Doanh nghiệp Việt cần tư duy tiếp cận thị trường hàng tỷ người!

Kim Yến

21:07 24/09/2015

BizLIVE - Qua khảo sát, 52% doanh nghiệp Thái Lan khi được hỏi về TPP đã trả lời đó là cơ hội thị trường 900 triệu dân của ASEAN, nhưng có tới 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ ít quan tâm và không biết hiệp định thương mại tự do sẽ ảnh hưởng thế nào đến doanh nghiệp.

Doanh nghiệp Việt cần tư duy tiếp cận thị trường hàng tỷ người!

Tọa đàm tư duy 90 hay 600?

Đối thoại với doanh nghiệp trong diễn đàn CEO Việt Nam 2015, ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công thương đánh giá: "Dù rất nhiều số lượng thống kê cho thấy rất ít doanh nghiệp quan tâm đến TPP, nhưng rất nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu hiểu rõ vấn đề này và có sự tăng trưởng rõ rệt trong bối cảnh hội nhập. Đến 2018, Việt Nam phải dỡ bỏ tất cả các hàng rào thuế quan, chúng ta đã hội nhập toàn cầu rồi dù muốn hay không, phải nghĩ đến thách thức lớn hơn cả 900, đó là thị trường cả tỷ người của thế giới, với hàng loạt hiệp định khác đang chuẩn bị ký kết".

"Ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp mía đường, chăn nuôi, chế biến nông sản đến 2018 sẽ chịu thách thức lớn nếu chúng ta không đổi mới công nghệ. Các ưu đãi của Chính phủ phải thực thi trong cam kết của hội nhập. Chính phủ phải hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, hướng tới tương lai chứ không chỉ là giải quyết hiện tại, cải cách doanh nghiệpNhà nước, cải cách hành chính, hoàn thiện môi trường đầu tư. Vai trò của Nhà nước phải làm tốt nhiệm vụ điều phối chung. Hạn chế lớn nhất hiện nay chính là công tác truyền thông của chính phủ trong hội nhập đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân nói chung", ông Tuấn nói.

Nhấn mạnh sự thay đổi quyết định chính là tư duy, tầm nhìn, ông Phạm Phú Ngọc Trai cho biết: “Chúng ta đang ở một hòn đảo, ngoài kia là biển khơi, không còn cách nào khác chúng ta phải làm việc chăm chỉ hơn, thông minh hơn, và làm khác đi. Một thời gian rất dài chuyển đổi từ kinh tế bao cấp sang hội nhập, tư duy cho và nhận của bao cấp vẫn ảnh hưởng nặng nề. Nhà nước cần phải quan tâm hơn nữa vào sự đóng góp của kinh tế tư nhân. Đừng tạo ra sự ỷ lại của các doanh nghiệpNhà nước. Nói cải cách, coi kinh tế tư nhân là dẫn đầu trong cấu trúc của nền kinh tế, phải có chính sách để hỗ trợ nó chứ. Có đại diện Bộ Tư pháp và Bộ Công thương ngồi đây, phải có kiến nghị cụ thể cho chính phủ để có được những chính sách phù hợp”.

Bà Cao Ngọc Dung, Tổng giám đốc PNJ cho biết: “Hầu như ASEAN vẫn ở đâu xa lắm, sự tuyên truyền cho doanh nghiệp hiểu mình đang ở đâu trong cộng đồng lớn vẫn còn rất mơ hồ. Nếu các hiệp hội hoạt động mạnh sẽ giúp cho doanh nghiệp thấy được những nguy cơ trong hội nhập".

Với PNJ, tư duy 600 đã có từ lâu, mặc dù sản lượng xuất khẩu không lớn, nhưng các nhà cung cấp của chúng tôi là ở ngoài Việt Nam. Xuất phát từ 20 năm trước các nhà xuất khẩu đã quan tâm đến thị trường 60 này. Nhờ kiểm soát được thị trường nội địa, PNJ đã bước ra thế giới bằng con đường tiểu ngạch. Đây là cơ hội lớn nếu chúng ta biết định hướng đúng. Lo nhưng đừng có sợ, vì người Việt Nam rất cần cù, trình độ của những người trí thức trẻ cạnh tranh được với khu vực. Tuy nhiên nếu không bình tâm để xây dựng chiến lược đúng, giữ được thị phần nội địa mà chỉ ngồi đó lo lắng thì đó mới chính là nguy cơ, bà Dung cho biết.

Nhìn vào những thách thức lớn về chiến lược, nguồn vốn, quản trị, nhân tài, kết nối và tạo mạng lưới… bà Cao Ngọc Dung nhấn mạnh thách thức lớn nhất với doanh nghiệp là thiếu chiến lược, thiếu nhân tài. “Làm sao cho nhân tàì của mình gắn bó, có trình độ theo kịp thế giới, phải có chế độ đào tạo thường xuyên và xây dựng văn hóa riêng biệt”, bà Dung nói

TS Hans Paul Burkner, Chủ tịch HĐQT tập đoàn tư vấn Boston nhấn mạnh vấn đề con người: “Vấn đề ở đây là hãy thực tế hơn một chút. Phải hiểu năng lực, vị thế, cơ hội của mình để có hành động cụ thể. Phải biết mình ở đâu trong thị trường hàng tỷ người, và tập trung vào thế mạnh của mình. Thế mạnh cạnh tranh phụ thuộc vào chính doanh nghiệp, để làm sao có sản phẩm tốt hơn. Làm sao huy động được tất cả mọi nguồn lực để cung cấp những sản phẩm tốt nhất cho thị trường ASEAN. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là con người, nếu có chiến lược tốt mà không có đội ngũ con người sẽ không thể thành công. Bài học của Hy Lạp vẫn còn nóng hổi tính thời sự”.

KIM YẾN

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện

BizLIVE - Gặp gỡ