“Đường cao tốc Việt Nam sẽ nhiều hơn quốc lộ chính hiện nay”

Vũ Minh

15:08 23/05/2014

BizLIVE -

Quy hoạch xác lập mạng đường bộ cao tốc Việt Nam sẽ gồm 22 tuyến với tổng chiều dài 5.873 km. Đường cao tốc sẽ nhiều hơn và dần thay thế các tuyến quốc lộ chính như hiện nay. 

“Đường cao tốc Việt Nam sẽ nhiều hơn quốc lộ chính hiện nay”

Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành vừa đưa vào sử dụng đã rút ngắn đáng kể thời gian đến TP. Vũng Tàu. Ảnh: Tuổi trẻ

Do đó, nhiều tuyến cao tốc với chiều dài khoảng 444km sẽ được bổ sung đầu tư xây dựng theo báo cáo điều chỉnh Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Theo báo cáo của Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), đơn vị tư vấn, phạm vi nghiên cứu Quy hoạch hầu như toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.

Trong đó, mạng đường bộ cao tốc sẽ trực tiếp đi qua địa phận của 56 tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc.

Về nguyên tắc, điều chỉnh các tuyến cao tốc được xem xét lại dựa trên dự báo lưu lượng giao thông; các quy hoạch và các đề xuất liên quan.

Cụ thể, báo cáo của tư vấn cho biết, sẽ điều chỉnh bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam một số tuyến mới như: Tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn dài 33km; Một số đoạn tuyến của đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội dài hơn 260km; Tuyến Tuyên Quang - Đoan Hùng (Phú Thọ) dài 18km; tuyến Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) dài 133km.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường yêu cầu, trên cơ sở Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Đơn vị tư vấn tập trung nghiên cứu kỹ nội dung điều chỉnh về quy mô, tuyến, phân kỳ đầu tư.

Trong đó, cần làm rõ những nội dung bổ sung mới, những tuyến kéo dài, quy mô từ 2 - 4 làn xe; các tuyến đường cao tốc trong Quy hoạch được hoạch định với quy mô hoàn chỉnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu nhằm tránh việc điều chỉnh lại, việc điều chỉnh Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2030 để phù hợp với sự phát triển;

Tiến đến đường cao tốc sẽ thay thế quốc lộ chính, bức tranh về đường cao tốc Việt Nam sẽ nhiều hơn quốc lộ chính hiện nay.

Thứ trưởng Trường yêu cầu, nghiên cứu tập trung xây dựng tuyến đường bộ cao tốc ở các vùng kinh tế trọng điểm như: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Huế; Cần Thơ - TP Hồ Chí Minh - Bà Rịa Vũng Tàu...

Bổ sung một số trung tâm kinh tế mới để kết nối đường cao tốc, kết nối các tuyến cao tốc với các nước trong khu vực, đường Xuyên Á.
Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Quy hoạch đã xác lập mạng đường bộ cao tốc Việt Nam gồm 22 tuyến với tổng chiều dài 5.873km. 

Cụ thể, tuyến cao tốc Bắc - Nam với tổng chiều dài khoảng 3.262km (gồm tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài khoảng 1.941km và tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây dài khoảng 1.321 km); 

Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc gồm 7 tuyến hướng tâm kết nối với Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài 1.099km; hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên, gồm 3 tuyến với tổng chiều dài 264km (Hồng Lĩnh - Hương Sơn dài 34km, Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km, Quy Nhơn - Pleiku dài 160km); 

Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam gồm 7 tuyến với tổng chiều dài 984km. 

Ngoài ra, còn có hệ thống đường vành đai cao tốc tại TP. Hà Nội và TP. HCM với tổng chiều dài khoảng 264km.

VŨ MINH

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine