Cước taxi Việt Nam đắt đỏ xếp hạng đầu trong khu vực

Mạnh Nguyễn

23:15 08/09/2015

BizLIVE - So với giá cước tại Singapore, một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, giá cước taxi tại Hà Nội (từ 11.000 - 13.900 đồng/km) đang cao hơn từ 26,4% đến 60%, ở thành phố Hồ Chí Minh (từ 14.500 - 15.500 đồng/km) đang cao hơn tới 66,7% đến 78,2%.

Cước taxi Việt Nam đắt đỏ xếp hạng đầu trong khu vực

Ảnh minh họa.

Đi taxi Việt Nam đắt gần gấp đôi Thái Lan

Chia sẻ với PV hôm 7/9, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Thẩm định giá Việt Nam cho biết: "Giá cước taxi ở Việt Nam hiện nay đang cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực. Giá cước taxi trung bình ở Bangkok là 3.800 đồng/km (6 bath), ở Manila là 5.700 đồng/km (11.93 peso), ở Jakarta là 6.300 đồng/km (4.000 Pupiah) và thậm chí là ở Singapore cũng chỉ 8.700/km (0.55 S$)".

Trong khi đó, giá cước taxi hiện nay tại Việt Nam đối với loại xe Matiz có mức trung bình là 11.000-12.000 đồng/km cho km thứ 2, đối với loại xe Vios có mức trung bình từ 14.400- 15.500 đồng/km cho km thứ 2.

Trong số các quốc gia kể trên, Singapore chủ yếu đi xe 4 chỗ tương tự như Vios ở Việt Nam nên mức chênh lệch rất lớn. Nếu so giá loại taxi này với giá taxi trung bình Bangkok thì mức chênh lệch lên tới 278%. (Xem tiếp)

Kinh hoàng giá cước vận tải Việt Nam so với thế giới
Ông Nguyễn Tiến Thoả, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hội thẩm định giá Việt Nam cho rằng, giá cước taxi ở Việt Nam hiện nay đang cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực. Giá cước taxi trung bình ở Bangkok là 3.800 đồng/km (6 bath), ở Manila là 5.700 đồng/km (11,93 peso), ở Jakarta là 6.300 đồng/km (4.000 Rupiah) và thậm chí là ở Singapore cũng chỉ 8.700/km (0,55 USD).
So với giá cước tại Singapore, một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, giá cước taxi tại Hà Nội (từ 11.000 - 13.900 đồng/km) đang cao hơn từ 26,4% đến 60%, ở thành phố Hồ Chí Minh (từ 14.500 - 15.500 đồng/km) đang cao hơn tới 66,7% đến 78,2%. (Xem tiếp)
Lồng đèn Trung Quốc ăn cắp mẫu Việt

Nắm bắt được xu hướng chọn lồng đèn Việt cho con chơi mùa Trung thu của các bậc phụ huynh, những loại lồng đèn Trung Quốc nhanh chóng ăn cắp mẫu mã, với kiểu dáng, cách thức lắp ráp y chang.

Nhiều cơ sở sản xuất lồng đèn Việt chỉ vừa tung các mẫu mã lồng đèn mới ra thị trường được vài ngày đã “méo mặt” khi phát hiện hàng nhái, hàng giả và hàng kém chất lượng của Trung Quốc cũng xuất hiện với số lượng lớn, giá cả rẻ hơn... (Xem tiếp)

“Đừng ảo tưởng Thánh Gióng với tốc độ tăng trưởng GDP”
Nhìn vào “góc khuất” của lịch sử thành tích tăng trưởng GDP mạnh mẽ của Việt Nam, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, nguyên Phó ban Kinh tế Trung ương, ông Phạm Chánh Trực cho rằng, từ nền sản xuất nhỏ và nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp trước đây được cơ chế mới mở ra đột ngột theo kinh tế thị trường.
Theo đó, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế bung ra ồ ạt, trong khi nhà nước chưa kịp chuẩn bị cơ chế điều hành quản lý thích hợp, hệ thống luật pháp chưa đầy đủ, chưa theo kịp thực tiễn kinh tế xã hội, cán bộ nhà nước chưa đủ kinh nghiệm quản lý, cơ chế kiểm tra giám sát và chế tài chưa hiệu quả ... 
“Kết quả là các thành phần kinh tế phát triển theo bản năng, theo lợi ích cục bộ bản vị của mình. Nền kinh tế tăng trưởng khá nhanh nhưng tính chất tự phát dữ dội, làm thay đổi, lấn át nhiều giá trị xã hội và đạo đức, truyền thống tốt đẹp của dân tộc”, ông Trực bình luận. (Xem tiếp)
Đề án giao thông “vẽ” vốn triệu tỷ
Theo số liệu tại hội thảo “Vốn để phát triển hạ tầng giao thông, nhu cầu và giải pháp” do Viện Kinh tế VN và Ngân hàng Đầu tư - Phát triển (BIDV) tổ chức sáng qua (7.9), chỉ riêng giai đoạn 2015 - 2020, vốn cho hạ tầng giao thông đã khoảng 1,015 triệu tỷ đồng (tương đương 48 tỷ USD). Trong đó, vốn ngân sách chỉ đáp ứng được 28%.
Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng nhu cầu vốn cho phát triển là đúng, nhưng phải tính căn cơ làm hạ tầng bắt đầu từ nhu cầu vận tải của đất nước, tính toán xem phương thức vận tải nào tốt hơn. Chẳng hạn đầu tư QL5 Hà Nội - Hải Phòng so với cải tạo đường sắt Hà Nội - Hải Phòng hiệu quả ra sao. “Các anh nói nhiều đến tiền, nhưng khả năng đất nước không thể đáp ứng được cho giao thông với viễn cảnh vốn vẽ ra như vậy, chẳng khác nào các cháu học sinh ở nông thôn, bố mẹ làm ruộng nhưng ra Hà Nội học đại học muốn thuê nhà ở Royal City, đi học thì phải đi xe Liberty”, ông Kiên ví von. (Xem tiếp)

MẠNH NGUYỄN

BizLIVE - Gặp gỡ