Doanh nghiệp nội dễ “chết” trên sân nhà

Thái Bình

13:55 15/09/2015

Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ chính thức được thành lập vào cuối tháng 12/2015. Đây là bước ngoặt đánh dấu sự hội nhập toàn diện của các quốc gia Đông Nam Á. Dẫu vậy, với các DN trong nước, sự tham gia này tiềm ẩn nguy cơ khiến DN cạn kiệt, đánh mất thị trường.

Doanh nghiệp nội dễ “chết” trên sân nhà

Ảnh minh họa.

Chênh lệch trình độ

Theo GS-TS Nguyễn Trường Sơn - Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, gia nhập AEC sẽ mở ra những cơ hội to lớn trong việc tiếp cận một khu vực thị trường rộng lớn.

Tuy nhiên, khi AEC có hiệu lực, các DN Việt Nam phải đối mặt với thách thức không nhỏ, đó là sự chênh lệch về trình độ phát triển và do đó, sức ép cạnh tranh gia tăng, khả năng sẽ đẩy các DN ra khỏi thị trường truyền thống.

TS Sơn nhấn mạnh: “Điều đó đặc biệt nghiêm trọng hơn khi phần đông các DN Việt Nam là DN nhỏ và vừa, năng lực cạnh tranh hạn chế, nguyên vật liệu, phụ tùng chủ yếu nhập khẩu từ các nước trong khu vực, đặc biệt từ Trung Quốc”.

Cũng theo TS Sơn, từ tháng 5.2015 đến nay, có quá nhiều hiệp định thương mại được ký kết, sẽ đặt ra cho các DN nhiều lựa chọn nhưng một số DN không biết đi về đâu. Trong khi đó, công tác tuyên truyền cho hội nhập chưa thực sự đúng mức, do đó, các DN có một phần nào chủ quan khi tiến trình hội nhập AEC đã cận kề.

Bàn về những khó khăn, thách thức của các DN trong nước khi hội nhập AEC, ông Nguyễn Văn Lý - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP.Đà Nẵng - phải thốt lên: “Vô vàn khó khăn!”.

Ông Lý cho rằng: “Các DN muốn phát triển sản xuất phải cần vốn, trong khi đó, lãi suất ngân hàng quá cao; các DN nhỏ khó tiếp cận được các chính sách ưu đãi, đãi ngộ của Nhà nước”. Cũng theo ông Lý, hội nhập đi nhanh nhưng vấn đề cơ chế chưa theo kịp dẫn đến thách thức càng nhiều, các DN vừa và nhỏ VN sẽ cạn kiệt, chết trên sân nhà.

Giải pháp cho DN

Đế có giải pháp thích hợp cho DN trong tiến trình hội nhập AEC, TS Nguyễn Thị Bích Thu - Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng - đề xuất giải pháp “Đầu tư cho nguồn nhân lực để tạo lợi thế cạnh tranh khi tham gia AEC”.

Theo TS Thu, khi môi trường kinh doanh biến động sẽ đặt nhiều yêu cầu, tập trung mạnh mẽ về yếu tố con người trong tổ chức. “Các nghiên cứu mới nhất gần đây đều thống nhất cho rằng, nguồn lực nhân lực là nguồn tạo lợi thế cạnh tranh bền vững, là nguồn lực quan trọng nhất trong nền sản xuất xã hội, là lợi thế cạnh tranh của các quốc gia, các ngành kinh tế khác nhau và của các DN” - TS Thu nói.

Đồng quan điểm với TS Thu, GS-TS Nguyễn Trường Sơn cho rằng: “Nếu chúng ta không đầu cho nguồn nhân lực ngay từ bây giờ, không có chính sách đãi ngộ về vật chất cũng như phi vật chất thỏa đáng, một bộ phận lao động có tay nghề cao ở các DN Việt Nam sẽ dịch chuyển sang các nước trong khu vực”.

Còn theo PGS-TS Nguyễn Mạnh Toàn - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng - để tạo lợi thế cạnh tranh, các DN phải sở hữu một thương hiệu mạnh, qua đó chiếm được lòng trung thành của khách hàng. Sự gắn kết khách hàng với thương hiệu sẽ góp phần gia tăng lòng trung thành, nâng cao giá trị thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho các DN Việt Nam.

Theo Báo Lao Động