HSBC: Xuất khẩu Việt Nam sẽ tăng trưởng 11% mỗi năm

Thảo Mai

16:05 09/12/2015

BizLIVE - 5 năm tới không phải là thời điểm phục hồi mà là thời điểm Việt Nam phát huy động lực. HSBC kỳ vọng xuất khẩu của Việt Nam đạt tăng trưởng 11% trong giai đoạn 2016 - 2020.

HSBC: Xuất khẩu Việt Nam sẽ tăng trưởng 11% mỗi năm

Vị trí địa lý trong lòng châu Á của Việt Nam, bao quanh bởi Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á cho Việt Nam vị thế tốt để giao thương với những nước láng giềng đang phát triển rất nhanh.

Trong báo cáo dự báo thương mại toàn cầu, HSBC cho biết Chỉ số tin cậy thương mại của Việt Nam tăng tới 127 điểm trong 2 quý cuối năm 2015 so với 120 điểm một năm về trước.

Trong khi đó, tình hình tại một số quốc gia láng giềng không mấy khả quan như Chỉ số giảm sâu tại Malaysia hay đi ngang tại Indonesia.

Chỉ số tin cậy thương mại. 

Triển vọng kinh tế

Ngân hàng kỳ vọng xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng trưởng 10,1% từ năm 2021 tới 2030, ít thay đổi so với giai đoạn 2015- 2020.

Dòng FDI mạnh mẽ trong những năm gần đây góp phần đa dạng hóa xuất khẩu của Việt Nam và dần dần đưa đất nước thâm nhập vào các khu vực đóng góp giá trị cao hơn, đáng chú ý là thiết bị công nghệ thông tin hiện đang chiếm 25% trong xuất khẩu, tăng từ mức chưa tới 10% năm năm về trước.

Đồng thời, lực lượng lao động lớn và đang tiếp tục gia tăng, trẻ và có tay nghề ngày càng cao tiếp tục hấp dẫn những nhà sản xuất các mặt hàng có giá trị không cao như quần áo và phụ liệu gia nhập thị trường Việt Nam.

Tốc độ tự do hóa thương mại nhanh cũng đem lại lợi thế cho Việt Nam so với các nước còn lại của châu Á, Mỹ và châu Âu và góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu.

Sự ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây, HSBC nhận xét.

Tuy vậy, rủi ro vẫn còn ở mức cao, đặc biệt trong điều kiện triển vọng thị trường và thương mại thế giới còn mong manh.

Và mặc dù đã có những cải cách trong những năm gần đây, khu vực nhà nước vẫn chiếm ưu thế trong phân bổ đầu tư và nền kinh tế vẫn cần những bước đi cởi mở hơn nữa để có thể tiếp tục phát triển.

Thị trường Mỹ duy trì vị trí đầu bảng

Vị trí địa lý trong lòng châu Á của Việt Nam, bao quanh bởi Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á cho Việt Nam vị thế tốt để giao thương với những nước láng giềng đang phát triển rất nhanh.

Thậm chí kỳ vọng về tăng trưởng đi xuống, Trung Quốc vẫn có vị thế rất mạnh mẽ với dân số lớn nhất thế giới và tăng trưởng thu nhập tiếp tục gia tăng khi nền kinh tế tái cân bằng theo hướng gia tăng chi tiêu tiêu dùng.

"Việt Nam có điều kiện thuận lợi để thâm nhập thị trường Trung Quốc và chúng tôi kỳ vọng Trung Quốc sẽ đóng góp 15% cho mức tăng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn 2021 - 2030, không thay đổi nhiều so với giai đoạn 2015 – 2020", báo cáo nhận định.

Ấn Độ, Malaysia và Bangladesh mỗi thị trường đóng góp gần 15%.

5 thị trường XK hàng đầu

Thứ tự

2014

2030

1

USA

USA

2

Trung Quốc

Trung Quốc

3

Nhật Bản

Nhật Bản

4

Hàn Quốc

Hàn Quốc

5

Đức

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất

Nhưng với thương mại nội vùng châu Á phát triển yếu trong năm nay, một yếu tố giúp Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ so với phần còn lại của khu vực là sự kết nối mạnh mẽ với các thị trường phương Tây. Mỹ là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và vị trí này vẫn sẽ tiếp tục vào năm 2030.

Trung Quốc vẫn là đối tác nhập khẩu hàng đầu

Trung Quốc hiện là đối tác nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam (trong số 24 đối tác trong báo cáo). Với tăng trưởng nhập khẩu từ Trung Quốc ở mức 15% trong giai đoạn 2021 - 2030, vị trí hàng đầu của đối tác này sẽ vẫn không thay đổi vào năm 2030.

Hàn Quốc tiếp tục là đối tác nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam trong cùng giai đoạn.

5 thị trường nhập khẩu hàng đầu

Thứ tự

2014

2030

1

Trung Quốc

Trung Quốc

2

Hàn Quốc

Hàn Quốc

3

Singapore

Ấn Độ

4

Nhật Bản

Singapore

5

Hồng Kông

Nhật Bản

Thương mại nội vùng Đông Nam Á sẽ hưởng lợi từ Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập vào cuối năm nay và nhập khẩu từ Malaysia, Indonesia và Singapore được dự kiến sẽ tăng tới gần mức 10% trong giai đoạn 2021 - 2030.

Nhập khẩu từ Trung Đông và Bắc Phi sẽ tăng ở mức khoảng 10% trong giai đoạn 2021 - 2030, chủ yếu phản ánh nhu cầu hàng hóa khai thác ngày càng tăng của thị trường tiêu thụ rộng lớn và lĩnh vực công nghiệp được mở rộng.

THẢO MAI