Doanh nghiệp “đói” thông tin thị trường xuất khẩu

Đăng Hải

20:20 22/02/2016

Doanh nghiệp “đói” thông tin thị trường xuất khẩu Kim ngạch xuất khẩu (XK) của VN những năm gần đây tăng mạnh, nhưng doanh nghiệp (DN) vẫn gặp khó trong việc tiếp cận các thị trường do thiếu thông tin. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế cần đổi mới phương thức hoạt động thương vụ và công tác thị trường, đây là những ý kiến các DN tại hội nghị tham tán thương mại năm 2016, do Bộ Công và UBND TPHCM tổ chức ngày 22/2 tại TPHCM.

Doanh nghiệp “đói” thông tin thị trường xuất khẩu

Ảnh minh họa.

Sau khi Công ty đã có những kinh nghiệm “xương máu” khi XK gạo vào thị trường châu Phi (hiện nay DN này còn đang gửi đơn kiện đối tác về lô hàng 2.000 tấn gạo nhưng chưa có hồi kết thúc) ông Phạm Hoàng Lâm, Chủ tịch kiêm TGĐ Cty CP Hưng Lâm (DN tại An Giang) chia sẻ: “Châu Phi có 54 quốc gia với dân số hơn 1 tỷ người. Tổng nhu cầu gạo tại thị trường này khoảng 9-10 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, đối tác ở thị trường châu Phi lại thường hay đề nghị mua hàng của VN với hình thức trả chậm từ 90 -100 ngày và không có bảo lãnh ngân hàng. Họ thanh toán chủ yếu theo Séc có định ngày thanh toán nhưng thường không có tiền trong tài khoản (Séc dởm). Hơn nữa Luật ở châu Phi có những vấn đề cũng gây khó cho DN XK như: khi DN đã ký hợp đồng với họ dù chưa thanh toán thì đối tác vẫn có quyền mua và quyền bán hàng. Chúng ta muốn hủy hợp đồng phải được sự đồng ý của họ và phải đền bù một khoản tiền nếu không sẽ bị báo cảnh sát, kiện ra tòa thì lô hàng sẽ bị ách ngay. Chính vì vậy, các DN khó XK trực tiếp sang các quốc gia này mà phải thông qua một đối tác thứ 3 ở Singapore, châu Âu… sau đó mới XK được sang châu Phi” nên rất thua thiệt.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, đại diện DN Bảy Mập (chuyên XK gạo) cho rằng, khi DN này XK gạo vào thị trường Mỹ thì gặp nhiều khó khăn về quy định hàm lượng các loại chất cấm theo yêu cầu của thị trường này.

Còn bà Tô Tuệ Lan, Chủ tịch Hiệp hội thủy sản, tỉnh Bình Thuận, liên quan đến thị trường châu Âu, rủi ro đa số nằm trong phương thức thanh toán. Trong phương thức thanh toán gặp khó khăn thì không có đơn vị thứ ba nào hỗ trợ DN. Hàng đến cảng sau 15 – 30 ngày họ mới thanh toán, trong lúc chúng ta đang cần XK. Đặc biệt là thị trường Ý họ ép ngành thủy sản của VN nên đòi hỏi thanh toán theo D/P nên rủi ro cao. Vậy mong các tham tán hỗ trợ các DN bằng việc tra cứu thông tin về tín dụng của các đối tác ở các nước châu Âu.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ cho biết, nhiều DN XK trong tỉnh “kêu” thiếu thông tin thị trường. Trong khi đó, có DN gửi e.mail nhiều lần đến các thương vụ, tham tán mà không thấy hồi âm. Nếu hệ thống tham tám chỉ có một người như hiện nay thì rất khó đáp ứng được công tác cung cấp thông tin, chia sẻ thị trường với DN. Cần Thơ rất cần Cục thương mại và XK cần hỗ trợ thông tin những ngành hàng như gạo, thủy sản.... Cụ thể, thị trường nào cần nhập khẩu gạo, số lượng là bao nhiêu và nên đưa thẳng lên trang Web để các DN nắm rõ. “Còn nữa, những lô của DN bị đối tác, thị trường nào trả lại (không nêu tên DN), lỗi ở khâu nào cũng nên thông báo cho các tỉnh hay hiệp hôi. Từ đó các DN khác sẽ tìm hiểu được nguyên nhân và có hướng khắc phục”, Ông Nam cũng kiến nghị.

Ông Lê Vũ, đại diện DN Hữu Tài (chuyên XK các sản phẩm gỗ) đồng quan điểm với ông Nam và mong các tham tán nếu có các thông tin về ngành hàng nhập khẩu từ các thị trường thì các thông báo lên trang Web hỗ trợ cho DN XK. Đặc biệt, DN rất cần thông tin dự báo trước về tỷ giá “lên – xuống” đồng nội tệ của các nước nhập khẩu hàng hóa của VN.

Tại hội nghị, đa phần lớn các DN, đều mong mỏi các thương vụ, tham tán cần tiếp tục thay đổi các hoạt động xúc tiến thương mại, cơ chế cung cấp, trao đổi thông tin và hỗ trợ các DN XK. Đặc biệt, hỗ trợ DN XK tiếp cận thị trường nước ngoài nhiều hơn nữa. Tại hội nghị Thứ Trưởng Bộ Công thương, ông Nguyễn Cẩm Tú đã ghi nhận những đóng góp của các tham tán công tác ở nước ngoài trong vai trò đầu mối tìm kiếm khách hàng, hỗ trợ XK cho DN trong thời gian qua. Tuy nhiên, ông Tú cũng cho rằng, vai trò của các tham tán, công xứ hoạt động ở nước ngoài ngày càng trở nên quan trọng, trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập rất sâu như hiện nay cần đẩy mạnh hơn nữa hỗ trợ mạnh hơn nữa cho các DN về những thông tin và thị trường.

Theo Báo Lao Động

BizLIVE - Gặp gỡ