Hà Nội: Bất chấp giá rau Tết tăng 60%, CPI chỉ “nhích” nhẹ 0,47%

Tuyết Nhung

15:31 22/02/2016

BizLIVE - Trong tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội tăng 0,47% so tháng trước và tăng 1,73% so với cùng kỳ. Thống kê cho thấy, nhóm hàng tăng cao nhất là nhóm hàng ăn (tăng 2,45%) và nhóm dịch vụ ăn uống (tăng 2,76%).

Hà Nội: Bất chấp giá rau Tết tăng 60%, CPI chỉ “nhích” nhẹ 0,47%

Ảnh minh họa.

Cục Thống kê TP. Hà Nội nhận định, mọi năm, giá cả thị trường theo quy luật vào những tháng trước và sau Tết sẽ tăng. Riêng năm nay, mức tăng không cao, giá cả thị trường Tết ổn định, những ngày đầu năm không xảy ra hiện tượng thiếu hàng, gây sốt giá. 
Trong tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội tăng 0,47% so tháng trước và tăng 1,73% so với cùng kỳ. Thống kê cho thấy, nhóm hàng tăng cao nhất là nhóm hàng ăn (tăng 2,45%) và nhóm dịch vụ ăn uống (tăng 2,76%). 
Nhóm có chỉ số tăng cao thứ hai là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch (tăng 1,12% và tăng 3,09%). Nguyên nhân khiến nhóm này tăng là do giá hoa tươi tăng cao vào những ngày giáp Tết. Thêm vào đó, kỳ nghỉ Tết kéo dài khiến nhu cầu du lịch của các gia đình tăng cao kéo theo giá các tua du lịch tăng từ 8-10%. 
Có 2 nhóm có chỉ số giảm so với tháng trước là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (giảm 0,62%) và nhóm giao thông (giảm 3,59%). Nguyên nhân khiến 2 nhóm này giảm là do giảm giá xăng, dầu hỏa và giá gas.
Cũng trong tháng này, chỉ số giá vàng tăng 2,08% so tháng trước và bằng 93,04% so cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá Đô la Mỹ giảm 0,65% so tháng trước và tăng 4,68% so cùng kỳ.
Trong dịp Tết, các mặt hàng lương thực tăng nhẹ so tháng trước, đặc biệt là giá gạo ngon và gạo nếp tăng nhẹ. Bên cạnh đó, giá mặt hàng thực phẩm tăng 3,34% do các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết nguyên đán như thịt lợn, thịt bò, gia cầm và thủy hải sản tăng. 
Góp phần làm nhóm thực phẩm tăng cao là còn do giá các loại rau tăng đột biến trong đợt rét đậm, rét hại cuối tháng 1/2016 đã ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 500ha diện tích trồng rau trên địa bàn TP. Hà Nội. 
Rau lên chậm, dập nát, đặc biệt là các loại rau ăn lá nên sản lượng các loại rau giảm mạnh, trong khi đó nhu cầu tiêu dùng rau xanh trong dịp Tết tăng cao nên khiến giá rau tăng mạnh, một số loại như bắp cải, su hào, cà chua, rau muống… tăng 50-60%.
Tuy nhiên, CPI của Hà Nội tăng thấp trong tháng 2 là do nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng có chỉ số giảm mạnh (giảm 0,62% so tháng trước) do giá dầu hỏa giảm mạnh; Giá xăng dầu được điều chỉnh giảm vào ngày 19/1 và ngày 3/2 lại giảm tiếp và gần đây nhất giảm vào ngày 18/2.

TUYẾT NHUNG