Chi phí kho vận Việt Nam cao nhất thế giới, xói mòn lợi nhuận bán hàng

Hải Đăng

08:52 07/10/2015

Chi phí vận chuyển, lưu kho tại Việt Nam chiếm đến 21% giá trị sản phẩm làm ra, khiến lợi nhuận của người kinh doanh qua mạng bị xói mòn.

Chi phí kho vận Việt Nam cao nhất thế giới, xói mòn lợi nhuận bán hàng

Ảnh minh họa.

Dẫn số liệu từ các tổ chức quốc tế, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch hội đồng quản trị Peacesoft-group, cho biết, trong quý 1/2014, chi phí chuyển phát, kho vận, logistic tại Việt Nam đạt 25 tỷ USD, là gánh nặng của nền kinh tế khi chiếm đến 21% GDP. Trong khi đó tại Mỹ con số này chỉ 10%, tại Singapore 8%, và trung bình thế giới 15%.

Nếu đưa chi phí hậu cần kho vận trong nước về mức trung bình của thế giới, có thể gia tăng lợi nhuận thêm 6% cho người kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), ông Bình phát biểu hôm 6/10/2015, trong buổi họp báo ra mắt BoxMe – dịch vụ lưu kho và vận chuyển hàng hóa cho các cá nhân và doanh nghiệp làm TMĐT.

TMĐT gồm 4 khâu: nhập hàng, bán hàng, lưu kho, vận chuyển. Do đó, theo ông Bình, khâu kho vận (lưu kho – vận chuyển) chiếm đến 50% nghiệp vụ TMĐT, do đó nếu tối ưu được chi phí này thì lợi nhuận sẽ tăng lên. Người bán hàng thay vì đi tìm các cách khác để gia tăng lợi nhuận thì trước mắt có thể cắt giảm các chi phí trong 4 khâu của TMĐT, trong đó có khâu kho vận mà BoxMe sẽ kết hợp cùng Viettel Post và Kerry Express cung cấp cho khách hàng. Ông Bình cho rằng với các kho trải ở ba miền như hiện nay và dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp của hai đối tác nói trên, các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh online sẽ tiết kiệm được 50% chi phí, lợi nhuận có thể tăng 2 lần. BoxMe – một sản phẩm của Peacesoft-group – kỳ vọng sẽ có đủ các kho hàng trên 63 tỉnh thành cả nước vào năm 2016.

Đồng tình quan điểm trên, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng đại diện phía nam Hiệp hội TMĐT VN, cho biết, nếu BoxMe đạt được mục tiêu phủ 63 tỉnh thành như ông Bình nói, thì việc giao hàng khi đó là giao hàng nội hạt chứ không còn là giao hàng liên tỉnh như hiện nay, qua đó tiết giảm chi phí và thời gian chờ đợi của người mua hàng.

Ông Dũng khẳng định kho vận là khâu rất quan trọng trong TMĐT. Trước đây, khi bán hàng trên internet, người kinh doanh nghĩ rằng cần xây dựng website thật bắt mắt sẽ thành công, nhưng thực tế chứng minh khâu kho vận – mà ông Dũng dùng khái niệm “hoàn tất đơn hàng” - mới là quan trọng. Một khi việc hoàn tất đơn hàng được làm chuyên nghiệp thì niềm tin người dùng tăng lên, từ đó thúc đẩy TMĐT phát triển.

Hơn 90% các giao dịch qua mạng hiện nay được thực hiện theo hình thức COD – giao hàng tận nhà rồi mới trả tiền, nên nguy cơ khách hàng trả lại hàng rất cao nếu khâu kho vận thực hiện không chuyên nghiệp, cộng thêm các yếu tố khác như hàng hóa không đúng với quảng cáo trên website. Ông Bình cho rằng nếu có một đơn vị giao hàng, đóng gói hàng chuyên nghiệp thì khả năng làm người dùng hài lòng cao hơn. Ngoài ra, những dịch vụ kho vận thuê ngoài như BoxMe cũng sẽ giúp người kinh doanh tiết giảm chi phí lưu kho, thuê nhân viên bảo vệ, nhân viên giao hàng…

Hiện nay giá trị trung bình của một đơn hàng mua qua mạng tại Việt Nam khoảng 500.000 đồng, phí vận chuyển trung bình 38.000 đồng, chưa kể các chi phí rủi ro khác người kinh doanh phải chịu như lưu kho, mất hàng; tổng chi phí kho vận chiếm khoảng 25% giá bán. Trong khi đó, ông Bình nói tiếp, lợi nhuận trên mỗi đơn hàng qua mạng nếu đạt 40% giá bán là rất tốt. Do đó chi phí 25% kho vận đã chiếm đến 60% lợi nhuận, là con số rất cao.

Ông Bình dẫn một bài báo trên tờ Financial Times – tờ báo kinh tế uy tín – cho biết nguyên nhân chính tạo nên lợi nhuận của trang web Alibaba (Trung Quốc) của tỷ phú Jack Ma chính là do hệ thống giao hàng rất rẻ ở Trung Quốc. Mặc dù đất nước rất rộng lớn nhưng do chi phí kho vận rẻ nên TMĐT ở Trung Quốc phát triển rất mạnh.

Nói về lưu kho hàng hóa, ông Nguyễn Ngọc Dũng cho rằng một cửa hàng có khoảng 10 đơn hàng mỗi ngày thì có thể tự quản lý được, khoảng 500 đơn hàng thì việc này khó hơn, còn nếu đạt 10.000 đơn mỗi ngày thì không lo xuể.

Theo ICTnews