Du lịch Việt qua thời khó

Yến Thanh

06:59 03/10/2015

Ngành du lịch đã có những tín hiệu lạc quan về tăng trưởng khi lượng khách quốc tế đang quay lại ngày một nhiều.

Du lịch Việt qua thời khó

Ảnh minh họa.

Tại hội nghị sơ kết 9 tháng ngành văn hóa, thể thao và du lịch được tổ chức ở Hà Nội ngày 2/10, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Hoàng Tuấn Anh cho biết tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 9 ước đạt 626.000 lượt, tăng 8,3% so với tháng 9/2014.

Thu hút khách sang

Ước tính 9 tháng đầu năm, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 5,7 triệu, khách nội địa đạt 48,8 triệu lượt, tăng khoảng 10%, trong đó khách lưu trú đạt 23,4 triệu lượt. Theo ông Hoàng Tuấn Anh, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 270.000 tỉ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Về những tín hiệu tích cực của ngành du lịch, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đánh giá sau 6 tháng đầu năm, khách Trung Quốc vẫn suy giảm xấp xỉ 30% nhưng sau 9 tháng còn 20%. Khách du lịch Trung Quốc hiện chiếm khoảng 20%-22% thị phần khách quốc tế đến Việt Nam. Trong khi đó, khách đến Việt Nam từ những thị trường chi tiêu cao cũng tăng đáng kể.

Nhận định về chính sách miễn visa cho 5 nước Tây Âu, ông Tuấn cho biết khách từ các thị trường này đến Việt Nam đã tăng đáng kể. “Nhờ miễn visa, du khách đến Thái Lan, Hồng Kông, Singapore, Malaysia rồi nối tour sang Việt Nam” - ông Tuấn nói.

Mục tiêu của du lịch Việt Nam là đến cuối năm 2015 đón 8 triệu lượt khách quốc tế. Đánh giá về mục tiêu này, ông Tuấn cho rằng: “Chúng ta đang có tín hiệu tích cực về sự phục hồi và tăng trưởng, nếu tốc độ tăng trưởng được duy trì như 3 tháng vừa qua thì 3 tháng cuối năm có thể bù đắp lại sự sụt giảm trong 6 tháng đầu năm và giữ được mức như năm 2014. Rõ ràng, ngành du lịch đã vượt qua giai đoạn khó khăn, bước vào giai đoạn tích lũy và chuẩn bị cho sự phát triển mới”.

Khai thác “con đường di sản”

Lãnh đạo Bộ VH-TT-DL thừa nhận không phải có tài nguyên, di sản văn hóa, sản phẩm tốt là thu hút được du khách. Sản phẩm điểm đến phải được đồng bộ, tích hợp giữa 3 yếu tố tài nguyên - dịch vụ - tổ chức dịch vụ và quản lý điểm đến. Làm được như vậy mới có điểm đến đồng bộ, hấp dẫn. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cần liên kết chặt chẽ hơn nữa để thành tuyến, chuỗi sản phẩm, tạo ra những hành trình ấn tượng cho khách.

“Các địa phương định hướng chung trong kết nối sản phẩm để thành chuỗi, tuyến, đồng thời định vị thị trường trọng điểm để cùng liên kết quảng bá, như con đường di sản Thanh Hóa, Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam. Kết nối hành trình từ thành nhà Hồ đến Phong Nha - Kẻ Bàng, các di sản gắn với chiến tranh giữ nước ở Quảng Trị, cố đô Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam thì sẽ cung cấp cho du khách những trải nghiệm rất ấn tượng”- ông Tuấn nói.

Theo Tổng cục Du lịch, hiện nay các tổ chức quốc tế, trang mạng, tờ báo có uy tín của thế giới đánh giá cao về các điểm đến gắn với di sản của Việt Nam.

Đẩy mạnh quảng bá

Theo lãnh đạo Bộ VH-TT-DL, chưa bao giờ việc quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh như hiện nay. Bên cạnh một chiến dịch roadshow tại Trung Quốc, du lịch Việt Nam cũng được đẩy mạnh quảng bá ở châu Âu. Ngoài clip “Welcome to Vietnam” của Bộ Ngoại giao giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, Bộ VH-TT-DL còn phối hợp với một dự án của EU thực hiện clip 30 giây nhằm giới thiệu tiềm năng du lịch để phát trên các kênh truyền hình quốc tế. Ngoài ra, sẽ có 2 clip 5 phút và 10 phút bằng nhiều ngôn ngữ để sử dụng trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường khác nhau. “Quá trình đầu tư này được thực hiện bài bản hơn so với trước đây bằng việc thông qua tư vấn quốc tế, tuyển chọn đơn vị để thực hiện việc quảng bá có hiệu quả cao nhất. Clip 30 giây hiện đã cơ bản hoàn thành, dự kiến sẽ công bố trong tuần tới. Từ ngày 20/10, chính thức ký hợp đồng phát clip này 300 lần trên kênh truyền hình của Anh” - ông Tuấn cho biết.

Theo Báo Người Lao Động

BizLIVE - Gặp gỡ