Du lịch Việt Nam: Tổng cục lo quảng bá xúc tiến, ai lo kích cầu?

Phước Bình

16:33 20/10/2015

Thời gian gần đây, trước thực trạng khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam trên đà giảm sút, nhiều cơ quan, ban ngành từ trung ương đến địa phương đã báo động cho thực tiễn, để cùng nhau nhìn lại những hạn chế, yếu kém, đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển ngành du lịch.

Du lịch Việt Nam: Tổng cục lo quảng bá xúc tiến, ai lo kích cầu?

Một hoạt động nằm trong chương trình kích cầu du lịch tại phố cổ Hội An thời gian qua.

Trên đà giảm sút, ít nhiều đã được phục hồi những tháng gần đây, lượng khách du lịch đến với Việt Nam có xu hướng tăng dần nhờ vào những hành động từ “ tiếng nói” thực tiễn của các cơ quan trong ngành du lịch.

Tuy nhiên, khi mà lượng khách du lịch đến Việt Nam giảm sút, thì cùng lúc, lượng khách du lịch đổ về các tỉnh miền trung có xu hướng tăng trưởng ổn định. Vậy, điều gì đã làm nên thương hiệu du lịch miền Trung, thời gian qua? Đó là câu hỏi, cần rất nhiều câu trả lời, để các địa phương khác trong cả nước chú trọng đến công tác quảng bá, xúc tiến và đặc biệt không thể thiếu là vấn đề kích cầu du lịch.

Có thể thấy, thời gian gần đây, tổng cục du lịch đã đẩy mạnh các chương trình quảng bá xúc tiến du lịch Việt ra nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, vấn đề về kích cầu du lịch từng địa phương đơn lẻ vẫn còn là câu hỏi dành riêng cho chính quyền các tỉnh, thành trong nước.

Đơn cử, một địa phương trực thuộc tỉnh Quảng Nam, nhưng Hội An luôn khẳng định được vị thế của ngành du lịch trong sự phát triển đi lên của kinh tế. Nhiều chương trình kích cầu du lịch được dự toán từ đầu năm, triển khai một cách hiệu quả và xuyên suốt trong năm đã tác động rất lớn đến sự phát triển du lịch của địa phương này.

Số liệu thống kê, lượng khách đến với phố cổ Hội An đã không ngừng tăng trưởng. Đây là thời cơ, cũng là thách thức cho chính quyền địa phương này bởi lẽ, sự tăng trưởng ổn định và bức phá vẫn là đích đến cuối cùng của những người làm trong ngành du lịch.

Từ số liệu thống kê của Tổng cục du lịch, cả số liệu thống kê của chính quyền Hội An có thể thấy được sức hút của điểm tham quan này mang một ý nghĩa “ sống còn” nhằm kéo khách du lịch đến với Việt Nam, thời gian qua.

9 tháng đầu năm 2014, Hội An đón 633.853 lượt khách du lịch quốc tế. Cùng khi đó, theo số liệu thống kê từ tổng cục du lịch thì có 6.062.090 lượt khách quốc tế đến với Việt Nam. Từ 2 số liệu này, có thể tính toán được, trung bình cứ 9,56 khách quốc tế đến với Việt Nam thì có 1 khách đến với Hội An.

Tương tự, trong 9 tháng năm 2015, theo tổng cục du lịch, thì có 5.689.512 khách đến với Việt Nam, trong cùng thời gian này, Hội An đón 743.700 lượt khách quốc tế. Qua tính toán, thì cứ 7,6 khách du lịch đến với Việt Nam thì có 1 khách đến với Hội An.

Qua hai số liệu này, có thể thấy được, sự phát triển tăng trưởng ổn định là chìa khóa thành công của ngành du lịch Hội An thời gian qua. Cũng theo số liệu này, nếu giữ vững sự tăng trưởng ổn định này, Hội An sẽ nhanh chóng bắt kịp và đứng đầu trong các địa phương của cả nước, chỉ cần hơn 5 năm tăng trưởng ổn định như trên, thì hiển nhiên, cứ 1 khách du lịch đến với Việt Nam thì có 1 khách đến với Hội An là điều dễ hiểu.

Sự thành công trong công tác quảng bá xúc tiến, kích cầu du lịch là điểm tựa đưa du lịch Hội An ngày càng thành công và phát triển. Qua đó, cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết cho chính quyền các địa phương trong cả nước, cần có sự chung tay hành động từ “ tiếng nói” của thực tiễn, nâng cao hiệu quả và đẩy mạnh hoạt động của các chương trình quảng bá xúc tiến, kích cầu du lịch tại mỗi nơi.

Một hoạt động nằm trong chương trình kích cầu du lịch tại phố cổ Hội An thời gian qua.

Theo Báo Lao Động

Từ khóa: du khách, du lịch