Dự án sân bay Long Thành: Quốc hội có ấn nút thông qua?

Minh Huệ

07:20 04/06/2015

BizLIVE -

“Tôi còn phải đợi Chính phủ giải trình suất đầu tư của dự án sân bay Long Thành thế nào? Liệu có tình trạng đội vốn khi Quốc hội đã ấn nút thông qua không?”, đại biểu Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội, nêu quan điểm.

Dự án sân bay Long Thành: Quốc hội có ấn nút thông qua?

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng

Tuy nhiên, ông Tiến khẳng định xây sân bay Long Thành là chủ trương đúng và ông sẽ “ấn nút” thông qua. Nhưng nếu Chính phủ có được câu trả lời thỏa đáng cho suất đầu tư cũng như nguồn vốn huy động thì sẽ thuyết phục hơn nhiều và giải đáp được những băn khoăn còn lại của nhiều đại biểu Quốc hội.

Sáng nay, ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng.

Trước phiên thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ quan điểm của mình về dự án này. Vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn như huy động vốn, hiệu quả của dự án, phương án triển khai… Có lẽ, nhiều đại biểu Quốc hội còn chờ phiên thảo luận về dự án sân bay Long Thành sáng nay rồi mới đưa ra quyết định “ấn nút” thông qua không.

Đại biểu Nguyễn Cao Sơn, đoàn Hòa Bình, cho rằng đây là một dự án lớn và đã được thảo luận qua 2 kỳ Quốc hội (kỳ 8 và 9), nên có thể nói đã được thảo luận rất kỹ.

 Những bất cập, ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội, bộ ngành, người dân, doanh nghiệp về dự án này ở kỳ họp trước đã được Chính phủ sửa đổi trong báo cáo trình Quốc hội kỳ này.

Quan trọng hơn, dự án đã rà soát lại và giảm được tổng mức đầu tư từ 18,7  tỷ USD xuống còn 15,8 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 giảm 5,2 tỷ USD.

Tôi cho rằng, kỳ này nên bàn về phương án vốn và vận hành sân bay Long Thành thế nào sau khi đưa vào hoạt động.

Tôi ủng hộ phương án vốn ngân sách Nhà nước và vốn vay ODA chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng vốn đầu tư, 2/3 huy động từ các nguồn xã hội hoá cụ thể từ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tư nhân và ngoài nước.

Tuy nhiên, để thu hút được nhà đầu tư cũng như đẩy nhanh tiến độ của giai đoạn 2 và 3, tôi đồng ý với phương án của Chính phủ là thu hồi, giải phòng mặt bằng một lần và thực hiện ngay trong giai đoạn một của dự án.

Cách làm này cũng phù hợp với chủ trương thẩm định, rà soát dự án chặt chẽ nhưng quá trình triển khai dự án phải nhanh và tránh tình trạng đội vốn do chi phí giá đền bù phát sinh tăng sau khi dự án được triển khai.

Tôi nghĩ chúng ta không nên lo ngại về khả năng hoàn vốn của dự án. Bởi các nhà đầu tư sẽ không rót vốn nếu dự án đó không hiệu quả.

Còn rất nhiều công việc cần làm để dự án được triển khai hiệu quả và nhà đầu tư sẽ làm rõ từng khoản mục chi phí để chứng minh các đề xuất, tính hợp lý của dự án sau khi được Quốc hội thông qua.

Vì những lý do trên, tôi cho rằng Quốc hội nên sớm thông qua chủ trương đầu tư sân bay Long Thành để còn có thời gian nghiên cứu, chuẩn bị phương án tiền khả thi.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa, đoàn TP.HCM, cho rằng chủ trương xây dựng sân bay Long Thành là đúng nhưng vẫn còn băn khoăn cách làm.

 Cái mà nhiều đại biểu, trong đó có tôi băn khoăn, chính là chúng ta làm như thế nào. Cái này là chưa được làm rõ. Vấn đề đặt ra ở đây là, không chỉ chủ trương xây sân bay Long Thành có đúng hay không, mà còn cách làm như thế nào.

Tôi nói ví dụ, việc triển khai xây dựng sân bay Long Thành kết hợp như thế nào với sân bay Tân Sơn Nhất? Việc kết hợp giữa hai sân bay này như thế nào để đạt được hiệu quả cũng cần đặt ra. Cho nên, cách làm và thời điểm làm cực kỳ quan trọng.

Do đó, nếu Quốc hội thông qua chủ trương này thì bước đầu tiên (tiền khả thi) cũng cần hết sức quan trọng. Những bước đi cần được rà soát chặt chẽ và không ít dự án trên thế giới khi tiến hành những bước ban đầu thấy không có hiệu quả thì người ta có thể đình lại, thậm chí cho huỷ bỏ.

Và không nên coi việc Quốc hội thông qua chủ trương này có nghĩa là từ đây trở về sau mọi việc đều do Chính phủ cả. Theo tôi, có thể Quốc hội sẽ lại tiếp tục xem xét chủ trương này một lần nữa, sau những công tác chuẩn bị về tiền khả thi.

Đại biểu Đỗ Văn Vẻ, đoàn Thái Bình tin rằng Quốc hội sẽ thông qua chủ trương đầu tư nhưng còn cách làm ra sao phải tính toán một cách bài bản và thận trọng.

 Đây là chủ trương đúng vì một quốc gia với trên 90 triệu dân thì cũng cần có sân bay xứng tầm. Vấn đề đặt ra là phải tính đến tính hiệu quả và phải có quy hoạch tổng thể.

Nếu chúng ta cứ sợ mà không dám làm thì bao giờ mới có sân bay tốt, biết bao giờ mới đón được nhiều khách quốc tế vào. Thực tế, đây mới chỉ là cho chủ trương. Sau khi được thông qua thì mới tính đến phương án chi tiết, đánh giá tiền khả thi. Khi đó, không chỉ có bộ Giao thông mà còn nhiều cơ quan sẽ vào để thẩm định phương án đó có khả thi không.

Tôi tin các đại biểu Quốc hội đã nghiên cứu sơ bộ và phiên thảo luận dự án sân bay Long Thành sẽ rất sôi nổi và nhiều ý kiến. Mục đích cuối cùng là về chiến lược lâu dài dự án này phải đáp ứng theo nhu cầu.

Có lẽ sau khi Quốc hội thảo luận, sẽ có nhiều ý kiến đóng góp và bộ Giao thông sẽ phải hoàn chỉnh dự án chi tiết. Sau đó sẽ còn nhiều công đoạn phải làm, như giải phóng mặt bằng, giá đền bù, đẳng cấp của sân bay Long Thành…

Tất cả những vấn đề này Quốc hội sẽ thảo luận để kết luận có đầu tư hay không và mức độ đầu tư ở đẳng cấp, quy mô nào.

 Đại biểu Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội: Đừng đặt vấn đề đầu tư sân bay Long Thành mới đi vay.

 Trước nay đầu tư vào cơ sở hạ tầng chúng ta cũng đều phải đi vay. 70% công trình cơ sở hạ tầng hiện nay là đi vay, chỉ 30% là vốn nhà nước.

Cá nhân tôi thấy các yếu tố khách quan và chủ quan đã chín muồi để chúng ta bắt tay vào triển khai dự án sân bay Long Thành.

Đối với dự án sân bay Long Thành, chúng ta đang thực hiện nguyên tắc thời gian chuẩn bị kéo dài nhưng thời gian triển khai ngắn lại. Đây là quyết định của Bộ Chính trị và khác hẳn với những dự án khác.

Với phương thức này, chúng ta có thể học hỏi được những kinh nghiệm tốt, không tốt để xử lý những vấn đề phát sinh của dự án.

Vấn đề Quốc hội cần trao đổi là nếu bỏ ra 1 khoản tiền lớn đầu tư vào dự án sân bay Long Thành thì những khoản tiền sau đổ vào “một nền công nghiệp” đi theo Long Thành phải được tính toán từ bây giờ, chứ không nên lo nó đắt hay rẻ vì dự toán chưa có.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: Nhiệm vụ số một của sân bay Long Thành là để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất

Theo tính toán, đến năm 2025 sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải và phải đưa vào hoạt động giai đoạn 1 của sân bay Long Thành với công suất được 25 triệu lượt khách để giải quyết vấn đề này.

Giai đoạn 2 của sân bay Long Thành được nâng lên công suất 50 triệu lượt khách cũng vẫn là để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất là chính.

Còn để trở thành cảng hàng không trung chuyển quốc tế thì còn nhiều yếu tố đi kèm,như phát triển kinh tế của cả nước, chính sách phát triển kinh tế vùng, ngành du lịch… chứ không chỉ dựa vào vị trí đắc địa, cảng hiện đại, dân số.

Tại sao Singapore có 5 triệu dân mà sân bay của họ trở thành cảng trung chuyển quốc tế được? Trong khi ngay bản thân mình đã là 90 triệu dân rồi, lúc đưa sân bay Long Thành vào khai thác, dân số lúc đó sẽ hơn 100 triệu dân.

Hơn nữa, không có chuyện đầu tư sân bay Long Thành thì dừng hết cái khác lại. Mọi thứ đã được cân đối hết. Ví như mới đây Thủ tướng vừa phê duyệt chiến lược phát triển đường sắt.

MINH HUỆ

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine