Khách du lịch một đi không trở lại: Đến Việt Nam làm gì?

Bích Ngọc

07:14 18/07/2015

 Việt Nam có vẻ đẹp tiềm ẩn nhưng sản phẩm du lịch đơn điệu khiến khách nhàm chán cộng thêm các vấn nạn nên khách một đi không trở lại.

Khách du lịch một đi không trở lại: Đến Việt Nam làm gì?

Ảnh minh họa.

Vẫn làm theo tính thời vụ

Báo cáo trước Chính phủ tại phiên họp mới đây Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho hay tình hình khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục sụt giảm mạnh.

Tính chung 6 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,8 triệu lượt, giảm tới 11,3% so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn nhận thực trạng này ông Trần Văn Long cho rằng không có gì lạ bởi căn nguyên của nó đã được chính Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ ra rồi. Tuy nhiên chỉ thêm từ góc nhìn của mình ông Long cũng phân tích về sản phẩm du lịch đưa đến cho khách hàng chưa thực sự hấp dẫn.

Chúng ta vẫn nói Việt Nam có phong cảnh đẹp - điều đó đúng. Như đến Hạ Long, Nha Trang, hay Đà Nẵng cũng là những thành phố biển đẹp. Thế nhưng ngắm biển, rồi tắm biển xong khách sẽ đi đâu, làm gì?

"Thời gian qua sản phẩm du lịch của chúng ta đã cũ, nhàm chán và chất lượng trong sản phẩm không tốt cũng là nguyên nhân khách không hứng thú quay trở lại Việt Nam", ông Long nói.

Theo ông Long, nếu xét ở góc độ văn hóa Việt Nam cũng không có gì quá nổi trội hay đặc thù gì để cho những người khách quốc tế mong muốn đến để khám phá. Kể cả những kiến trúc hay ẩm thực cũng không, ẩm thực chưa đặt tên chưa bảo hộ cho những sản phẩm của mình.

Đó là chưa kể những con người làm du lịch ở Việt Nam mình vẫn mang tính chất chụp giật, thời vụ. Từ cử chỉ hành động lời nói cũng như cam kết chưa được tốt với khách hàng.

"Và chúng ta đang thua Campuchia. Campuchia làm du lịch sau Việt Nam nhưng họ rất chú trọng đào tạo con người. Tiếng Anh của họ rất tốt.

Đến Angkor (Campuchia), du khách không chỉ thăm Angkor Watt mà còn xem show diễn Smile of Angkor, đi chợ đêm... Mọi thứ đều rất thân thiện. Còn chúng ta nói Việt Nam mang vẻ đẹp tiềm ẩn nhưng khi đến Việt Nam du khách trải nghiệm gì? Nạn “chặt chém”, nói thách, chèo kéo khách… là một trong những vấn nạn khiến du khách một đi không trở lại.

Nhìn ra nhưng ai sẽ cương quyết để thay đổi?

Nhìn từ một góc độ khác, ông Long phân tích, trong bối cảnh khó khăn, khách du lịch ngày càng hướng tới những sản phẩm du lịch có chất lượng cao hơn thì ở Việt Nam các công ty du lịch mọc lên như nấm.

Chính những công ty mới thành lập không tên tuổi, thương hiệu cạnh canh với những công ty có thương hiệu từ lâu nên giá thành chênh lệch nhau. Giá thành cũng không cạnh tranh được với các nước trong khu vực.

"Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, giá thành lộn xộn không được kiểm soát trong khi các công ty du lịch mọc lên như nấm. Chất lượng dịch vụ không đảm bảo.

Công ty có thương hiệu thì phải mất rất nhiều thời gian để xây dựng bộ máy, công ty mới ra thì chi phí thấp không quan tâm đến chất lượng thương hiệu nên giá có thể rẻ hơn. Ngay các công ty này giá cạnh tranh với nhau trong khi nhà nước lại chưa có cơ chế bảo hộ cho các doanh nghiệp có uy tín đã xây dựng thương hiệu thành công.

Nhưng nếu không làm ăn bài bản thì các công ty có thương hiệu chết và Việt Nam thì vẫn thua", ông Long nói.

Để xảy ra tình trạng này, dù không muốn đổ lỗi song ông Long nhận định chính sự quản lý lỏng lẻo, ở các nơi chưa có khung hình phạt nội quy chặt chẽ nên mới xảy ra như vậy.

"Sự thiếu hài lòng khi giá cả tour du lịch mỗi nơi mỗi khác, sản phẩm đơn điệu, trộm cắp, cướp giật khiến khách cảm thấy lo sợ trong mỗi chuyến đi và như thế chắc hẳn họ không muốn quay trở lại Việt Nam", ông Long nhìn nhận.

Theo ông Long, thực tế ai cũng nhìn thấy và đã chỉ ra rồi. Vấn đề còn lại chỉ là thay đổi thế nào thôi. Và điều này chắc chắn không thể đổ lỗi cho dân mà cần có một sự quyết liệt từ phía quản lý từ trên xuống.

"Các nhà kinh doanh lữ hành phải nhìn nhận lại và cùng với các cơ quan quản lý nhà nước đưa ra những tiêu chí nhất định và chọn những sản phẩm đặc thù đẩy lên để làm quảng bá xúc tiến thương mại. Dần dần mới lấy lại ngôi vị của mình.

Tất cả phải vận hành thành một hệ thống, có sự cam kết và chịu trách nhiệm cao. Các nhà quản lý đã nhìn ra nhưng cơ chế xử phạt không nghiêm minh thì các sai phạm vẫn xảy ra thôi", ông Long phân tích.

Theo Báo Đất Việt