Đà Nẵng: Năm 2022, làm hầm đường bộ qua sông Hàn?

Nguyên Đức

17:57 22/12/2015

BizLIVE - Các cơ quan tham mưu thành phố Đà Nẵng vừa giới thiệu cùng lãnh đạo UBND địa phương để chọn phương án đầu tư công trình giao thông mới qua sông Hàn. Theo đó, khả năng đến năm 2022, Đà Nẵng sẽ có dự án hầm đường bộ ngầm qua dòng sông này.

Đà Nẵng: Năm 2022, làm hầm đường bộ qua sông Hàn?

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thảo luận về dự án hầm đường bộ qua cầu sông Hàn.

Buổi giới thiệu đã diễn ra trong chiều nay 22/12/2015 và dự báo khởi đầu cho hàng loạt bước thẩm định xem xét khác mà địa phương sẽ tiến hành, nhằm tìm kiếm giải pháp hữu hiệu cho bài toán giao thông vận tải nối liền 2 bờ sông Hàn đoạn qua trung tâm thành phố Đà Nẵng.

Dự án khả thi?

Theo Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng, nhu cầu đi lại giữa 2 bờ sông Hàn những năm qua tăng lên không ngừng, dù địa phương đã liên tục có các dự án đầu tư mới như cầu Thuận Phước, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý...

Riêng vị trí cầu qua sông Hàn, hiện đã có mật độ 41 ngàn xe quy đổi qua lại mỗi ngày, quá tải so với công suất thiết kế. Dự báo đến năm 2030, tuyến đường từ cầu này về khu vực Thuận Phước – Đống Đa (Hải Châu) sẽ tăng đến 33 ngàn phương tiện quy đổi mỗi ngày.

Do đó, địa phương cần có kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông khu vực, giảm tải cho các tuyến đường trung tâm Đà Nẵng bởi nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trên tinh thần đó, Sở Giao thông Đà Nẵng cùng các nhà tư vấn đã lập hồ sơ, đề xuất một số phương án đầu tư công trình giao thông mới qua sông Hàn, gồm dạng hầm đường bộ chui ngầm hoặc cầu vượt sông mới.

Sau khi thảo luận, các ý kiến từ các cơ quan quản lý địa phương đều đồng thuận phương án làm hầm đường bộ chui qua sông Hàn, vị trí xác định nối từ đường Đống Đa (bờ tây sông Hàn, Hải Châu) đến đường Vân Đồn (bờ đông sông Hàn, Sơn Trà).

Hầm chui sẽ có 2 đoạn kín và hở, mật độ 6 làn xe cùng các hạng mục phụ trợ, cứu trợ, lối đi bộ... cho phép xe có tải trọng lớn đi qua cùng các phương tiện giao thông cá nhân khác. Các nút giao thông được xử lý đồng mức, dạng vòng xuyến giọt nước.

Phương án đầu tư hầm đường bộ chui qua sông Hàn do sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng đề xuất có vốn đầu tư 3.094 tỷ đồng, thời hạn thi công 2 năm. 

Thời gian thi công công trình này theo tính toán khoảng 24 tháng.

Tổng giá trị đầu tư hầm chui được tính toán khoảng 3.094 tỷ đồng, trong đó phần chi phí giải tỏa đền bù khoảng 143 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết thành phố sẽ chọn phương án đầu tư từ ngân sách và hình thức BT, vận động khai thác hạ tầng tại chỗ và khu vực, không phát hành trái phiếu.

“Để chuẩn bị việc này, chúng tôi cũng đã có tính toán từ lâu, với một số vị trí quỹ đất có giá trị cao được dành sẵn, phục vụ dự án. Kinh phí đầu tư hầm chui vì thế đã có một khoản tạm ổn”, ông Thơ cho biết.

Với tinh thần sẵn sàng ấy, Đà Nẵng hội đủ khả năng xúc tiến đầu tư dự án hầm chui qua sông Hàn. Theo ông Thơ, nếu mọi việc xúc tiến tốt, đến năm 2022 khả năng dự án sẽ tiến hành được.

Cần tính toán tốt hơn!

Tuy đã có sự đồng thuận như vậy, nhưng lãnh đạo chính quyền thành phố Đà Nẵng vẫn cho rằng, nên có sự tính toán tốt hơn nữa, với dự án này.

 Đà Nẵng sẽ cân nhắc kỹ với phương án đầu tư hầm đường bộ qua sông Hàn.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nhìn nhận, lời giải cho bài toán giao thông không phải nằm ở số lượng công trình đầu tư, mà nằm trong chính tư duy, giải pháp sắp xếp và tính toán điều tiết giao thông.

Ông Dũng phân tích: “Nếu muốn chống ùn tắc giao thông mà chỉ nghĩ đến làm cầu, làm hầm chui thì vẫn không thể giải quyết. Phải tính kỹ bài toán điều tiết xe qua lại, giờ cao điểm, tuyến một chiều, xem chênh lưu lượng ở đâu, cầu đã vượt tải chưa, nên phân luồng giao thông thế nào, giảm xe cá nhân, tăng xe bus... Cần thiết thì mới phải đầu tư công trình mới”.

Ông Dũng cũng yêu cầu xem xét kỹ bài toán vốn đầu tư nếu làm hầm chui, phải hiệu quả hợp lý. Cần có thêm những nhà tư vấn, chuyên gia đánh giá, tính toán kỹ nhu cầu phát triển giao thông để có bài toán chính xác, tránh ý chí chủ quan làm xong công trình thì đã lại quá tải. Nếu cần thiết, có tăng vốn đầu tư công trình lên, để bảo đảm quy mô công trình có tầm nhìn khai thác xa hơn, thì địa phương vẫn nên quyết liệt làm.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị, chủ trương làm hầm chui như vậy đã khởi đầu thống nhất trong cơ quan chuyên môn và quản lý, nhưng chưa đủ.

Tốt nhất, Đà Nẵng cần lấy ý kiến của nhân dân, của các chuyên gia, các thành phần kinh tế trước khi đi đến quyết định đầu tư. Các cơ quan tham mưu cần nhanh chóng sử dụng các kênh thông tin, trao đổi rộng rãi và đa chiều dư luận, để có thể lắng nghe nhiều ý kiến phản biện, góp ý, giúp định hướng đầu tư thêm thỏa đáng.

“Đến năm 2022 mới làm, lúc đó tôi hay anh Huỳnh Đức Thơ đều đã nghỉ hưu, thì làm sao bảo có trách nhiệm với công trình được. Cần phải nghe theo quyết định của xã hội, của cộng đồng”, ông Tuấn nói.

NGUYÊN ĐỨC