Doanh nghiệp dệt may rộng đường xuất khẩu vào thị trường Nga

PV

21:47 10/07/2015

Các doanh nghiệp dệt may đang nắm bắt cơ hội để có thể tiếp cận được với thị trường rộng lớn này.

Doanh nghiệp dệt may rộng đường xuất khẩu vào thị trường Nga

Ảnh minh họa.

Chia sẻ những cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á – Âu mang lại, ông Lê Tiến Trường – Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, Liên bang Nga là thị trường có nhu cầu lớn, mỗi năm nhập khẩu khoảng 11 tỷ USD các sản phẩm dệt may.

Hiện nay, mỗi năm, Việt Nam đang xuất khẩu sang thị trường này khoảng 320 triệu USD mặt hàng dệt may, tương đương hơn 2% dung lượng thị trường. Khi FTA có hiệu lực, khả năng kim ngạch XK dệt may sang thị trường Nga đạt khoảng hơn 1 tỷ USD, tương đương 10% dung lượng thị trường là hoàn toàn khả quan.

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm với thị trường Nga, khi FTA có hiệu lực, việc kỳ vọng có những đơn hàng lớn ngay lập tức là điều khó xảy ra. Tuy nhiên, việc đơn giản hóa các thủ tục hải quan cũng như giảm thuế suất nhập khẩu về 0% sẽ giúp các doanh nghiệp dệt may tiếp cận thị trường nhanh chóng hơn, giá thành sản phẩm cạnh tranh hơn.

Trong nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường Nga ước đạt 120 triệu USD, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2014, tuy nhiên con số này vẫn còn khiêm tốn so với thị trường Mỹ (ước đạt 5,18 tỷ USD), Nhật Bản (1,3 tỷ USD), Hàn Quốc (948 triệu USD). Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm áo khoác ngoài (jackets), quần áo trẻ em, áo sơ mi, áo thun, quần tây, quần ngắn, váy…

Doanh nghiep det may rong duong xuat khau vao thi truong Nga

TTTM & Chùa một cột tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Moscow.

Đặc biệt, ngay tại thời điểm này, các doanh nghiệp dệt may đã tận dụng việc Nga gia nhập WTO để hưởng lợi từ quy chế tối huệ quốc, nên xuất khẩu hàng thời trang trẻ em sang Nga đã tăng với tốc độ nhanh chóng.

Đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, thời gian vừa qua, hầu hết hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Nga mới chỉ tới được thành phố lớn, thêm vào đó, thị trường Nga đang có xu hướng tiêu thụ hàng hóa chất lượng cao với những mặt hàng mà Việt Nam hoàn toàn có khả năng xuất khẩu.

Việc FTA được ký kết thành công đã mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam mở rộng mạng lưới tiêu thụ. Thay vì chỉ gia công, sản xuất theo đơn đặt hàng mang thương hiệu nước ngoài với tỷ suất lợi nhuận rất thấp như với thị trường Tây Âu và Mỹ, các doanh nghiệp có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường Nga để “buôn tận gốc, bán tận cành” thông qua hệ thống phân phối trực tiếp, nhờ đó có lợi nhuận cao hơn.

Doanh nghiep det may rong duong xuat khau vao thi truong Nga
TTTM tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Moscow.

Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm trong quá trình gia công cho những thương hiệu lớn, sản phẩm dệt may đã xuất khẩu tại những thị trường cao cấp, do vậy, cơ hội để doanh nghiệp dệt may Việt Nam xây dựng thương hiệu của mình trên đất Nga là điều hoàn toàn có thể.

Điều này cũng phần nào lý giải sự hào hứng của các doanh nghiệp dệt may khi đăng ký tham dự Hội chợ - Bán hàng hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015 diễn ra từ ngày 12/11/2015 đến ngày 12/12/2015 tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva (LB Nga).

Là một hoạt động quan trọng trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại, Hội chợ do Bộ Công thương, UBND TP Hà Nội, UBND TP Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Hiệp hội các nhà Doanh nghiệp Việt Nam và Công ty INCENTRA tổ chức đã nhận được sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp dệt may như Tổng công ty May Nhà Bè, Tổng công ty Dệt may Phong Phú, Công ty May Đồng Nai…

Doanh nghiep det may rong duong xuat khau vao thi truong Nga
TTTM tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Moscow.

Ngoài việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, các doanh nghiệp này còn có cơ hội tìm kiếm khách hàng, đối tác, ký kết hợp đồng phân phối, tìm hiểu thị hiếu thị trường thông qua hàng loạt các hội thảo xúc tiến thương mại và chương trình khảo sát thực tế dầy đặc của Ban tổ chức.

Cơ hội gia tăng xuất khẩu với những mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế như dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy sản càng thể hiện rõ qua việc các doanh nghiệp Nga đã ngày càng chủ động tìm đến các nhà nhập khẩu Việt Nam thông qua các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ của các tổ chức tại Nga như Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga, Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva…

Tin từ Ban tổ chức Hội chợ - Bán hàng hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015 cho biết, ngay khi có thông tin Hội chợ được tổ chứcoHooij chợ, nhiều doanh nghiệp Nga đã đến Ban tổ chức tìm hiểu thông tin, mong muốn tìm kiếm các đối tác tại Việt Nam thông qua Hội chợ.

Có thể thấy rằng, những doanh nghiệp Nga có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa Việt Nam không hề ít, vấn đề chỉ còn phụ thuộc vào khả năng cung ứng sản phẩm đạt chuẩn thị trường nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam tới đâu.

Theo một quan chức của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nhằm tận dụng hết cơ hội mà thị trường khu vực này đang mở ra cho Việt Nam, các doanh nghiệp dệt may cần quan tâm tìm hiểu kỹ thị trường Nga để nắm bắt nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của người Nga.

Hàng chất lượng cao với kiểu dáng đẹp thường được ưa chuộng hơn và tiêu thụ nhanh hơn, và hàng với chất lượng thấp dù giá thấp sẽ ngày càng khó thu hút sự quan tâm trên thị trường. Do vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng, kiểu dáng độc đáo, và đăng kí thương hiệu để cạnh tranh với các loại hàng hóa đã có sẵn trên thị trường Nga.

Để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Nga, các doanh nghiệp dệt may cũng cần thành lập các văn phòng đại diện thương mại tại Nga, chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng của Việt Nam để được trợ giúp; tăng cường hợp tác với các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp như INCENTRA.

Đặc biệt, cần tận dụng “cầu nối” vào thị trường là cộng đồng người Việt tại Nga vì các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga là những người quảng bá tích cực nhất cho các mặt hàng chất lượng cao của Việt Nam.

Thông qua hệ thống cửa hàng của người Việt Nam, những sản phẩm công nghiệp nhẹ, nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã từng bước có chỗ đứng trên thị trường Nga. Có như thế, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam mới có thể tận dụng cơ hội, mở rộng xuất khẩu tại thị trường này.

Theo Báo Đất Việt