Chủ tịch VCCI: So với ASEAN và quốc tế thì nước ta chả giống ai!

Mạnh Nguyễn

13:55 26/07/2016

BizLIVE - Theo ông Vũ Tiến Lộc, tình trạng “ông nói gà, bà nói vịt”, luật chồng lên luật, bộ “lấn” lên địa phương, chính phủ “làm thay” doanh nghiệp… và so với ASEAN và quốc tế thì ta chẳng giống ai.

Chủ tịch VCCI: So với ASEAN và quốc tế thì nước ta chả giống ai!

Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc.

 Môi trường kinh doanh chằng chịt ràng buộc vô lý
Phát biểu tại Hội trường sáng nay 26/7, đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết ông cảm thấy thất vọng khi Chương trình xây dựng pháp luật đã không có nội dung xem xét thông qua Luật sửa đổi các luật liên quan đến doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh như Chính phủ đề nghị.
Theo ông Lộc, Ủy ban thường vụ Quốc hội có lý của mình khi nói rằng hồ sơ dự án Luật chưa có nên chưa có đủ cơ sở đưa vào chương trình xây dựng pháp luật để Quốc hội xem xét thông qua trong kỳ họp này.
Tuy nhiên, điều đáng nói theo vị đại biểu này, đó là trong cả tờ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng không đề cập tới yêu cầu giao Chính phủ chủ trì nghiên cứu chuẩn bị hồ sơ Dự Luật này để báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội trình ra Quốc hội trong kỳ họp tới. Mặc dù, việc xem xét thông qua một dự luật quan trọng như vậy đang là yêu cầu rất cấp bách hiện nay.
Theo đánh giá của Chủ tịch VCCI, Luật Doanh nghiệp, Luật đầu tư được ban hành đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng bảo đảm quyền tự do kinh doanh đã được hiến định của người dân và doanh nghiệp. Một loạt rào cản đầu tư kinh doanh không phù hợp với thông lệ kinh tế thị trường và cam kết hội nhập của Việt Nam đã được xóa bỏ. Môi trường kinh doanh đã trở nên minh bạch, thuận lợi và bình đẳng hơn.
Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy vẫn đang có quá nhiều bất cập cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp... Nhiều quy định của các luật về doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh đang trong tình trạng “ông chẳng bà chuộc” về cách thức tiếp cận, chồng chéo về nội dung, thiếu tính đồng bộ và nhất quán, không tương thích, thiếu liên thông.
Ông Lộc dẫn dụ như: Luật Nhà ở không thống nhất với Luật Đất đai. Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư đi một đằng, luật chuyên ngành đi một nẻo. Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp được thiết kế theo phương án chọn bỏ, trong khi Luật chuyên ngành lại làm theo cách chọn cho. Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư bảo hậu kiểm nhưng luật chuyên ngành vẫn thiên về tiền kiểm.
Luật Đầu tư bảo bộ ngành không được ban hành điều kiện kinh doanh, Luật chuyên ngành lại vẫn giao bộ ngành quy định giấy phép. Luật Doanh nghiệp nói doanh nghiệp không cần con dấu, Luật chuyên ngành lại vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải đóng dấu vào tài liệu, giấy tờ gửi cơ quan Nhà nước...
Cộng đồng kinh doanh kiến nghị ít nhất có 50 luật và khoảng 150 điều khoản trong các luật này cần được xem xét sửa đổi. Hiện bước đầu mới xem xét trong phạm vi trong 12 luật, các cơ quan Chính phủ cũng đã thống nhất phải sửa đổi tới 58 điều.
Việc này nhằm tránh tình trạng “ông nói gà, bà nói vịt”, luật chồng lên luật, bộ “lấn” lên địa phương, Chính phủ “làm thay” doanh nghiệp… và so với ASEAN và quốc tế thì ta chẳng giống ai.
Dù vậy, môi trường kinh doanh vẫn còn chằng chịt những ràng buộc vô lý, chi phí kinh doanh cao cả chi phí chính thức và phi chính thức, buộc các doanh nghiệp khởi nghiệp phải sang tận Singapore để khai sinh…
 Phải vượt lên “quyền anh, quyền tôi” để đẩy mạnh cải cách thể chế
Theo ông Vũ Tiến Lộc, việc tại một kỳ họp, Quốc hội ban hành 1 luật sửa nhiều luật liên quan đến doanh nghiệp và đầu tư, kinh doanh không phải là vấn đề mới trong thực tiễn lập pháp ở nước ta.
Ông Lộc nói: 7 năm về trước, Quốc hội khóa 12 đã thông qua đạo luật số 38/2009 sửa đổi 6 luật về đầu tư xây dựng mà 1 điểm đột phá quan trọng mà chắc ai cũng nhớ là sau một hồi tranh luận không kém cam go, chúng ta đã nhập được 3 loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở, tài sản trên đất với 3 màu Đỏ, Trắng, Hồng về một giấy.
Và năm 2014, Quốc hội khóa 13 cũng đã ban hành 1 luật sửa 5 luật về thuế đã tạo bước cải cách đột phá giúp Chính phủ thực hiện thành công nghị quyết 19 về cải cách thủ tục hành chính thuế.
Ông Lộc nhấn mạnh, những thực tiễn tốt đó là những gợi ý cho bước gia tốc cải cách thể chế đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển hiện nay. Do vậy, ông Lộc đề nghị, để không chậm chân, đạo luật 1 luật sửa nhiều luật về doanh nghiệp và môi trường đầu tư, kinh doanh nên được đưa ra xem xét và thông qua ngay tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 14 của chúng ta vào tháng 10, tháng 11 sắp tới.
Cho rằng, quá trình sửa đổi pháp luật về doanh nghiệp và kinh doanh là một quá trình liên tục, ông Lộc nói: Khi phát hiện môi trường kinh doanh “có vấn đề” và các điều bất hợp lý, cần sửa đổi đã rõ thì chỉ sửa đổi một, hai điều cần thiết thôi cũng đã có thể giải tỏa ngay được những ách tắc trong môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
“Có người lo, nếu sửa luật thường xuyên thì sẽ gây ra tình trạng không ổn định. Có người nói, Quốc hội có nhiều việc phải làm chứ không phải chỉ có mỗi việc phải sửa luật cho doanh nghiệp”, song theo ông Lộc, “doanh nghiệp và người dân không chấp nhận sự ổn định trì trệ và nếu sự điều chỉnh, thay đổi mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp cần phải làm và làm sớm”.
Ông Lộc tin tưởng rằng: Chính phủ kiến tạo với chức năng trung tâm là làm thể chế như sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, với tinh thần cầu thị lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp, sẽ sẵn sàng và các bộ ngành sẽ vượt lên “quyền anh, quyền tôi” để đẩy mạnh cải cách thể chế vì đất nước!

MẠNH NGUYỄN