Chống buôn lậu từ Trung Quốc: Sao mãi chỉ bắt được vài ông chở thuê?

Mạnh Nguyễn

20:44 10/09/2015

BizLIVE -

“Lâu nay, việc chống buôn lậu chúng ta chỉ bắt được vài ba ông chở thuê, còn những ông đầu nậu, tổ chức buôn lậu thì tại sao không bắt được, mà lẽ ra chúng ta phải bắt những ông này?”, TS. Lê Đăng Doanh nói.

Chống buôn lậu từ Trung Quốc: Sao mãi chỉ bắt được vài ông chở thuê?

TS Lê Đăng Doanh.

 Lương tối thiểu Việt Nam đang quá cao?
Trong bản cập nhật mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB) về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam cho rằng:
Ngoài khu vực Chính phủ, lương tối thiểu Việt Nam đã tăng nhanh trong những năm gần gầy, vượt năng suất lao động và đặc biệt, lương tối thiểu của khu vực tư nhân tại Việt Nam tương đối cao so với các quốc gia khác.
WB lo ngại, nếu lương tối thiểu đặc biệt cao, nếu được thực hiện, sẽ có khả năng cắt giảm việc làm chính thức, giảm thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). (Xem tiếp)
Chi vượt thu tới hơn 115.000 tỷ đồng

Cụ thể, theo Bộ Tài chính, so với cùng kỳ năm ngoái, số thu tăng 7%, trong đó số thu nội địa tăng mạnh với 16,5%, đạt hơn 459.000 tỷ đồng.

Sở dĩ số thu nội địa tăng đáng kể là nhờ có điều chỉnh chính sách thu đối với một số tài nguyên khoáng sản và thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu. Như thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ ngày 1-5 tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít, còn đối với dầu diesel là 1.500 đồng thay vì mức trước đó là 500 đồng/lít.

Do vậy, tính đến hết tháng 8, có nhiều khoản thu đã hoàn thành kế hoạch của cả năm, như thuế bảo vệ môi trường đạt 110,2%; thuế sử dụng đất nông nghiệp đạt 103%... (Xem tiếp)

Giao thông Việt Nam: Vì sao tốn vốn “khủng” mà vẫn lạc hậu?
Ông Huỳnh Thế Du, Giám đốc Đào tạo Chương trình giảng dạy Kinh tế Fullbright dẫn số liệu thống kê cho thấy trong 20 năm qua, một nguồn vốn rất lớn đã được dùng để đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam.
Ông Du cho biết: trong khi nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông vận tải trung bình của các quốc gia trên thế giới chỉ ở mức trên dưới 2% GDP thì ở Việt Nam, con số này rơi vào 6% (năm 2003).
Minh chứng cho nguồn vốn “khủng” đổ vào ngành giao thông, ông Du dẫn báo UNESCAP, tổng vốn đầu tư và duy tu hạ tầng giao thông của Việt Nam vào năm 2003 vào khoảng 6% GDP, trong khi Trung Quốc, Thái Lan và Nga chỉ vào khoảng 4%, Hàn Quốc 3% và các nước khác chưa đến 2% . (Xem tiếp)
Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra đường dây “ăn đất” ở Hải Dương
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo kiểm tra các nội dung phản ánh của báo chí về một số cán bộ, công chức tỉnh Hải Dương có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng đất đai.
Trước đó, báo chí đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh, kiến nghị xử lý đường dây “ăn đất” ở thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.
Theo phản ánh, có sự câu kết giữa bà Phạm Thị Hương (trùm tín dụng đen) với một số cán bộ tỉnh Hải Dương để hợp thức hóa, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. (Xem tiếp)
TS Lê Đăng Doanh: Nhập lậu từ Trung Quốc có thể “giết chết” doanh nghiệp Việt

Trao đổi với người viết bên lề diễn đàn “Mekong Connect Ceo Forum 2015” được tổ chức tại Thành phố Cần Thơ vào tuần rồi, chuyên gia kinh tế TS Lê Đăng Doanh cho rằng về mặt lý thuyết, phá giá đồng nhân dân tệ sẽ không ảnh hưởng ngay đến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, mà sau thời gian thực hiện hết hợp đồng đã ký mới tác động.

Tuy nhiên, theo ông Doanh, trong thực tế, tình hình buôn lậu, hàng giả có nguồn gốc từ Trung Quốc vào Việt Nam vốn đã rất nhiều và sẽ còn tiếp tục tăng do giá sản phẩm giảm vì phá giá đồng nhân dân tệ. Căn cứ vào con số chênh lệch thống kê giữa Việt Nam và Trung Quốc lên đến 20 tỷ USD vào năm 2014 cho thấy nhập lậu từ quốc gia này vào Việt Nam là rất lớn. (Xem tiếp)

MẠNH NGUYỄN

BizLIVE - Gặp gỡ