“Giao thông Việt Nam lạc hậu là hệ quả cơ chế ngân sách tôm hùm”

Mạnh Nguyễn

12:08 13/09/2015

BizLIVE -

Ông Huỳnh Thế Du, Giám đốc Đào tạo Chương trình giảng dạy Kinh tế Fullbright cho rằng, một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nay ở Việt Nam dẫn đến sự kém hiệu quả, đó là cơ chế ngân sách tôm hùm...

“Giao thông Việt Nam lạc hậu là hệ quả cơ chế ngân sách tôm hùm”

Ảnh minh họa.

Cùng BizLIVE điểm lại các phát ngôn ấn tượng trong tuần:
“K
inh tế Việt Nam chưa có đẳng cấp
“Đừng nhìn vào tốc độ tăng trưởng GDP để có ảo tưởng mình là Thánh Gióng”, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, TS. Trần Đình Thiên nêu quan điểm. 
Theo ông Thiên, nền kinh tế Việt Nam chưa có đẳng cấp, công nghiệp nặng về phi công nghệ, nông nghiệp dịch chuyển cơ cấu theo kiểu đèn cù tít mù chạy vòng quanh, năm nào cũng chặt cây, thay con.
Trong khi đó, GS. Trần Văn Thọ, Đại học Waseda (Tokyo) thấy rằng, đổi mới đã đưa Việt Nam thoát khỏi bẫy nghèo và trở thành nước có thu nhập trung bình thấp. Nhưng so với thời gian 30 năm, so với tiềm năng, kể cả những thời cơ thuận lợi bị bỏ lỡ và so với kinh nghiệm của các nước Đông Á thì thành quả của đổi mới rất hạn chế.
Nền kinh tế hiện nay có những yếu kém như sức cạnh tranh của nền công nghiệp yếu, mục tiêu công nghiệp hóa hiện đại hóa còn rất xa, phát triển công nghiệp ngày càng dựa vào đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và phụ thuộc nhiều vào kinh tế Trung Quốc. (Xem tiếp)
“Vốn đổ vào rất lớn nhưng giao thông Việt Nam vẫn rất lạc hậu”
Ông Huỳnh Thế Du, Giám đốc Đào tạo Chương trình giảng dạy Kinh tế Fullbright cho biết: Dù phải huy động nguồn vốn rất lớn so với thế giới, nhưng hệ thống giao thông Việt Nam vẫn đang rất lạc hâu. Đó là hệ quả tình trạng đầu tư manh mún, dàn trải và lãng phí. Một số nguồn vốn đang rất đắt đỏ.
Và thực tế, theo ông Du, đến nay, Việt Nam vẫn chưa có một hệ thống đường cao tốc đóng vai trò xương sống cho hạ tầng giao thông quốc gia. 
Ông Du cho rằng, một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nay ở Việt Nam dẫn đến sự kém hiệu quả, đó là cơ chế ngân sách tôm hùm – tức là địa phương nào cũng muốn có được những công trình quy mô lớn từ ngân sách mà không quan tâm đến yếu tố hiệu quả.
Như việc Sơn La – một địa phương có số thu ngân sách hơn 3.000 tỷ đồng nhưng lại có kế hoạch xây cụm tượng đài và quảng trường lên đến 1.400 tỷ đồng, hay công trình nhà bảo tàng mấy nghìn tỷ ở Hà Nội đang bỏ không lại triển khai kế hoạch xây dựng bảo tàng hơn 11.000 tỷ đồng…
“Chúng ta chỉ còn hai lựa chọn, mở cửa hay là chết”
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên khi nói về việc Việt Nam tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA).
Trả lời câu hỏi vì sao chúng ta lại tham gia quá nhiều các FTA thế, trong khi phần lớn các nước khác đâu dám làm vậy, ông Kiên cho rằng: Chúng ta không tham gia các FTA không được. Tình thế buộc chúng ta làm vậy.
Các quốc gia khác họ tự cân đối được; còn nền kinh tế của Việt Nam có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu bằng 1,8 GDP, chúng ta không còn cửa nào phát triển, nếu không mở ra bên ngoài. Sức mua của thị trường nội địa quá thấp. Ngay cả so với Lào thì sức mua của ta cũng rất kém. Chẳng hạn, một hộ gia đình của Lào ở thành phố có ít nhất 1 xe ô tô, nhà ở ít nhất 500 m2; còn Việt Nam chúng ta một hộ gia đình ít nhất có 1 xe máy, và 50 m2. Chỉ tính sơ bộ đã thấy sự khác biệt.
Tức là, tình thế hiện nay chỉ có hai lựa chọn, một là mở cửa, hai là chết. (Xem tiếp)
“Bộ Giao thông không nên can thiệp hành chính để hạn chế quyền phi công”
“Một bộ không nên can thiệp hành chính để hạn chế quyền hợp pháp của người lao động để ủng hộ cho phía sử dụng lao động là một tổng công ty nhà nước trực thuộc bộ mình”, 
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nêu quan điểm về tranh cãi phi công phải báo trước 120 trước khi nghỉ việc.
Ông Doanh cho rằng, những tranh cãi về thời gian báo nghỉ 180 ngày nay còn 120 ngày cho người lao động trong lĩnh vực hàng không, thực chất là thể hiện cho những  tranh chấp lao động rất bình thường có thể diễn ra ở các doanh nghiệp hoạt động trong môi trường cạnh tranh theo cơ chế thị trường. 
Tuy nhiên, ông Lê Đăng Doanh nói, xét riêng trong trường hợp Vietnam Airlines, hãng đã sử dụng công cụ hành chính để giải quyết bằng cách kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải can thiệp. (Xem tiếp)

MẠNH NGUYỄN

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine