Hà Nội sắp xây thêm sân bay với quy mô vốn trên 5 tỷ USD

Linh Linh

15:54 30/05/2016

BizLIVE - Việc mở rộng sẽ được xây dựng đối diện với sân bay Nội Bài hiện nay với diện tích 720 ha thuộc 3 xã: Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình của huyện Sóc Sơn. 

Hà Nội sắp xây thêm sân bay với quy mô vốn trên 5 tỷ USD

Ảnh minh họa.

Hiện nay, tổng công suất thiết kế các Cảng hàng không của Việt Nam chỉ đạt mức xấp xỉ 75 triệu hành khách/năm thông quan. Tuy nhiên, chỉ tính riêng bốn tháng đầu năm 2016, con số hành khách thông quan đã lên đến 63 triệu người. Điều này cho thấy sức ép lên kết cấu hạ tầng hàng không Việt Nam là rất lớn.
Trong khi đó, rất nhiều các hãng hàng không cũng đang có kế hoạch mua thêm máy bay mới để đáp ứng nhu cầu phát triển. Điển hình như hãng hàng không giá rẻ Vietjet mới đây vừa mua thêm 100 chiếc B737 MAX 200, trị giá lên tới 11,3 tỷ USD. Số máy bay này dự kiến sẽ giao hàng từ năm 2019 đến năm 2023, nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng hoạt động khai thác của Vietjet đối với mạng đường bay trong nước và đến các nước trong khu vực.
Trước đó, trong hai năm 2014 và 2015, hãng này cũng đã đặt mua tới 98 chiếc máy bay, thuê 8 chiếc và quyền mua 30 chiếc cùng mua hơn 15 động cơ với tổng số tiền dự chi lên tới hơn 14,5 tỷ USD. 
Việc lĩnh vực hàng không liên tục tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây đã tạo ra một áp lực rất lớn đối với cơ sở hạ tầng của các sân bay.
Trả lời trên Báo Chính phủ, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cảng hàng không Nội Bài có công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, với sức tăng trưởng “nóng” như hiện nay (năm 2015 là 22% nhưng 4 tháng đầu năm 2016 đã là 31%) thì trong vòng 3 năm nữa, Nội Bài sẽ rơi vào tình trạng quá tải như Tân Sơn Nhất bây giờ. Theo đó, kế hoạch mở rộng, nâng công suất của sân bay này là việc cấp bách.
"Tuy nhiên, để nâng công suất của Nội Bài thêm 25 triệu hành khách/năm nữa thì đây sẽ là dự án Long Thành thứ hai và còn khó khăn hơn dự án xây dựng cảng hàng không Long Thành bởi quỹ đất theo quy hoạch phải mở rộng xuống phía nam mới bảo đảm được đường cất-hạ cánh độc lập nhưng hiện nay dân cư dày đặc, việc giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn", ông Thanh cho biết.
Cũng theo lãnh đạo này, thực hiện đúng theo Quy hoạch vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì việc mở rộng sẽ được xây dựng đối diện với sân bay Nội Bài hiện nay (lật qua đại lộ Võ Nguyên Giáp) với diện tích 720 ha thuộc 3 xã: Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình của huyện Sóc Sơn. 
Chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù và xây dựng khu tái định cư cho người dân dự kiến khoảng 2 tỷ USD (tính theo thời giá năm 2015). Chi phí xây dựng các hạng mục chính của “Nội Bài 2” (đường lăn, sân đỗ, khu nhà ga, đèn chiếu sáng…) khoảng 78.000 tỷ đồng (gần 3,5 tỷ USD) và sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa.
Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành lấy ý kiến các địa phương về việc xây dựng này và đến nay các địa phương đều đồng ý. Ngay sau khi xây dựng xong kế hoạch chi tiết, phối hợp cùng TP. Hà Nội, Cục Hàng không sẽ tiến hành báo cáo lên Chính phủ.
Về sân bay Tân Sơn Nhất, ông Thanh cho biết, đây vẫn đang là điểm nghẽn căng thẳng của hàng không. Chính phủ đã thông qua việc di dời hoạt động bay quân sự ra khỏi CHK Tân Sơn Nhất và có chính sách tiếp tục giành quỹ đất của quân sự cho hàng không dân dụng để gỡ “nút thắt” này. TPHCM cũng có kế hoạch mở rộng đường giao thông tiếp cận Tân Sơn Nhất như: Cải tạo nút giao Trường Sơn; phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu mở đường song song với đường Cộng Hòa, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám.
Bên cạnh đó, việc giải quyết đường lăn độc đạo của Tân Sơn Nhất cũng là việc gấp cần xử lý bởi đây chính là nguyên nhân khiến năng lực của sân bay này thấp. TP.HCM đang thực hiện quy hoạch về nhà ga lưỡng dụng với công suất 10 triệu hành khách. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng có kế hoạch mở rộng nhà ga nội địa của Tân Sơn Nhất thêm khoảng 4-5 triệu hành khách nữa.
Như vậy, sau khi mở rộng, Tân Sơn Nhất sẽ đạt công suất khoảng 40 triệu hành khách tương ứng với năng lực thông quan trên bầu trời của sân bay này.

LINH LINH

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine