Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn thờ ơ với các FTA

Hải Vân

08:17 13/01/2016

Ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết: “Tiếp cận thông tin, tài chính, công nghệ và đất đai là những khó khăn dai dẳng của doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV)”.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn thờ ơ với các FTA

Ảnh minh họa.

* Sau 2 tuần đầu tiên nước ta tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), theo ông, sức nóng đã tới lan tỏa đến Việt Nam chưa?

- Sức nóng giữa các doanh nghiệp (DN) đã tới rồi, còn thị trường thì muốn hay không, hàng rào thuế quan sẽ không còn, người tiêu dùng bắt đầu được hưởng lợi. Năm 2016, tôi nghĩ tình hình sẽ khá hơn, nhiều khả năng đầu tư sẽ tăng cao hơn, song kết quả kiểm đếm có thể phải chậm tới năm 2017 - 2018.

* Ông đánh giá thế nào về nhận thức của các DNNVV nước ta đối với AEC?

- Khi hội nhập, DN khát khao sử dụng cơ hội này để phát triển, bán được nhiều hàng hơn, tạo thu nhập cao hơn. Song, một số DN, đặc biệt DNNVV vẫn thờ ơ với “cuộc chơi lớn” này do thiếu thông tin, chính sách cụ thể. Việt Nam ký nhiều FTA nhưng công tác tuyên truyền về các lợi thế có thể được hưởng từ các hiệp định này cũng như các thách thức vẫn mang tính chất đọc văn bản nên DNNVV không hiểu.

Cạnh đó, cũng thiếu những hoạt động tư vấn thị trường cho DNNVV. Chẳng hạn, mở cửa với thị trường này, DN sẽ gặp thách thức gì hoặc trong một lĩnh vực chỉ ngành hàng này phát triển còn các ngành hàng khác sẽ bị hạn chế.

Tình hình kinh tế năm 2015 có khởi sắc, thể hiện ở con số tăng trưởng vốn đầu tư, số DN thành lập mới, về lao động... Nhưng cạnh đó, những khó khăn về tiếp cận thông tin, tài chính, công nghệ và đất đai là những khó khăn dai dẳng của DN.

Trong 5 năm qua, Nhà nước ban hành nhiều chính sách hỗ trợ DN, trong các chính sách này đều nhắc đến DNNVV nhưng thụ hưởng của DNNVV từ chính sách này không đáng kể, chỉ là khuyến khích. Bây giờ, nước ta đã gia nhập AEC, một khó khăn nữa là ngoại ngữ. Hầu hết DNNVV kinh doanh bằng tiếng Việt, chưa đủ khả năng ngoại ngữ để vươn ra khu vực, nên rất lúng túng trong việc tiếp cận thị trường.

* Theo ông, khoảng bao nhiêu phần trăm DNNVV của Việt Nam không hiểu về AEC?

- Tôi nghĩ khoảng trên 50%. Kinh doanh không giống đọc một cuốn tiểu thuyết. Người ta buộc phải hiểu biết về nó mới có đủ niềm tin dấn thân vào thị trường. Thời buổi hội nhập, sứ mệnh của DN không phải là neo đậu ở một thị trường mà phải ra ngoài biển khơi, tức là con thuyền được đóng lên không phải để đỗ ở cảng với nhiệm vụ làm đẹp mà nó phải ra biển làm ăn.

* Với những hạn chế của DNNVV nước ta như ông nói, rất có thể làm mất đi những gì được coi là lợi thế. Ông nói gì về điều này?

- Dù phải chấp nhận nhưng không phải là trở ngại không thể vượt qua. Người tiêu dùng Việt Nam cơ bản vẫn lựa chọn những sản phẩm chất lượng vừa phải, giá thành thấp bởi thu nhập hiện vẫn ở mức thấp, nên không phải cái gì cũng vào được thị trường nước ta. Tất nhiên, nó sẽ tạo nên sự xáo trộn nhất định trong thị trường nội địa.

Vì vậy, khi thị trường đã rộng lớn rồi thì Nhà nước chỉ làm nhiệm vụ định hướng, gợi mở, còn trách nhiệm tham gia thị trường, chiếm lĩnh thị trường thuộc về DN.

Theo Báo Doanh nhân Sài Gòn

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine