GS. Nguyễn Mại: Chính sách bảo hộ cho ngành ô tô đã hoàn toàn thất bại!

Trần Thúy

11:07 11/08/2016

BizLIVE - “Chúng ta đã nhiều lần sửa đổi chính sách bảo hộ cho ngành ô tô. Cho đến thời điểm này tôi có thể nói chiến lược này đã hoàn toàn thất bại”, Chủ tịch VAFIE nhận định.

GS. Nguyễn Mại: Chính sách bảo hộ cho ngành ô tô đã hoàn toàn thất bại!

GS.Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Thông tư số 20/2011/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 12/5/2011 đã hết hiệu lực vào ngày 1/7/2016 vừa qua. Và hiện tại, việc duy trì hay bãi bỏ thông tư này đang là câu chuyện gây tranh cãi.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam (VIVA) bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về tác động tiêu cực tới quyền lợi của người tiêu dùng nếu Chính phủ chưa có biện pháp ban hành nghị định thay thế.
Trong khi đó, ý kiến từ Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), một số chuyên gia kinh tế và đại diện các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ và vừa… lại ủng hộ phương án bãi bỏ Thông tư 20.
Bộ Công Thương mới đây cũng cho biết đã báo cáo xin ý kiến Chính phủ, đồng thời đánh giá tình hình thực hiện Thông tư 20, để làm rõ những quy định tại thông tư này là thủ tục hành chính hay điều kiện kinh doanh.
Chia sẻ tại buổi toạ đàm “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20?” do báo BizLIVE tổ chức sáng nay (11/8/), GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng câu chuyện về Thông tư 20 bắt đầu một tư tưởng thể hiện rõ ràng về Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp 2014 làm thế nào để cởi trói cho hoạt động kinh doanh, Nhà nước chỉ điều chỉnh như thế nào để thị trường không méo mó. 
Trong các hội nghị gần đây, Thủ tướng đã nhiều lần nhấn mạnh cần tạo môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp, cần tạo hành lang đủ rộng cho doanh nghiệp hoạt động. “Ở Việt Nam, cần quan tâm tới các loại lợi ích, chứ không tập trung cho một lợi ích nào cả”, GS nhấn mạnh.
“Chúng ta đã nhiều lần sửa đổi chính sách bảo hộ cho ngành ô tô. Cho đến thời điểm này tôi có thể nói chiến lược này đã hoàn toàn thất bại”, Chủ tịch VAFIE nói.
“Tôi là người phản đối quan điểm Bộ tài chính, chúng ta rất sai khi để thuế xuất nhập khẩu chiếm 20-25% tổng thu nhập thuế nhà nước. Đó là tình trạng bất hợp lý vì ở các nước chủ yếu là thuế nội địa, thuế XNK chỉ chiếm từ 15-20% thôi”.
“Nhà nước muốn cân bằng thu nhập thì lại tăng thuế nhập khẩu, dùng thuế nhập khẩu để cân bằng ngân sách. Thủ tướng đã từng đánh giá rất cao việc này khi Bộ Tài chính cân bằng được ngân sách vì tăng thuế nhập khẩu, nhưng điều đó không công bằng với người tiêu dùng”, GS Mại nhận định.
Theo người đứng đầu VAFIE, đây chính là lý do ô tô nhập khẩu Việt Nam nằm trong những nước có giá cao nhất thế giới. Tất cả những khập khiễng vừa rồi là do chúng ta không quan tâm đến lợi ích của người tiêu dùng. 
“Nếu hội nhập mà chỉ chú ý đến lợi ích của nhà nước và doanh nghiệp thì đó là sai lầm nghiêm trọng. Bất kỳ hoạt động nào cũng phải chú đến lợi ích của người tiêu dùng, nhân dân.”
Theo kiến nghị của ông Mại, Vụ tài chính không nên coi việc duy trì ngân sách bị ảnh hưởng bởi TT20, Tổng cục Hải quan cũng nên sửa nghị định này.
“Từ khi có thông tư 20 đến nay, số lượng ô tô nhập khẩu chưa giảm. Nhờ thông tư này, chất lượng xe có tăng không? Thực tế là không. Thông tư này chỉ làm thiệt hại cho đối tượng các chủ gara ô tô”
“Bởi khi hội nhập kinh tế quốc tế, người tiêu dùng có quyền lựa chọn. Do đó, tôi cho rằng không nên nâng Thông tư 20 thành một nghị định, mà để cho thông tư này hết hiệu lực vào ngày 1/7/2016”, Chủ tịch VAFIE nói.

TRẦN THÚY

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine