Chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ tự in vé, tự thu phí: Hoàn vốn có minh bạch?

Khánh Huyền

10:08 23/05/2016

Trước những dấu hỏi về tính minh bạch trong thu phí tại các trạm BOT, đặc biệt là trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng không thể có hiện tượng quay vòng vé. Tuy nhiên, thông tin từ một chuyên gia Bộ Tài chính lại cho biết hiện nhiều chủ đầu tư đang tự in, tự kiểm soát mọi vấn đề về thu phí nên minh bạch hay không phụ thuộc vào chính họ. 
 

Chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ tự in vé, tự thu phí: Hoàn vốn có minh bạch?

Nhiều ý kiến chỉ rõ việc chủ đầu tư các trạm như Pháp Vân - Cầu Giẽ tự in vé, tự thu, tự kiểm tra quá trình thu phí có khiến việc hoàn vốn trở nên kém minh bạch? Ảnh: Khánh Hòa.

Ngày 22/5, khi nhận được phản ánh của PV về nghi vấn quay vòng vé tại trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng không thể có hiện tượng quay vòng vé tại trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ do sử dụng bằng vé điện tử với phần mềm kiểm soát và mỗi xe vào trạm đều có camera ghi hình lại nên “cái vé đó chẳng có ý nghĩa gì cả”.
Ông Trường cho rằng các dự án BOT đều có sự tham gia của các ngân hàng và bản thân các ngân hàng đều kiểm soát chặt chẽ việc thu phí để được hoàn vốn nên không có chuyện quay vòng vé để kéo dài thời gian thu phí. Thứ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định Tổng cục Đường bộ thường xuyên kiểm tra đột xuất và nếu phát hiện ra việc vi phạm về vấn đề thu phí DN sẽ bị phạt và “cơ chế có hết rồi” và nếu phát hiện ra sai phạm thì “cứ phản ánh với Tổng cục Đường bộ thôi”.

Tuy nhiên, trước đó, chiều 20/5 khi PV liên hệ với ông Trần Văn Ngọ - Vụ trưởng Vụ Tài chính - Tổng cục Đường bộ - để phản ánh và hỏi về các vấn đề quanh nghi vấn quay vòng vé tại trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Ngọ cho biết ông không có thẩm quyền phát ngôn về vấn đề này. Trong khi đó, về vấn đề minh bạch trong hoàn vốn BOT cũng như cách phân biệt cuống vé chuẩn tại các trạm thu phí, một chuyên gia đề nghị giấu tên của Bộ Tài chính cho biết việc in, phát hành cũng như kiểm soát vé thu phí BOT hiện hoàn toàn do doanh nghiệp - chủ đầu tư BOT thực hiện, các trạm thu phí thuộc các chủ đầu tư khác nhau có thể sẽ sử dụng loại vé và công nghệ thu khác nhau.

Do đó, vé thật hay giả, thu nhiều hay ít đều do chính chủ đầu tư kiểm soát, Bộ Tài chính chỉ ban hành các thông tư về mức trần và mức sàn thu phí còn việc kiểm soát thu phí phần lớn phụ thuộc vào chính chủ đầu tư.

Trước đó, từ thông tin phản ánh của một khách hàng về việc nhân viên thu phí trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ đưa cuống vé rách, thiếu mã vạch, nghi vấn trạm thu phí này đang có hiện tượng quay vòng vé được đặt ra và nhiều người cũng băn khoăn về việc có mã vạch hay không trên cuống vé mới là chuẩn. Liên quan tới việc này, một chuyên gia trong lĩnh vực BOT cho rằng việc giao cuống vé có mã vạch hay không mã vạch là không quan trọng nhưng nhận định với các trạm thu phí sử dụng vé in sẵn như Pháp Vân - Cầu Giẽ, việc quay vòng vé là hoàn toàn có thể xảy ra nếu nhân viên thu phí cố tình.

Còn Trưởng trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ lại cho rằng “mã vạch là của cuống vé sử dụng công nghệ ngày xưa” và để mỗi lần quét vào máy kiểm soát thì hiện ra số tiền nhập vào hệ thống, còn nay khi dự án này sử dụng công nghệ cao hơn thì mã vạch không cần nữa. Ông này khẳng định trạm thu phí này chỉ quản lý vé bằng serie và việc cuống vé có mã vạch hay không không quan trọng và đó không phải là tiêu chí để kiểm soát hay xác định “vé xịn” hay giả. Ông này cũng khẳng định kiểm soát 100% vé phát ra và cuống vé thu về và liên quan tới vụ việc khách hàng phản ánh, ông Cường cho biết sẽ cho kiểm tra và phản hồi lại sau.

Trên thực tế, câu hỏi xung quanh tính minh bạch của quá trình thu phí hoàn vốn tại các trạm BOT đã được đặt ra từ khá lâu và nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng từng thúc các chủ đầu tư BOT nhanh chóng triển khai trạm thu phí không dừng để kiểm soát tốt hơn quá trình thu phí.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng từng yêu cầu các chủ đầu tư BOT khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí một dừng để sau ngày 30/6 sẽ thu phí không dừng tại 20 trạm trên quốc lộ 1 và 5 trạm trên đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc triển khai trạm thu phí không dừng có nguy cơ không đạt tiến độ đề ra khi khá nhiều chủ đầu tư BOT hiện vẫn chưa ký hợp đồng triển khai lắp đặt hệ thống này.

Nội bộ chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ chia rẽ về vấn đề thu phí
Cách đây hơn 1 tuần, dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ gây xôn xao dư luận khi nội bộ chủ đầu tư “tố nhau” chuyện kém minh bạch trong thu phí và thậm chí cổ đông chiếm 18% cổ phần là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) còn phải tự đặt máy quay để đếm xe qua trạm nhằm kiểm soát quá trình thu phí.
Cienco 1 còn kiến nghị Bộ GTVT thực hiện công tác hậu kiểm, thanh tra việc thu phí sau nhiều lần yêu cầu liên danh chủ đầu tư cung cấp báo cáo tình hình thu phí với mức thu cụ thể từng ngày và đề nghị lập tổ kiểm tra độc lập. Sự bất hòa trong nội bộ một liên doanh BOT này đã đặt ra vấn đề về tính minh bạch của các dự án BOT giao thông trong quá trình thu phí hoàn vốn và câu trả lời thực sự cho vấn đề này vẫn còn đang bỏ ngỏ. 

Theo Báo Lao Động

BizLIVE - Gặp gỡ