy ra khiến hàng nghìn cây xanh trên địa bàn bị gãy đổ. Ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trận mưa dông chiều ngày 13/6, có gió giật từ cấp 8 đến cấp 9 gây hậu quả rất nặng nề cho người, phương tiện; hệ thống cây xanh và lưới điện trên toàn thành phố.

Trả lời câu hỏi về việc sau trận dông lốc chiều ngày 13/6, nhiều cây xanh mới trồng trên các tuyến phố đã lộ nguyên bầu bọc bằng dây, lưới và ni lông, ông Phong cho biết: “Việc dư luận, người dân phản ánh cây lộ bầu thì thành phố biết, Sở Xây dựng cũng biết... (Xem tiếp)

Hà Nội sẽ mua thêm trực thăng chữa cháy
Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội Nguyễn Văn Sơn cho biết, thành phố sẽ mua trực thăng chữa cháy tuy nhiên cần tính toán thời điểm và hiệu quả. 
Đại tá Sơn cho hay, hiện nay, những phương tiện dưới mặt đất trang bị cho các lực lượng phòng cháy chữa cháy chưa đầy đủ.
Điều kiện hạ tầng phục vụ cho chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Hà Nội chưa đáp ứng kịp yêu cầu. Hơn nữa, giao thông thường xuyên ùn tắc, đường hẹp, ngõ ngách, dây điện nhằng nhịt ảnh hưởng đến việc triển khai các phương tiện phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ... (Xem tiếp)
“Lương lãnh đạo tập đoàn 50-60 triệu không phải là cao”
Mức lương của một số vị trí lãnh đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) mới công khai cho thấy ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn này có mức lương cao nhất TKV, đạt 639 triệu đồng/năm (khoảng 53,2 triệu đồng/tháng).
Thực tế, thu nhập của lãnh đạo tập đoàn kinh tế nhà nước luôn là điều dư luận hoài nghi.
Người có mức lương cao thứ hai của TKV là ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc, đạt mức lương 589,5 triệu đồng/năm (trung bình khoảng 49 triệu đồng/tháng)... (Xem tiếp)

MẠNH NGUYỄN

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine