Cư dân mạng phản ứng trong ngày mua sắm trực tuyến

Nguyên Đức

08:37 05/12/2015

BizLIVE -

Đối nghịch tâm lý háo hức sau lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Ngày thứ sáu trực tuyến (OnlineFriday), đông đảo cư dân mạng xã hội Facebook hôm 5/12 đã đồng thanh lên án cách làm ăn chụp giựt, dối lừa “đại hạ giá ảo” ở nhiều đơn vị kinh doanh tại Việt Nam.

Cư dân mạng phản ứng trong ngày mua sắm trực tuyến

Một cửa hàng tham gia OnlineFriday sôi nổi tại Đà Nẵng.

Không ít thành viên mạng xã hội cho rằng, việc các doanh nghiệp, tổ chức và cả nhà quản lý cùng chung tay có một ngày mua sắm trực tuyến tại thị trường Việt Nam, theo dáng dấp sự kiện Black Friday ở các nước, là sáng kiến đáng ghi nhận.

Sự kiện này diễn ra lần thứ hai vào hôm thứ sáu 04/12/2015, tiếp sau 1 tuần sự kiện BlackFriday rất rầm rộ ở Mỹ, cho thấy tinh thần cập nhật, nắm bắt cơ hội của các nhà kinh doanh nội địa không hề thua kém ai. Đồng điệu với sự kiện, dĩ nhiên là các hoạt động giảm giá mua sắm đang triển khai ở nhiều nhà mạng kinh doanh trên thế giới.

Tuy nhiên, cộng đồng trực tuyến đã ngay lập tức có những lời chê bai chua cay nhằm ngay vào các đơn vị kinh doanh trực tuyến có các hoạt động dự phần vào OnlineFriday. Đơn giản theo họ, các doanh nghiệp đã lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng, tự ý hoặc cố tình đánh tráo các mức giá hàng hóa lên cao, để “công bố đại hạ giá” trong hôm nay.

Không ít sản phẩm công nghệ, hàng gia dụng... đã được các thương hiệu kinh doanh trực tuyến như Lazada.vn, Sendo... tuyên bố giảm giá hơn 50% trong ngày mua sắm trực tuyến, nhưng giá niêm yết thật ra đã tăng lên gấp đôi. Hậu quả, nếu căn cứ những mức giá rao đã giảm, người tiêu dùng sẽ mua phải những món hàng còn đắt đỏ hơn bình thường!

 Nhiều doanh nghiệp bị chỉ mặt đã cố tình đánh tráo các mức giá hàng hóa trong ngày OnlineFriday.

Trên tường cá nhân mạng Facebook, ông Phạm Hồng Phước, chuyên gia công nghệ tại TP.HCM cảnh báo: “Cái trò khuyến mãi giảm giá ảo vốn đã được mọi người cảnh báo lại lồ lộ lộ liễu trong Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 04/12/2015 do bộ Công thương tổ chức. Một trong các chiêu thức của trò này là trước đó vào ngày N âm thầm nâng giá hàng hóa lên, càng cao càng tốt, sau đó tới ngày N la làng giảm giá càng khủng càng ăn tiền... Thôi. Miễn bình luận”.

Anh Nguyễn Nam Thành, chủ một cửa hàng đồ chơi gỗ ở TP.HCM cũng chia sẻ: “Bản thân thì không mua sắm gì trong dịp Black Friday, nhưng mà quan sát thấy buồn cười, khi dân mình vẫn ưu tiên mua ở các trang nước ngoài dù các E-commerce trong nước cũng sales ào ạt. Thậm chí nhân viên một số trang thương mại điện tử, phía trên thì promote (chào mời) chương trình công ty, phía dưới lại khoe vừa mua rẻ được ở Amazon... Cái gì cũng có cái nguyên nhân của nó”.

Cần chính tâm và trách nhiệm!

Chia sẻ của các cư dân mạng yêu cầu, các doanh nghiệp kinh doanh cần thể hiện những cái tâm phục vụ chính đáng và trách nhiệm hơn với cộng đồng xã hội. Nếu không, một khi cộng đồng nhận thấy rõ các chiêu thức dối trá, đánh tráo giá trị trong mua bán, các doanh nghiệp sẽ phải trả giá rất đắt, thậm chí bị quay lưng chối bỏ.

 Hoạt động ủng hộ ngày mua sắm trực tuyến do các thành viên diễn đàn Tinh Tế tổ chức nghiêm túc và trách nhiệm tại TP.HCM

“Vậy nhưng rõ ràng không phải đơn vị nào cũng hiểu vấn đề. Thực tế đang có nhiều thương hiệu cố tình lừa dối khách hàng, tạo những dư luận xấu trong cộng đồng về ý nghĩa ngày mua sắm trực tuyến. Họ không những đưa những giá cả sai lệch mong trục lợi, mà còn đưa ra các loại hàng hóa kém phẩm chất, thiếu quy cách để đánh lừa người mua, kèm theo là các thủ đoạn lừa gạt khách hàng, không có chăm sóc tiêu dùng nghiêm túc”, một giám đốc doanh nghiệp thương mại tại Đà Nẵng đánh giá.

NGUYÊN ĐỨC