Cuộc đua thuyền buồm quốc tế: Đà Nẵng có làm sai?

Nguyên Đức

07:07 03/12/2015

BizLIVE - Ngày 30/11/2015 vừa qua, Đà Nẵng đã long trọng tổ chức lễ đặt mô hình thuyền buồm Đà Nẵng – Việt Nam tại vỉa hè bờ tây cầu Rồng, nhằm đánh dấu mốc quảng bá cộng đồng về cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper 2015 – 2016 mà địa phương tham gia tài trợ. Tuy nhiên, với mô hình này, Đà Nẵng lại thể hiện sự nhìn nhận thiếu chuẩn xác về cơ hội quảng bá đầu tư, thương mại và du lịch mà cuộc đua mang lại.

Cuộc đua thuyền buồm quốc tế: Đà Nẵng có làm sai?

Mô hình thuyền buồm Đà Nẵng có logo nhà tài trợ quá lớn, gây phản cảm và vi phạm thương hiệu nhà tổ chức cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper.

Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho biết, mô hình thuyền buồm Đà Nẵng – Việt Nam được rút gọn lại bằng 1/4 chiếc thuyền đua thực tế đang được 58 thủy thủ đoàn vận hành ở cuộc đua Clipper.

Cuộc đua này, do tổ chức Clipper triển khai nhiều năm qua, được đánh giá là cơ hội quảng bá các thành phố cảng nổi tiếng thế giới, bởi các đội thuyền sẽ mang những biểu trưng, thông điệp, cơ hội quảng bá trực quan, giao lưu cộng đồng... khi di chuyển qua các lãnh hải 138 quốc gia.

Năm 2015 này, Đà Nẵng đã chọn cuộc đua để tài trợ, trở thành một trong 16 thành phố đội đua thuyền sẽ ghé qua, và với một thuyền buồm tham gia cụ thể.

Đây là lần đầu tiên một thành phố Việt Nam có mặt trong đội hình đua thuyền quốc tế chính thức, nên đây thực sự là cơ hội tốt để hình ảnh Đà Nẵng – Việt Nam tiếp cận gần hơn với các tổ chức, quốc gia khác về hoạt động đầu tư thương mại và du lịch.

Dự kiến trong tháng 02/2016, cuộc đua sẽ đến Đà Nẵng, các đoàn đua lưu trú 10 ngày, lại càng là một cơ hội quảng bá, xúc tiến du lịch và kinh tế thương mại tích cực cho địa phương.

Với tinh thần nắm bắt cơ hội này, từ tháng 8/2015, các ban ngành Đà Nẵng đã vào cuộc, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá với cuộc đua. Đích thân lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng chủ trì chương trình, với nhiều tiểu ban giúp việc, hàng tuần theo dõi lộ trình cuộc đua, đưa nhiều thông tin báo chí, truyền thông từ đội thuyền đến với các thành phố, quốc gia mà cuộc đua diễu qua.

Tuy nhiên, sau 3 tháng, những thông tin, hoạt động của cuộc đua vẫn chưa lan tỏa chính trong người dân và du khách ở Đà Nẵng. Những thông tin về cuộc đua, về cơ hội quảng bá truyền thông cho Đà Nẵng và những tin tức xúc tiến kinh tế khác chưa được chính địa phương đẩy mạnh.

 Đà Nẵng long trọng tổ chức lễ thiết đặt mô hình thuyền buồm trên vỉa hè cầu Rồng.

Do đó, ngành du lịch Đà Nẵng đã sáng kiến thiết đặt mô hình chiếc thuyền buồm Đà Nẵng – Việt Nam trên vỉa hè thành phố, làm điểm nhấn thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Cùng với các loại cờ phướn, bảng thông tin, mô hình duy trì từ tháng 12/2015 đến hết tháng 02/2016, hứa hẹn sẽ tạo ấn tượng trực quan, khởi đầu cho các sự việc, kế hoạch quảng bá sâu rộng hơn về cuộc đua thuyền buồm trên địa bàn Đà Nẵng!

Đà Nẵng đang làm sai?

Điều đáng tiếc, là ngay từ khi mô hình này được xúc tiến đầu tư trên vỉa hè Đà Nẵng, đã có những nhìn nhận cần nghiêm túc hơn trong lựa chọn quảng bá này.

Sau lễ thiết đặt mô hình, một số đơn vị du lịch Đà Nẵng đã tỏ ra lo ngại cho hiệu ứng mô hình sẽ mang lại, không lạc quan như mong muốn mà thậm chí còn dẫn đến những đánh giá sai lệch về cuộc đua thuyền buồm.

48 giờ sau khi đặt, Google Alert đã có email cảnh báo, thương hiệu cuộc đua thuyền buồm Clipper đã bị lạm dụng ở mô hình thuyền buồm Đà Nẵng.

Trao đổi vấn đề này, lãnh đạo ngành du lịch Đà Nẵng thừa nhận, trên cánh buồm mô hình, địa phương có chấp nhận thể hiện logo nhà tài trợ xây dựng, là nước uống Aquafina.

Logo này chiếm 1 khoảng diện tích khá lớn ở nửa dưới cánh buồm, cộng thêm những góc chiếu đèn LED, halogen... ban đêm xoáy sâu mô tả logo, đã giúp nhà tài trợ đạt mục tiêu quảng bá thương hiệu.

Tuy nhiên, đại diện Clipper đã lên tiếng phản ứng, không chấp nhận sự can thiệp thô bạo như vậy vào hình ảnh thương hiệu chung của cuộc đua. Trong khi logo của 1 nhà tài trợ quá lớn, thì logo thương hiệu Clipper lại chỉ nằm theo trục đứng cánh buồm với diện tích nhỏ hơn nhiều.

“Lẽ ra, Đà Nẵng nên để nguyên cánh buồm với thương hiệu logo Clipper rõ ràng, có chăng chỉ thêm quốc kỳ Việt Nam và dòng chữ thuyền buồm Đà Nẵng lên đó. Còn logo nhà tài trợ, nên in nhỏ hơn ở dưới thân thuyền buồm, hay bài trí khéo léo ngay phần mặt nước dưới thuyền buồm. Như thế sẽ đỡ lộ liễu hơn”, một giám đốc doanh nghiệp lữ hành Đà Nẵng đánh giá.

 Tổ chức Clipper đã lên tiếng phản đối việc bố trí logo nhà tài trợ sai phạm trên mô hình thuyền buồm Đà Nẵng - Việt Nam.

Một số đơn vị doanh nghiệp Đà Nẵng cũng nhìn nhận, việc cho phép 1 nhà tài trợ có quyền quảng bá gần như tuyệt đối ở mô hình thuyền buồm này, là quyết định sai lệch nghiêm trọng, không cân bằng giữa cộng đồng doanh nghiệp địa phương và các thương hiệu khác.

Điều này cho thấy, chính đơn vị vận động tài trợ cuộc đua thuyền buồm, do Đà Nẵng lựa chọn, chưa thật sự làm tốt nhiệm vụ của mình, chưa có giải pháp hữu hiệu để thuyết phục kế hoạch xã hội hóa hoạt động của họ.

Nếu qua 3 tháng, đơn vị vận động chỉ mời được một nhà tài trợ mô hình thuyền buồm, để phải chấp nhận mọi đòi hỏi quảng bá của nhà tài trợ này trên nền tổng thể một chương trình lớn ở địa phương, mà hàng ngàn doanh nghiệp khác có thể cùng tham gia, là hiệu quả cần xem lại.

Hơn nữa, phía sau mô hình, có thể thấy cả guồng máy hành chính và xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Đà Nẵng, vẫn chưa thực sự nhập cuộc cùng chủ trương địa phương, thậm chí thờ ơ đứng ngoài cuộc.

Ngành du lịch Đà Nẵng cho biết có kế hoạch xúc tiến quảng bá mạnh hơn về cuộc đua sau lễ đặt mô hình, nhưng lộ trình đó là những việc gì, hoạt động ra sao, nhất là các nguồn tài trợ vận động thế nào, thì cũng chỉ là thông tin chung chung, chưa phổ quát được cho chính báo chí, truyền thông.

Như thế, thực chất hiệu quả xúc tiến triển khai cho cuộc đua thuyền buồm, cơ hội quảng bá cho Đà Nẵng, vẫn còn mung lung chưa thống nhất và trở thành định vị mạnh mẽ cho cả địa phương đồng lòng tham gia.

NGUYÊN ĐỨC

BizLIVE - Gặp gỡ