Công nghiệp hàng không Việt Nam: Làm từ việc nhỏ nhất

Châu An

14:05 26/01/2016

Riêng đối với công nghiệp hàng không, chúng ta không nên mơ mộng quá, bay bổng quá, hãy cứ làm từ những gì nhỏ nhất.

Công nghiệp hàng không Việt Nam: Làm từ việc nhỏ nhất

Ảnh minh họa.

Mới chỉ sản xuất được một số sản phẩm classic (truyền thống)

Khi nói đến công nghiệp sản xuất hàng không dân dụng hiện tại của Việt Nam, trao đổi với Đất Việt, KS.Nguyễn Thao - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC) cho biết: "Nói về nền công nghiệp hàng không Việt Nam chúng ta có thể hiểu rằng nó là công nghiệp sản xuất chế tạo hàng không.

Trong đó bao gồm 3 lĩnh vực, thứ nhất, sản xuất chế tạo một số trang thiết bị phục vụ mặt đất tại sân bay, chúng ta đang có một số công ty trong nước sản xuất các thang bảo dưỡng, thang phục vụ hành khách, các xe trang thiết bị tại sân bay, 1 phần đã được nội địa, công ty AESC cũng tham gia sản xuất một số thiết bị đó.

Tất cả các thiết bị đều phải đáp ứng yêu cầu của Cục hàng không Việt Nam, về cơ bản các doanh nghiệp trong nước có thể sản xuất được, vì chế tạo đơn giản.

Thứ hai, sản xuất một số trang thiết bị phục vụ cho khai thác bay, theo tôi được biết, hiện nay chỉ có Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (Attech) sản xuất đèn đường băng, các thiết bị điều khiển liên quan đến công tác khai thác điều hành quản lý bay.

Thứ ba, sản xuất linh kiện, phụ kiện cho máy bay, hiện nay chỉ có AESC đang sản xuất một số thiết bị nội thất cho ghế máy bay và chúng tôi cũng đã cung cấp các sản phẩm này cho một số hãng hàng không trong nước và trong khu vực như VietNam Airlines (VNA), Vietjet Air, Lào Airlines, Cambodia Angkor Air và một số hãng hàng không của Myanmar.

Tất cả đều là các sản phẩm classic (truyền thống), như tay ghế, ốp ghế, mang tính chất thay thế cho các sản phẩm trên máy bay dễ bị vỡ, bong tróc, thường xuyên hư hỏng.

Hiện nay, AESC cũng là tổ chức thiết kế, chế tạo được Cục hàng không Việt Nam phê chuẩn, nên các sản phẩm đó đủ điều kiện để lắp ráp trên các máy bay của Việt Nam và các hãng hàng không công nhận chứng chỉ phê chuẩn của Cục hàng không Việt Nam".

Bên cạnh đó, theo ông Thao, còn rất nhiều thiết bị và linh kiện phụ tùng khác, các công ty Việt Nam vẫn chưa thể sản xuất được, mà hoàn toàn là do một số công ty nước ngoài, 100% vốn nước ngoài, sản xuất tại Việt Nam làm ra.

Ví dụ như Công ty Mitsubishi - một công ty chuyên sản xuất cánh tà cho máy bay 737, vừa qua, công ty MHI Aerospace Vietnam - MHIVA một thành viên của Công Mitsubishi Nhật Bản -MHI cũng vừa khánh thành nhà máy lắp ráp cửa khoang hành khách cho máy bay Boeing 777 tại khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội).

Hay đến Công ty TNHH Nikkiso Việt Nam là Công ty 100% vốn của Nhật Bản chuyên sản xuất các sản phẩm vật liệu tổng hợp Compozite dùng cho máy bay thương mại,và sản xuất, lắp ráp thiết bị, cho các máy bay Boing. Còn về cơ bản chúng ta chưa có sản phẩm nào.

Sản phẩm phải đạt các chứng chỉ quốc tế

Chia sẻ thêm về việc cung ứng tay ghế, ốp ghế cho một số hãng máy bay của công ty AESC, ông Thao cho biết thêm: "Hiện nay, số lượng chúng tôi cung cấp chưa phải lớn, nhưng điều đáng mừng là chúng tôi đã có đơn hàng, tự hào có những sản phẩm Made in Việt Nam cung cấp cho máy bay.

Số lượng cung ứng này có thể sẽ lớn hơn khi đội máy bay ngày càng phát triển, vì trong quá trình khai thác, sản phẩm ghế bị hư hỏng nhiều, các hãng hàng không càng ngày chú ý hơn chất lượng sản phẩm của nội thất.

Hơn nữa, hành khách đi máy bay quan tâm rất nhiều đến nội thất, đặc biệt, nhiều ghế hiện nay bị rạn nứt, nhiều ghế phần nhựa gãy, sắc nhọn ảnh hưởng an toàn của hành khách, đó là nhu cầu thiết thực".

Ngoài ra, theo chia sẻ của ông Thao, thì AESC đang hướng tới sản xuất các sản phẩm khác, tất nhiên cũng tùy thuộc vào nhu cầu thị trường, năng lực của công ty. Vì tiêu chuẩn với ngành hàng không rất nghiêm ngặt, không phải công ty nào sản xuất ra sản phẩm là lắp lên máy bay được.

Tất cả các sản phẩm phải tuân thủ yêu cầu của nhà chức trách hàng không, đảm bảo quy chuẩn quốc tế, riêng các sản phẩm ghế, nhà sản xuất muốn bán ra thị trường quốc tế, thì phải có được sự phê chuẩn của các nhà chức trách hàng không quốc tế, như Cơ quan an toàn Hàng không Châu Âu EASA, Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

"Tuy nhiên, định hướng của chúng tôi là sẽ sản xuất ra các sản phẩm không chỉ cung cấp cho thị trường Việt Nam mà các thị trường quốc tế, muốn như vậy chúng tôi đang trong quá trình xây dựng các tổ chức thiết kế, chế tạo phù hợp, được phê chuẩn bởi các nhà chức trách hàng không quốc tế.

Chúng tôi đang muốn hướng tới các thị trường khác, đó là lý do vì sao chúng tôi cố gắng đạt được các chứng chỉ EASA 145 của châu Âu, Chứng chỉ phê chuẩn Tổ chức bảo dưỡng theo Quy chế Hàng không Liên bang FAR - Part 145 của Mỹ...đó là các chứng chỉ về bảo dưỡng, đại tu cho một số thiết bị. Điều kiện tối thiểu để đưa được sản phẩm ra thị trường nước ngoài đó chính là chứng chỉ", ông Thao khẳng định.
Đánh giá chung, theo ông Thao, việc sản xuất các thiết bị, linh kiện cho máy bay đối với Việt Nam rất khó hoặc tương đối khó, nó khó không phải chúng ta không có khả năng sản xuất ra sản phẩm cụ thể, mà cái khó là phải xây dựng được một tổ chức sản xuất ra được các sản phẩm, đáp ứng được các tiêu chuẩn về mặt an toàn, về con người, về môi trường.
Các phương tiện dụng cụ, máy móc, không chỉ đơn thuần là một sản phẩm, mà sản phẩm hoạt động được cũng sẽ không ai mua.
Nhìn nhận vấn đề ở góc độ khác, ông Thao cho rằng, con người là yếu tố quan trọng nhất, không chỉ đơn thuần có kỹ năng làm việc, có khả năng Tiếng Anh tốt để đọc tài liệu, hiểu tài liệu, vận hành được hệ thống, mà còn là cách trao đổi với các nhà chức trách quốc tế.
Nên phải có khả năng giao dịch Tiếng Anh tốt, nó là phương tiện bắt buộc phải có khi muốn trở thành một nhà cung cấp quốc tế. Nghĩa là phải có con người tốt, đạt quy chuẩn, tuân thủ kỷ luật. Nó là tổng hợp cả kỹ năng mềm và làm chủ các công nghệ mới.
Nhưng ở đây, vấn đề con người được đào tạo ra đạt tầm cỡ quốc tế là rất khó khăn, nhất là khi năng suất lao động của người Việt Nam chỉ bằng 1/20 của Singapore.
Cứ làm tốt những thứ đơn giản nhất
Đánh giá về tiềm năng phát triển công nghiệp sản xuất hàng không, ông Thao nói: "Thực ra đất nước chúng ta luôn có nhiều tiềm năng, dân số cao hơn 90 triệu người giúp cho việc luôn đảm bảo nhu cầu về tiêu thụ sản phẩm, đối với hàng không đó là nhu cầu đi lại rất lớn.
Mặt khác, Việt Nam có vị trí địa lý rất tốt, ở một khu vực về mặt phát triển kinh tế nhộn nhịp trên thế giới, đất nước chạy theo chiều dọc hướng Bắc - Nam nên rất thuận tiện cho việc phát triển hàng không, hệ thống sân bay từ trước để lại khá nhiều.
Còn nói về con người thì người Việt Nam vô cùng khéo léo, tuy nhiên, đó vẫn chỉ là vấn đề tiềm năng, muốn biến tiềm năng thành cụ thể đòi hỏi ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam phải vận động tự tìm lối ra cho mình".
Riêng đối với công nghiệp hàng không, chúng ta không nên mơ mộng quá, bay bổng quá, hãy cứ làm từ những gì nhỏ nhất.
"Mọi người cứ thấy chúng tôi làm cái tay ghế, cái ốp ghế bằng nhựa nghĩ rằng nó chẳng đáng gì, một cái máy bay chỉ cần có động cơ, điện tử, đó là suy nghĩ sai lầm.
Chúng ta phải thực tế, phải làm được những cái nhỏ, tích lũy kinh nghiệm thì mới làm được những cái lớn. Hiện nay, chúng ta đang trong quá trình học hỏi, cứ làm những thứ đơn giản nhất, chắc chắn sau này sẽ làm được cái phức tạp hơn, chứ không nên mơ mộng chúng ta phải sản xuất được những thứ về điện tử, cơ khí đạt trình độ quốc tế. 
Chúng ta phải tuân thủ Luật chơi của quốc tế, không thể bốc đồng sản xuất một sản phẩm, rồi mang ra thử nghiệm mà không tuân thủ theo Luật chơi nào, cái đó chỉ là sở thích, chỉ là đam mê, không phải nguồn gốc của sự phát triển", ông Thao chỉ rõ.
Hơn nữa, theo ông, những đam mê nếu được hướng dẫn, tuân thủ thì mới có thể trở thành một sản phẩm mang tính thương mại được công nhận, tuân thủ tính an toàn,  phục vụ cho lợi ích thương mại.
Cho nên tính nghiêm túc, kỷ luật, tuân thủ Luật chơi quốc tế là một trong những yêu cầu hàng đầu trong việc này.
Ông Thao cảnh báo: "Chúng ta đừng nghĩ mình giỏi hơn quốc tế, họ đã đi trước chúng ta hàng trăm năm, những Luật lệ họ viết ra được áp dụng, được sửa đổi cập nhật thường xuyên. Nếu Việt Nam muốn tham gia vào câu lạc bộ đó, thì phải học hỏi, phải phấn đấu trở thành một phần của quốc tế".

Theo Báo Đất Việt

BizLIVE - Gặp gỡ