Cơ hội xuất khẩu và đầu tư vào thị trường Nam Phi

Nguyễn Huế

21:30 25/05/2015

Tại hội thảo và giao lưu thương mại Việt Nam – Nam Phi do VCCI Chi nhánh TP.HCM phối hợp với Đại sứ quán Nam Phi tại TP.HCM tổ chức ngày 25-5, ông Brian Soldaat, Vụ trưởng Vụ Xúc tiến đầu tư, Bộ Công Thương Nam Phi cho biết, bên cạnh cơ hội mở rộng thị trường XK, các DN Việt Nam còn có thể đầu tư vào Nam Phi để tiếp cận không chỉ thị trường này mà còn cả thị trường khu vực châu Phi.

Cơ hội xuất khẩu và đầu tư vào thị trường Nam Phi

Ảnh minh họa.

Theo ông Brian Soldaat, với GDP chiếm tới 25%, Nam Phi đang là nền kinh tế lớn đứng thứ 2 của châu Phi. Hiện Nam Phi đã có hiệp ước thương mại tự do với châu Âu. Do vậy đầu tư vào Nam Phi không chỉ khai thác sâu thị trường châu Phi mà các doanh nghiệp còn có thể kết nối sâu hơn với thị trường châu Âu.

Trong hoạt động thu hút đầu tư, Nam Phi có chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài. Các lĩnh vực khuyến khích và ưu đãi đầu tư sản xuất trong lĩnh vực thiết bị điện, gia dụng, dệt may, thuộc da, vải, hàng tiêu dùng, bột giấy, giấy, đồ gỗ, phụ tùng ô tô, khai thác khoáng sản, công nghiệp xanh… Trong đó, lĩnh vực năng lượng xanh, năng lượng sạch đang được Nam Phi có ưu đãi đặc biệt. Ngoài ra, các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng sẽ được ưu đãi về chính sách thuế…

Về hợp tác thương mại, ông Nguyễn Thế Hưng, Phó Giám đốc VCCI Chi nhánh TP.HCM cho biết, quan hệ thương mại giữa Việt Nam – Nam Phi không ngừng tăng trưởng trong mấy năm gần đây. Mặc dù kim ngạch hai chiều đã tăng trưởng đáng kể, nhưng tiềm năng thương mại giữa hai bên vẫn còn rất lớn.

Năm 2014, kim ngạch thương mại hai nước đạt 962 triệu USD, tăng 5% so với 2013. Trong đó, Việt Nam xuất sang Nam Phi 815 triệu USD. Các mặt hàng chủ yếu XK sang Nam Phi gồm điện thoại di động và linh kiện, giầy dép, dệt may, cà phê, gạo, sản phẩm đá quý, gỗ và sản phẩm gỗ, máy vi tính, mây tre đan, thủy hải sản, sữa và sản phẩm từ sữa, hạt điều, gạo, mỳ ăn liền…

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã xuất sang Nam Phi tổng kim ngạch 340,5 triệu USD, trong đó nhóm mặt hàng điện thoại di động và linh kiện chiếm hơn 1 nửa kim ngạch, đạt 189,9 triệu USD.

“74% hàng hóa nhập khẩu vào Nam Phi là thiết bị gia dụng, thiết bị điện tử, trong đó điện thoại chiếm phần lớn. Đây là những mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế trong sản xuất". - ông Brian Soldaat cho biết.

Theo Báo Hải Quan